Đà Nẵng lọt top thành phố có tỷ lệ khách quay lại cao nhất nhờ du lịch thông minh

Đà Nẵng đã ứng dụng chuyển đổi số vào du lịch nhằm nâng cao trải nghiệm của du khách như triển khai Scan 3D tại bảo tàng; 3 loại hộ chiếu phiên bản online trên TripC...

Giới thiệu phần mềm ứng dụng ví điện tử du lịch thông minh đến du khách quốc tế. (Ảnh: Mỹ Hà/TTXVN)
Giới thiệu phần mềm ứng dụng ví điện tử du lịch thông minh đến du khách quốc tế. (Ảnh: Mỹ Hà/TTXVN)

Thành phố Đà Nẵng lần đầu tiên góp mặt trong top 10 thành phố châu Á có tỷ lệ du khách quay lại cao nhất.

Với mục tiêu đón hơn 17,3 triệu lượt khách trong năm 2025, Đà Nẵng đang tăng tốc triển khai các giải pháp thu hút du khách, trong đó, chuyển đổi số được coi là giải pháp mang đến nhiều cơ hội để quảng bá điểm đến.

Số hóa từ bảo tàng đến dịch vụ, ẩm thực, vui chơi giải trí

Đà Nẵng là một trong những địa phương tiên phong trong ứng dụng chuyển đổi số vào du lịch nhằm nâng cao trải nghiệm của du khách và tối ưu hóa hiệu quả quản lý.

Thành phố đã đầu tư xây dựng Cổng thông tin du lịch điện tử, phát triển ứng dụng công nghệ VR360 “Một chạm đến Đà Nẵng," triển khai Scan 3D tại bảo tàng, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung (Big Data) để chia sẻ thông tin giữa chính quyền và doanh nghiệp.

Bảo tàng Đà Nẵng đổi mới cách tiếp cận du khách thông qua các ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động trưng bày và phục vụ khách tham quan, số hóa các tư liệu, hiện vật có tại bảo tàng, tiêu biểu. Có thể kể đến công nghệ phim 3D Mapping; hệ thống máy chiếu, màn hình trình chiếu phim 3D, phim tư liệu, slide hình ảnh, các màn hình cảm ứng tra cứu thông tin đặt tại quầy vé và khu vực cung cấp thông tin giúp du khách dễ dàng tra cứu, tìm kiếm thông tin về các hoạt động của bảo tàng.

Ngoài ra, bảo tàng cũng đưa vào vận hành Trợ lý ảo (chatbot) hỗ trợ hơn 10 ngôn ngữ, ứng dụng thuyết minh tự động đa ngôn ngữ qua sóng bluetooth và check-in NFC để du khách dễ dàng chia sẻ trải nghiệm.

Anh Nguyễn Tấn Hào, du khách đến từ thành phố Hà Nội, cho biết: “Điều thú vị mà tôi cùng các con khi đến tham quan tại bảo tàng Đà Nẵng là được trải nghiệm công nghệ phim 3D Mapping về lịch sử Thành Điện Hải rất dễ hiểu và sinh động. Cùng với đó là hệ thống thuyết minh tự động qua sóng bluetooth, chỉ cần một chiếc điện thoại và tai nghe khách tham quan ở mọi lứa tuổi có thể tìm hiểu thông tin về hiện vật, tư liệu lịch sử tại bảo tàng một cách dễ dàng."

Song song với phục vụ khách tham quan, Bảo tàng Đà Nẵng cũng tiến hành số hóa hồ sơ hiện vật và cập nhật trên Phần mềm Quản lý Tài nguyên số ngành Văn hóa và Thể thao. Nhờ vậy, việc quản lý, tra cứu, khai thác thông tin hiện vật được thuận tiện, khoa học và an toàn hơn, góp phần nâng cao hiệu quả bảo quản, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với hiện vật gốc.

ttxvn-du-lich-thong-minh-8232682.jpg
Phim tư liệu, slide hình ảnh hiện vật và tư liệu lịch sử được số hóa tại khu vực trưng bày Bảo tàng Đà Nẵng. (Ảnh: Mỹ Hà/TTXVN)

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, cho biết bảo tàng đang từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu số toàn diện làm nền tảng cho việc triển khai đồng bộ hệ thống công nghệ trong các bảo tàng, nhà trưng bày và khu di tích trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, bảo tàng đang phối hợp xây dựng phần mềm thuyết minh đa ngôn ngữ, nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của du khách trong và ngoài nước.

Thời gian tới, bảo tàng sẽ bổ sung thêm nhiều ngôn ngữ cho bộ thuyết minh tự động, đồng hành không chỉ với du khách mà còn cho đội ngũ hướng dẫn viên trong việc nâng cao trải nghiệm của khách tham quan khi đến với bảo tàng.

Chuyển đổi số du lịch tại Đà Nẵng diễn ra mạnh mẽ trên nhiều dịch vụ như đặt phòng và dịch vụ trực tuyến.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng đã sử dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) để hỗ trợ thông tin và tư vấn khách du lịch; ứng dụng chatbot vào các nền tảng Zalo và Facebook, giúp giải đáp thắc mắc nhanh chóng.

Sàn thương mại điện tử du lịch, các doanh nghiệp địa phương được khuyến khích tham gia vào hệ sinh thái số hóa để tối ưu chi phí vận hành, đảm bảo quản lý nhà nước hiệu quả hơn. Sử dụng ứng dụng công nghệ vào trải nghiệm tham quan đã giúp Đà Nẵng đạt mức tăng trưởng du lịch trực tuyến lên đến 25% trong năm 2023.

Mới đây, thành phố lần đầu tiên công bố 3 loại hộ chiếu trải nghiệm du lịch độc đáo đến du khách gồm hộ chiếu ẩm thực (Đà Nẵng Food Tour), Hộ chiếu di sản (Đà Nẵng Heritage Tour) và Hộ chiếu du lịch xanh (Đà Nẵng Green Tour).

Với bộ 3 loại hộ chiếu phiên bản online trên TripC, du khách chỉ cần đăng ký trên ứng dụng, nhận hộ chiếu điện tử, check-in, tải hóa đơn để sưu tầm dấu mộc và đổi quà trực tuyến. Việc tích hợp các tiện ích này không chỉ nâng cao trải nghiệm mà còn tạo sự liền mạch trong hành trình, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến thông minh, thân thiện và hiện đại.

Ông Nguyễn Nam Hải, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần TripC AI cho biết hộ chiếu du lịch số sẽ chọn lọc ra những địa điểm, đối tác có chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn của du lịch thành phố về an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả, dịch vụ. Những địa điểm này được đưa lên ứng dụng hộ chiếu điện tử, du khách có thể xem trong hộ chiếu và lựa chọn ra những địa điểm, dịch vụ, điểm đến phù hợp, từ đó giúp họ có những trải nghiệm hoàn toàn mới, trực tuyến trên hộ chiếu du lịch số. Dữ liệu của du khách cũng được cập nhật để biết được mức độ hài lòng khi đến Đà Nẵng giúp cơ quan quản lý cải thiện chất lượng dịch vụ được tốt hơn.

Tăng khả năng cạnh tranh cho ngành “công nghiệp không khói”

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng đã hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch, công bố 6 tập dữ liệu mở, số hóa thông tin của gần 2.000 doanh nghiệp du lịch.

Đà Nẵng đang xây dựng du lịch theo hướng du lịch số an toàn, thân thiện, văn minh. Các doanh nghiệp du lịch, nhất là ở mảng lưu trú đã chuyển dịch mạnh sang nền tảng số. Hầu hết các khách sạn đã sử dụng nền tảng như Agoda, Booking, Traveloka… để giúp khách hàng tra cứu và đặt phòng nhanh chóng.

Một số khách sạn lớn, chuỗi khách sạn quốc tế còn triển khai hệ thống số hóa như chatbot tích hợp ChatGPT, hệ thống quản lý thông tin khách sạn và trải nghiệm du lịch 360 độ với ứng dụng công nghệ thông minh trong làm thủ tục tự động tại quầy qua ứng dụng trên điện thoại.

Bà Nguyễn Thị Mến, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Du lịch Mỹ Mỹ, chia sẻ thông qua nền tảng số, doanh nghiệp có thể tiếp cận được khách hàng một cách nhanh chóng. Trước đây với những tour truyền thống, thời gian tiếp cận rất lâu, có thể mất hơn cả tháng; bây giờ chỉ cần một cái nhấp chuột khách hàng đã book được tour. Chuyển đổi số là giải pháp hiệu quả đối với các doanh nghiệp lữ hành, nhất là những đơn vị inbound.

Theo báo cáo của Google Travel Insights năm 2023, hơn 67% du khách quốc tế sử dụng nền tảng số để tìm kiếm thông tin, đặt phòng và mua vé tham quan trước khi tới điểm đến du lịch. Khảo sát của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024 cho thấy hơn 72% du khách có xu hướng ưu tiên các dịch vụ số như đặt vé điện tử, thanh toán không tiền mặt và sử dụng ứng dụng hướng dẫn du lịch ảo. Vì vậy, việc đẩy mạnh chuyển đổi số không chỉ giúp tối ưu hóa trải nghiệm của du khách mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng cạnh tranh của điểm đến du lịch.

ttxvn-du-lich-thong-minh-8232684.jpg
Trợ lý ảo (Chatbot) hỗ trợ hơn 10 ngôn ngữ phục vụ du khách tìm kiếm thông tin tại Bảo tàng Đà Nẵng. (Ảnh: Mỹ Hà/TTXVN)

Việc hợp nhất Đà Nẵng và Quảng Nam đã mở ra không gian phát triển của du lịch Đà Nẵng (mới), tăng trải nghiệm, giá trị cũng như số lượng và chất lượng dịch vụ, tạo cách tiếp cận mới với du khách. Thành phố sở hữu nhiều tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, đặc sắc và nổi bật. Điều này mở ra nhiều cơ hội để địa phương tăng khả năng cạnh tranh cho ngành “công nghiệp không khói” trên cơ sở đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để thay đổi cơ bản và định vị lại những sản phẩm trụ cột của điểm đến.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch lâm thời Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, chia sẻ thành phố đã hình thành một hệ sinh thái thông minh, tiếp cận trực tuyến với du khách ngay từ khi khách tìm kiếm thông tin. Ngành du lịch đã mã hóa, số hóa, tập hợp cơ sở dữ liệu lớn, đào tạo, cập nhật kiến thức cho lực lượng lao động cũng như lực lượng quản lý trong ngành. Có thể nói, năng lực tiếp cận công nghệ, thông tin điểm đến cũng như số hóa điểm đến của Đà Nẵng và cộng đồng doanh nghiệp là một điểm sáng để tăng tính cạnh tranh cho du lịch Đà Nẵng.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, cho biết bên cạnh các sản phẩm mới, ngành du lịch thành phố còn chú trọng kết nối cùng các đơn vị lữ hành, hiệp hội, kết nối nhiều nền tảng lớn của OTA như Klook, Traveloka, Agoda… để quảng bá hình ảnh, điểm đến của Đà Nẵng. Bên cạnh nâng cao trải nghiệm sản phẩm du lịch, Sở chú trọng việc đảm bảo chất lượng phục vụ du khách, xây dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn và thông minh hơn.

Theo thống kê, 7 tháng của năm 2025, Đà Nẵng đón 10,7 triệu lượt khách lưu trú, trong đó khách quốc tế hơn 4,2 triệu lượt, doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt 33.800 tỷ đồng, tăng tương ứng 18%, 21% và 23% so với cùng kỳ năm trước./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.