Chiến dịch cộng đồng lan tỏa tình yêu với ẩm thực vùng miền

Mỗi người tham gia sẽ đăng bài hướng dẫn cách nấu các món ăn Việt Nam, hoặc giới thiệu về các món ăn, các sản vật nông nghiệp hay danh lam thắng cảnh của địa phương mình.
Food blogger Phan Anh Esheep, người sáng lập nhóm Yêu Bếp trên Facebook. (Ảnh: NVCC)
Food blogger Phan Anh Esheep, người sáng lập nhóm Yêu Bếp trên Facebook. (Ảnh: NVCC)

Từ ý tưởng kết nối vùng miền và tăng cường nhận thức về văn hóa ẩm thực, nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family) do food blogger Phan Anh Esheep thành lập đã phát động chiến dịch “Bản đồ ẩm thực hình chữ S: Yêu Nhất Việt Nam!”

Thử thách này nhanh chóng được cộng đồng hơn 1,4 triệu thành viên này hưởng ứng nhiệt liệt với mong muốn tạo nên nhận thức tích cực hơn về tình yêu đất nước, tìm hiểu văn hoá ẩm thực, kết nối vùng miền, thúc đẩy du lịch văn minh, thúc đẩy tiêu thụ nông sản bền vững cho mỗi địa phương.

Chiến dịch “Yêu Nhất Việt Nam” khởi động với bộ sưu tập đặc sản của 63 tỉnh thành trên khắp Việt Nam do chính thành viên và admin Yêu Bếp chia sẻ.

Chiến dịch cộng đồng lan tỏa tình yêu với ẩm thực vùng miền ảnh 1Chiến dịch mong muốn vẽ bản đồ ẩm thực Việt Nam qua chia sẻ của các thành viên về đặc sản vùng miền. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Mỗi người tham gia sẽ đăng bài chia sẻ hướng dẫn cách nấu các món ăn Việt Nam, hoặc giới thiệu về các món ăn, các sản vật nông nghiệp, văn hóa ẩm thực của địa phương mình. Ngoài ra, thành viên có thể giới thiệu về những nét đẹp thiên nhiên và danh thắng ở quê mình. Từ đó, không chỉ những cái đẹp vốn đã có tiếng sẽ được biết tới nhiều hơn mà những danh thắng, sản vật chưa phổ thông cũng được quảng bá rộng rãi tới hàng triệu người.

Chẳng hạn như món xôi khúc hay bánh khúc vốn là món ăn yêu thích, chứa nhiều hoài niệm của người dân miền Bắc. Nhưng không nhiều người biết rằng, ở Kinh Bắc có một món đặc sản là bánh khúc trần, hay bánh khúc không xôi. Trần Linh, một thành viên cho biết đây là một đặc sản “bí mật” mà thậm chí nhiều người Bắc Ninh cũng không biết. Bài viết của Trần Linh về món ăn này đã thu hút 1.300 lượt thích và nhiều bình luận.

Chiến dịch cộng đồng lan tỏa tình yêu với ẩm thực vùng miền ảnh 2Bánh khúc trần, đặc sản ít người biết của Bắc Ninh. (Ảnh: NVCC)

“Món ăn này gắn với địa danh Đền Cùng-Giếng Ngọc, nơi thờ Vua Bà - thủy tổ quan họ, du khách đến đây thường mua về làm quà,” Trần Linh chia sẻ.

“Bánh khúc trần Bắc Ninh không có lớp xôi bọc ngoài như món xôi khúc thường thấy. Nó đơn thuần là một thứ bánh có lớp vỏ mềm mại màu xanh mượt, hương vị thuần túy của ẩm thực Việt Nam với đỗ xanh thịt mỡ như bánh chưng hoặc mộc nhĩ thịt băm từa tựa bánh rán mặn. Phần vỏ bánh được làm từ gạo tẻ nên vừa mềm, vừa có độ kết dính nhất định để làm nên hình hài chiếc bánh. Vì màu xanh của vỏ bánh nhờ rau khúc mà có, vậy nên chỉ cần cắn một miếng mà đượm vị quê hương Bắc Bộ ngập tràn mọi giác quan…,” Trần Linh cho biết.

Food blogger Phan Anh Esheep, admin của nhóm Yêu Bếp cho biết đây là chiến dịch cộng đồng trên nền tảng online hướng đến thái độ sống văn minh, chia sẻ tích cực xoay quanh ẩm thực địa phương, kết nối vùng miền, giao lưu văn hóa ẩm thực cũng như nâng cao và tôn vinh năng lực phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ vùng sâu vùng xa.

“Phát triển ẩm thực vùng miền nói riêng và du lịch nói chung, không phải là những gì quá xa vời, mà nó được xuất phát từ chính căn bếp của mỗi gia đình, dẫu đơn sơ giản dị nhất vẫn mang đậm dấu ấn đặc trưng của từng địa phương,” Phan Anh nói thêm.

Chị hy vọng với chiến dịch này, không chỉ riêng cộng đồng Yêu Bếp mà người dân Việt Nam sẽ có cái nhìn vừa chi tiết vừa tổng thể về nét đẹp văn hóa, nét đẹp ẩm thực của đất nước mình. Từ đó từng bước góp phần gìn giữ những giá trị ẩm thực độc đáo, cũng như góp phần lan toả tình yêu với ẩm thực Việt, thúc đẩy du lịch địa phương, lan toả giá trị văn hoá vùng miền Việt Nam./.

Năm 2020 là một năm đầy thách thức với mỗi người dân Việt Nam vì những diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh. Nhưng nhờ đó mà cộng đồng đã có sự thay đổi tích cực về mặt nhận thức: sống chậm hơn, thức tỉnh hơn, yêu thương hơn.

2020 cũng là năm việc đi du lịch, trải nghiệm khám phá vùng miền gặp nhiều hạn chế. Đặc biệt những ngày này, cả nước xót thương và cùng lo lắng hướng về miền Trung.

Bên cạnh việc quyên góp là cần thiết, cấp bách và khẩn thiết nhất lúc này, còn một điều bền vững và cần thiết không kém, đó chính là ý thức bảo vệ môi trường sống, tính kết nối vùng miền thông qua nông nghiệp bền vững, du lịch bền vững mà ẩm thực là sợi dây liên kết vô hình, thúc đẩy nhận thức tích cực. Điều này không ngay lập tức tạo ra tiền bạc hỗ trợ được bà con ngay bây giờ, mà khi cơn bão qua đi, khi kinh tế hồi phục, thì đây là thứ cần thiết phải đẩy mạnh và truyền cảm hứng để cộng đồng cùng sẻ chia và thúc đẩy du lịch, kinh tế từng vùng miền./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục