Dự án luồng cho tải trọng lớn vào sông Hậu vẫn còn chậm tiến độ

Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện nay, khối lượng thi công còn lại nhiều, chủ yếu là các hạng mục thi công dưới nước, có yêu cầu kỹ thuật phức tạp, một số hạng mục chậm tiến độ.
Dự án luồng cho tải trọng lớn vào sông Hậu vẫn còn chậm tiến độ ảnh 1Thi công dự án luồng sông Hậu cho tàu trọng tải lớn. (Ảnh: Quang Toàn/BNEWS)

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang tại buổi kiểm tra hiện trường dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu-giai đoạn 2.

Đối với giải phóng mặt bằng, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Ban Quản lý dự án hàng hải (chủ đầu tư) khẩn trương làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh để xác định chính xác chi phí giải phóng mặt bằng và thống nhất tiến độ công tác giải phóng mặt bằng.

“Ban Quản lý dự án Hàng hải báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tình hình thực hiện và đề xuất giải pháp triển khai thực hiện dự án trong trường hợp không nhận đủ mặt bằng thi công theo tiến độ nêu trên," thông báo nêu rõ.

[Dự án luồng sông Hậu giai đoạn 2 chậm giải phóng mặt bằng]

Đối với các gói thầu xây lắp, Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện nay, khối lượng thi công còn lại nhiều, chủ yếu là các hạng mục thi công dưới nước, có yêu cầu kỹ thuật phức tạp, một số hạng mục chậm tiến độ.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án hàng hải chỉ đạo các nhà thầu huy động máy móc, thiết bị, nhân lực... xây dựng biện pháp thi công phù hợp với điều kiện thực tế để thi công hoàn thành các gói thầu theo đúng tiến độ hợp đồng, đảm bảo chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Biện pháp thi công xét đến giải pháp điều tiết đảm bảo an toàn hàng hải hợp lý trong thời điểm thi công nạo vét duy tu luồng sông Hậu và thời gian cao điểm giao thông hàng hải tại khu vực.

Chỉ đạo đối với từng gói thầu cụ thể, trước tiên là gói thầu SH-XL01, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Ban Quản lý dự án hàng hải quyết liệt chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành gói thầu theo tiến độ hợp đồng; kiên quyết xử lý theo quy định hợp đồng nếu nhà thầu thi công không đáp ứng tiến độ đã được phê duyệt.

Đồng thời, chỉ đạo tư vấn, nhà thầu rà soát phương án thoát nước mặt đường và xử lý các vị trí đọng nước giữa kè bảo vệ bờ và đường ven kênh tắt đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng công trình trong quá trình thi công, khai thác.

"Giao Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam kiểm tra phạm vi bảo vệ công trình kè kênh Tắt, kịp thời xử lý các vi phạm (nếu có) để đảm bảo an toàn, ổn định công trình kè," Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chỉ đạo.

Đối với gói thầu SH-XL02, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án hàng hải phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ để làm rõ cơ sở pháp lý, sự cần thiết đối với việc điều chỉnh công năng khu vực trạm quản lý luồng theo quy định.

Đồng thời, khẩn trương thực hiện thủ tục thay thế nhà thầu phụ thực hiện hạng mục nhà trạm theo yêu cầu hợp đồng và tuân thủ các quy định về thay thế nhà thầu cũng như các quy định khác có liên quan, không để xảy ra khiếu kiện.

Ban Quản lý dự án hàng hải cũng được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công kè khu vực ngã ba giao giữa kênh Quan Chánh Bố và kênh Tắt, tổ chức quan trắc, kịp thời xử lý, đảm bảo ổn định công trình.

Đối với gói thầu SH-XL03, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án hàng hải thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư, hoàn thành các thủ tục cần thiết theo quy định để sớm triển khai thi công các hạng mục kè KB1, KN2 và thoát nước trên đê đảm bảo tiến độ hợp đồng.

Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh thiết kế hạng mục kè KN1, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để xem xét, quyết định; tổ chức việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tư vấn khảo sát, tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu - giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 2.226 tỷ đồng, khởi công tháng 12/2021, dự kiến hoàn thành vào quý 3/2023.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ đáp ứng cho các tàu có tải trọng đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông thường xuyên trên tuyến, đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 21-22 triệu tấn/năm và hàng container 450.000-500.000 TEU/năm.

Trước đó, giai đoạn 1 dự án được đưa vào sử dụng tháng 4/2017 bước đầu phát huy hiệu quả, hình thành nhiều tuyến hàng hải trực tiếp từ các cảng thượng nguồn sông Hậu vận tải nông sản, thủy sản, phân bón, than... đi và đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục