Theo ông Nguyễn Ngọc Dân, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn giao nhận vậntải Hải Dương, mức tăng giá cước vận tải hàng hoá sẽ tương đương với mức tănggiá xăng dầu vào khoảng 10%. Trong đợt biến động giá xăng dầu năm ngoái, lượngkhách hàng của công ty đã sụt giảm hẳn và để tránh việc này năm nay công ty sẽkhông tăng giá ngay mà chỉ tăng sau khi giá xăng dầu tăng vài ngày.
Theo tính toán của các doanh nghiệp, chi phí nhiên liệu của ngành vận tải đãchiếm từ 45-50% giá thành vận tải. Nếu xăng tăng mà doanh nghiệp không tăng thìsẽ không có lãi. Đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách việc giá xăng dầutăng cũng buộc các doanh nghiệp phải tăng giá cước.
Ông Trương Quang Mẫn, Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Mai Linh, cho biết: Công tyđang gửi văn bản cho cơ quan chức năng để điều chỉnh giá cước với mức tăng vàokhoảng 6%, sau khi nhận được văn bản của Sở Tài chính, công ty sẽ áp dụng mứccước điều chỉnh. Còn các doanh nghiệp vận tải hành khách tại bến xe Miền Đông,ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết: Hiện đến thờiđiểm này chưa có nhà xe nào tăng giá cước. Tuy nhiên, sau khoảng một tuần nữacác doanh nghiệp cũng sẽ tăng giá cước để bù đắp chi phí nhiên liệu tăng.
Theo ông Hải, mức tăng có có thể chỉ từ 10% trở xuống bởi mức tăng quá cao,nhà xe sẽ mất khách. Việc tăng giá chỉ được thực hiện khi các doanh nghiệp vậntải có bản kê khai gửi sở Giao thông Vận tải và Sở Tài chính Thành phố Hồ ChíMinh.
Theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Thành phố Hồ Chí Minh, cách đây 1tuần, các hãng taxi đã bàn bạc với nhau và thống nhất sẽ tãng giá cước taxi thêm1.500 đồng/km vì nhiều yếu tố cấu thành giá tăng cao như nhân công, quản lý, tỷgiá, lãi suất ngân hàng.
Tuy nhiên, khi các hãng chưa kịp đăng ký tãng giá giá xăng tăng thêm 2.100đồng/lít từ ngày 7/3. Trong những ngày tới, hiệp hội sẽ tiến hành bàn với cácđơn vị về mức cước tăng cho phù hợp với thực tế để tiến hành đăng ký với các cõquan chức năng và áp dụng. Trong khi đó, Hiệp hội vận tải hàng hóa Thành phố HồChí Minh cũng cho biết, việc xăng dầu tăng giá bắt buộc các doanh nghiệp vận tảihàng hoá buộc phải tăng giá cước để bù đắp chi phí. Tuy nhiên, các doanh nghiệpvận tải cũng phải hết sức thận trọng trong việc tăng giá cước, mức tăng phảitính toán kỹ càng và hợp lý tránh mất khách hàng.
Theo các doanh nghiệp vận tải, do chi phí xăng dầu chiếm đến 40-50% giáthành vận tải nên khi giá xãng dầu tãng từ 5-10% như hiện nay thì giá cước vậntải có thể tăng từ 2-5%. Ðối với các daonh nghiệp vận tải chuyên chở hàngtuyến đi các tỉnh Miền Tây, việc tăng giá xăng lần này cũng làm tăng thêm khókhăn khi phải chịu thêm 2 khoản phí mới (phí đường cao tốc và xăng dầu tăng)./.