Ngày 17/9, Dự án Alive & Thrive (A&T) đã chuyển giao cho Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) quyền sở hữu và quản lý thương hiệu "Mặt Trời bé thơ," trang web và diễn đàn Mặt Trời bé thơ, trang mạng xã hội Facebook và ứng dụng "Nhật ký Mặt Trời bé thơ" trên thiết bị di động cùng việc quản lý hệ thống phòng tư vấn đang hoạt động tại 15 tỉnh, thành phố.
Dự án Alive & Thrive là một sáng kiến thực hiện trong 6 năm (2009-2014) nhằm cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ thông qua việc tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn và cải thiện thực hiện cho trẻ ăn bổ sung tại ba nước (Bangladesh, Ethiopia và Việt Nam), từ đó tạo ra các mô hình kiểu mẫu để nhân rộng trên thế giới.
Tại Việt Nam, Alive & Thrive phối hợp với Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng, Hội Phụ nữ, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và chính quyền các tỉnh có triển khai dự án nhằm tăng gấp đôi tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu, cải thiện chất lượng và số lượng thực phẩm ăn bổ sung của trẻ và giảm 2% tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi mỗi năm.
Thương hiệu "Mặt Trời bé thơ" của Dự án Alive & Thrive tập trung vào các dịch vụ chuẩn mực như khuyến khích cho con bú sữa mẹ hoàn toàn, hỗ trợ cho con bú sữa mẹ hoàn toàn, quản lý cho con bú sữa mẹ hoàn toàn, khuyến khích ăn bổ sung và quản lý ăn bổ sung.
Tại Việt Nam, sáng kiến này đang được thực hiện theo mô hình tư vấn nuôi dưỡng trẻ nhỏ theo phương thức nhượng quyền xã hội.
Phòng tư vấn Mặt Trời bé thơ là mạng lưới nhượng quyền xã hội đầu tiên cung cấp dịch vụ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Phòng tư vấn được trang bị cơ sở vật chất như một phòng tư vấn nuôi dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thương hiệu với các công cụ hỗ trợ và tài liệu truyền thông hấp dẫn cùng đội ngũ tư vấn viên dinh dưỡng đã qua đào tạo, tập huấn.
Nhờ vậy, các dịch vụ khám, tư vấn dinh dưỡng được chuẩn hóa giúp các bà mẹ và gia đình chăm sóc trẻ tốt hơn.
Dự kiến đến tháng 11/2014, tổng số phòng tư vấn Mặt Trời bé thơ tại Việt Nam sẽ tăng từ 781 phòng hiện nay lên 1.031 phòng tại 15 tỉnh, thành phố.
Từ tháng 1 đến tháng 7/2014, dự án đã tiếp cận được 584.192 người mẹ có con dưới 2 tuổi thông qua truyền thông trực tiếp. Hiện nay, mỗi tháng có hơn 100.000 lượt người được tư vấn về nuôi dưỡng trẻ nhỏ thông qua hệ thống phòng tư vấn này.
Bên cạnh đó, dự án còn triển khai một chiến dịch truyền thông đại chúng sáng tạo với các quảng cáo được phát sóng trên truyền hình, trang web Mặt Trời bé thơ; đồng thời diễn đàn Mặt Trời bé thơ trực tuyến có tính tương tác cao và ứng dụng "Nhật ký Mặt Trời bé thơ" trên thiết bị di động cũng đã tiếp cận đến nhóm đối tượng đích khác nhau.
Tính đến tháng 8/2014, chiến dịch truyền thông này của dự án đã đạt tỷ lệ bao phủ 85% nhóm đối tượng đích trên phạm vi toàn quốc; 1,4 triệu người sử dụng internet truy cập vào trang web Mặt Trời bé thơ; 27.500 thành viên tham gia vào diễn đàn; gần 16 nghìn người sử dụng điện thoại di động đã download ứng dụng "Nhật ký Mặt Trời bé thơ"...
Viện trưởng Viện dinh dưỡng Lê Danh Tuyên cho biết mô hình của dự án Alive & Thrive là mô hình mang tính sáng tạo góp phần hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho các địa phương thực hiện các hoạt động can thiệp nhằm đạt được các mục tiêu về cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ và trẻ em.
Viện Dinh dưỡng sẽ tiếp tục sở hữu và quản lý thương hiệu "Mặt Trời bé thơ," trang web, diễn đàn, mạng xã hội và ứng dụng trên điện thoại di động để cung cấp dịch vụ tư vấn và nuôi dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có chất lượng cao.
Hiện nay, Viện đang hoàn thiện văn bản hướng dẫn duy trì và mở rộng mô hình hoạt động can thiệp về nuôi dưỡng trẻ nhỏ của dự án Alive & Thrive.
Đại diện dự án Alive & Thrive tại Việt Nam cho biết Việt Nam là quốc gia đầu tiên thiết lập mô hình nhượng quyền xã hội "Mặt Trời bé thơ" cung cấp dịch vụ tư vấn về nuôi dưỡng trẻ nhỏ cho các bà mẹ và người chăm sóc trẻ nhằm phòng ngừa suy dinh dưỡng thấp còi.
Trong tươi lai, Viện Dinh dưỡng và đối tác các tỉnh sẽ toàn quyền sở hữu và tiếp tục quản lý, nhân rộng hệ thống phòng tư vấn Mặt Trời bé thơ tại Việt Nam. Điều này sẽ đảm bảo cho những người chăm sóc trẻ nhỏ có cơ hội tiếp cận với nguồn thông tin và dịch vụ tư vấn về dinh dưỡng có chất lượng cao.
Dự án Alive & Thrive sẽ kết thúc hoạt động vào cuối tháng 11/2014 và chuyển quyền sở hữu thương hiệu Mặt Trời bé thơ cũng như hệ thống phòng tư vấn cho Viện Dinh dưỡng.
Thời gian tới, Viện Dinh dưỡng sẽ tiếp tục hướng dẫn và khuyến khích các tỉnh, thành phố sử dụng các nguồn kinh phí hợp tác (bao gồm kinh phí quốc gia, kinh phí địa phương, kinh phí hợp tác quốc tế và huy động xã hội hóa) để duy trì và mở rộng các hoạt động này của dụ án./.