Cách Fiat Chrysler 'lách' quy định về hạn ngạch khí thải của châu Âu

Ngày 7/4, tập đoàn sản xuất ôtô đa quốc gia Fiat Chrysler (FCA) xác nhận trả hàng trăm triệu USD để mua lại hạn ngạch khí thải CO2 của công ty sản xuất xe điện Tesla nhằm tránh bị EC phạt.
FCA đã chi bộn tiền để có được hạn ngạch khí thải của Tesla. (Nguồn: thedetroitbureau.com)
FCA đã chi bộn tiền để có được hạn ngạch khí thải của Tesla. (Nguồn: thedetroitbureau.com)

Ngày 7/4, tập đoàn sản xuất ôtô đa quốc gia Fiat Chrysler (FCA) xác nhận trả hàng trăm triệu USD để mua lại hạn ngạch khí thải CO2 của công ty sản xuất xe điện Tesla nhằm tránh bị Ủy ban châu Âu (EC) phạt.

Trước đó, tờ Financial Times đưa tin FCA đã chi bộn tiền để có được hạn ngạch khí thải của Tesla, qua đó không vi phạm các quy định của Liên minh châu Âu (EU) về mức khí thải cho phép đối với các hãng ôtô tại châu Âu.

Hiện các sản phẩm của Tesla đều là xe điện và không hề thải khí CO2 ra môi trường.

EC áp dụng quy định hạn chế các mức khí thải CO2 mà các loại ôtô có thể thải ra môi trường của hãng chế tạo.

Tuy nhiên, các công ty có thể thỏa thuận riêng để chia sẻ hạn ngạch này nhằm tránh các khoản phạt của EC.

[Volkswagen thừa nhận gây ra 2% lượng khí thải CO2 trên toàn cầu]

Trong thông báo mới đưa ra, FCA khẳng định việc các công ty tham gia vào thị trường trao đổi hạn ngạch khí thải CO2 là để đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của EC với chi phí hợp lý trong quá trình dần chuyển đổi các dòng sản phẩm của mình theo hướng thân thiện với môi trường hơn, ít khí thải hơn.

Hồi tháng 6/2018, Fiat Chrysler từng tuyên bố đầu tư 9 tỷ euro để chuyển đổi các xe của hãng sang sử dụng điện năng nhằm thích ứng với những tiêu chuẩn mới của châu Âu.

Tuy nhiên, hãng vẫn vấp phải nhiều chỉ trích khi chậm thực hiện các chính sách nhằm cắt giảm khí thải CO2.

FCA và Tesla bắt đầu thỏa thuận trao đổi hạn ngạnh khí thải CO2 tại châu Âu hồi tháng 2 vừa qua. Tại Mỹ, CFA cũng đã mua hạn ngạch khí thải CO2 từ Tesla, Toyota Motor và Honda Motor./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục