Doanh nghiệp Việt cần gây ấn tượng tại hội chợ quốc tế

Tại Hội chợ du lịch quốc tế ITB lần thứ 48 tại Berlin, các gian hàng Việt Nam vẫn còn lộn xộn trong cách bài trí khiến du khách nước ngoài khó phân biệt.
Doanh nghiệp Việt cần gây ấn tượng tại hội chợ quốc tế ảnh 1Gian hàng chung Việt Nam tại Hội chợ. (Ảnh: Văn Long/Vietnam+)

Hội chợ du lịch quốc tế ITB lần thứ 48 đã chính thức diễn ra tại trung tâm hội chợ ICC ở thủ đô Berlin, Cộng hòa Liên bang Đức.

Đây là một trong những hội chợ lớn và có uy tín nhất về du lịch và lữ hành trên thế giới.

Ý thức được hiệu quả và tầm quan trọng của việc tham gia hội chợ, ngày càng nhiều công ty du lịch và lữ hành quốc tế tới ITB Berlin.

Năm nay, 189 quốc gia và vùng lãnh thổ có đại diện tham gia hội chợ, con số cao kỷ lục từ trước tới nay tại ITB.

Từ nhiều năm nay, Việt Nam đã tham gia ITB Berlin và Tổng cục Du lịch Việt Nam thường là đơn vị chủ quản, chịu trách nhiệm từ khâu đăng ký công ty tham gia trong nước tới việc chuẩn bị, bài trí gian hàng chung của Việt Nam tại trung tâm hội chợ ICC.

Năm nay, đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức là Chi nhánh Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tại Đức và đây cũng là lần đầu tiên đại diện hãng hàng không quốc gia Việt Nam làm cầu nối cho các công ty du lịch trong nước tham gia hội chợ, với sứ mệnh quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Theo số liệu của Chi nhánh Vietnam Airlines tại Đức, hội chợ năm nay có 26 doanh nghiệp trong nước đăng ký tham gia ITB Berlin thông qua Tổng cục Du lịch Việt Nam.

Số còn lại khoảng 50 công ty từ trong nước sang trực tiếp liên hệ với ITB để tham gia. Ngoài ra, còn có một số doanh nghiệp người Việt tại Đức tham gia vào hội chợ này.

Dù là lần đầu tiên đứng ra tổ chức, song khu gian hàng do Vietnam Airlines bài trí tại ITB Berlin 2014 khá ấn tượng.

Những bức ảnh khổng lồ về phong cảnh Việt Nam với hàng chữ lớn "VIET NAM " và "Vietnam Airlines" bên trên gian hàng đã gây chú ý cho du khách từ xa nhìn lại. Khu gian hàng được dựng toàn bộ bằng khung tre, với những gian hàng nhỏ được dựng riêng cho từng doanh nghiệp lữ hành để trao đổi, tiếp xúc với khách hàng.

Một hình ảnh rất Việt Nam trong khuôn khổ hội chợ du lịch hàng đầu thế giới đã gây ấn tượng mạnh với du khách quốc tế.

Tuy nhiên, ngoài khu gian hàng lớn và nằm chính giữa Nhà 26, nhiều gian hàng khác của các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam (phần lớn là trực tiếp liên hệ tham gia với ITB) lại được bài trí khá khác biệt, theo kiểu "mạnh ai nấy làm" và mỗi gian hàng được thiết kế theo những cách khác nhau.

Ngoài khu gian hàng chính giữa và gian hàng của một số doanh nghiệp có tiếng trong nước, thật khó có thể nhận ra đâu vẫn là gian hàng của Việt Nam.

Trong khi chỉ cần nhìn qua mỗi gian hàng của một số nước Đông Nam Á như Thái Lan hay Campuchia, sẽ biết ngay họ đến từ quốc gia nào.

Bởi tất các các công ty du lịch của họ đều nằm dưới một mái nhà chung với một biểu tượng hay tên gọi quốc gia và do một đơn vị chủ quản của nhà nước đứng ra lo liệu.

Số lượng các công ty du lịch trong nước tham gia hội chợ ITB là không hề nhỏ, song thật buồn là các gian hàng Việt Nam lại không nằm chung dưới một mái nhà, trong một khuôn khổ chung, thậm chí nhiều công ty còn nằm ở những tòa nhà khác.

Đến thăm các gian hàng Việt Nam và dự một sự kiện quảng bá của Chi nhánh Vietnam Airlines tại Đức, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Thị Hoàng Anh cho rằng sự tham dự ITB của các công ty du lịch Việt Nam đã cho thấy sự trưởng thành của ngành du lịch Việt Nam trong tiến trình hội nhập với sân chơi quốc tế.

Theo bà, đây là thời cơ hiếm có để quảng bá về Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Đại sứ cho biết tại Hội chợ ITB năm ngoái, Indonesia là đối tác của hội chợ và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nhân dịp sang thăm Đức cũng đã đến tham dự hội chợ.

Bên cạnh đó, Indonesia cũng đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm quảng bá văn hóa, nghệ thuật, con người, đất nước, du lịch, cả về chính trị và xã hội.

Đại sứ Nguyễn Thị Hoàng Anh cũng cho rằng khó có thể có cách nào tốt hơn, trực tiếp hơn để quảng bá hình ảnh về đất nước, về du lịch thông qua việc tham dự những hội chợ như ITB, đặc biệt khi được trở thành đối tác của hội chợ.

Theo Đại sứ, nên chăng các doanh nghiệp lữ hành và các cơ quan hữu quan "tập hợp thành một sức mạnh" và khi được chọn là đối tác của hội chợ thì đó sẽ là cơ hội tuyệt vời để quảng bá du lịch đến với bạn bè quốc tế.

Ông Nguyễn Quốc Phương, Giám đốc Chi nhánh Vietnam Airlines tại Đức, cũng cho biết dù đã nỗ lực hết sức, song là một doanh nghiệp, Vietnam Airlines cũng gặp phải những khó khăn nhất định trong công tác tổ chức, giới thiệu nhằm tối ưu hóa hiệu quả quảng bá hình ảnh đất nước tại hội chợ quốc tế này.

Ông bày tỏ mong muốn có sự chung tay cùng tham gia tổ chức của các cơ quan hữu quan hoặc các doanh nghiệp trong nước, điều sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam có được một mái nhà chung rộng lớn và bề thế hơn.

Đặc biệt, hiệu quả tham gia quảng bá tại hội chợ sẽ lớn hơn rất nhiều nếu có sự ủng hộ, và đặc biệt là sự hiện diện của Tổng cục Du lịch, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.

Tại hội chợ, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết đã tham gia ITB từ nhiều năm nay, và dù không thấy ngay hiệu quả, song việc tham gia những hội chợ lớn như ITB là cơ may không thể bỏ qua.

Ngoài mong muốn quảng bá hình ảnh về du lịch, phong cảnh, đất nước và con người Việt Nam, các doanh nghiệp rất kỳ vọng vào việc tìm kiếm đối tác, ký kết được các hợp đồng.

Tuy nhiên, để khu gian hàng Việt Nam quy củ hơn, bề thế hơn và gây ấn tượng lớn hơn với du khách, đòi hỏi phải có sự chung tay góp sức và đầu tư nghiêm túc hơn nữa của các cơ quan chức năng./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục