Du lịch Hà Nội với bài toán “mỗi làng 1 sản phẩm”

Lần đầu tiên Ủy ban nhân dân thành phố và Sở Công Thương Hà Nội sẽ cùng nhau xúc tiến thương mại, du lịch "Mỗi làng một sản phẩm."
Cuối tháng 10 vừa qua, lần đầu tiên Ủy ban Nhân dân thành phố và Sở Công Thương đã phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế xúc tiến thương mại “Mỗi làng một sản phẩm” với hàng trăm chuyên gia tại Hà Nội để cùng giải “bài toán” phát triển thương mại và du lịch làng nghề ở Hà Nội.

Tiềm năng lớn

Theo báo cáo điều tra của tổ chức JICA Nhật Bản, thành phố Hà Nội hiện có gần 100 làng nghề đạt doanh thu 10-20 tỷ đồng/năm, 70 làng nghề đạt 20-50 tỷ đồng/năm, chiếm 47 nghề trên tổng số 52 nghề của cả nước với hàng chục nhóm nghề đang phát triển như gốm sứ, da giày, điêu khắc, khảm trai, thêu ren, sơn mài, mây tre đan, chế biến nông sản thực phẩm, mộc…

Số liệu trên cho thấy hiệu quả cũng như tiềm năng lớn của các làng nghề ở ngay trung tâm chính trị, văn hóa xã hội của cả nước đối với thương mại, du lịch.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Đào Thu Vịnh nhận định: “Tiềm năng phát triển ‘Mỗi làng một sản phẩm’ của Hà Nội sẽ tập trung vào ba nhóm chính bao gồm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm nông sản chế biến và các dịch vụ du lịch làng nghề.”

Bà Vịnh cho rằng, mỗi làng nghề đều ẩn chứa trong nó những giá trị văn hóa và truyền thống khác nhau đã tạo nên muôn hình muôn vẻ các làng nghề ở Hà Nội. Đây thực sự là một lợi thế cho du lịch Hà Nội.

Thực tế, nhiều làng nghề hình thành từ lâu đời, nổi tiếng được du khách trong nước và quốc tế biết đến và trở thành những điểm đến của du lịch Thủ đô như: Gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, thêu Quất Động, sơn mài Duyên Thái, khảm trai Chuôn Ngọ, mây tre đan Phú Vinh, điêu khắc mỹ nghệ Sơn Đồng, dát vàng bạc quý Kiêu Kỵ, đúc đồng Ngũ Xã…

Thời gian qua, Sở Công thương cũng đã xây dựng quy hoạch 15 làng nghề kết hợp du lịch, trong đó một số làng nghề đang nhận được nhiều quan tâm như: tour thăm làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ-thêu Thắng Lợi-sơn mài Hạ Thái; tour thăm làng nghề mây tre đan Phú Vinh-lụa Vạn Phúc; tour thăm làng lụa Vạn Phúc-điêu khắc tạc tượng Sơn Đồng; tour thăm làng nghề gốm sứ Bát Tràng-may da…

Nỗ lực là vậy song không thể phủ nhận du lịch làng nghề ở Hà Nội vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế.

"Người dân còn chưa quen với hình thức du lịch làng nghề, thiếu kiến thức về du lịch, tiếp thị và trình độ ngoại ngữ còn hạn chế khi đón khách nước ngoài. Cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các dịch vụ cần thiết để đón khách còn thiếu. Sản phẩm du lịch hiện vẫn còn dựa vào tài nguyên có sẵn, ít tạo ra sự khác biệt giữa các làng nghề," bà Vịnh đánh giá.

Bên cạnh đó, người dân mới chỉ quen đầu tư khai thác sản phẩm du lịch ở dạng thô, đơn giản khiến cho hình thức đơn điệu, chương trình du lịch kém hấp dẫn…

Phát huy cách nào?

Đại diện Ủy ban nhân dân thành phố Hội An đã chia sẻ tại hội thảo một số giải pháp về quảng bá, xúc tiến thương mại gắn với du lịch mà địa phương này từng áp dụng thành công như: Khai thác có hiệu quả các nhà đón tiếp khách và trưng bày sản phẩm tại Trung tâm làng nghề bằng việc tổ chức trưng bày các sản phẩm, văn hóa làng nghề xưa và nay kết hợp với các hoạt động phụ trợ về văn hóa-văn nghệ, dịch vụ, giới thiệu làng nghề, cơ sở sản xuất thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi…

Vị này cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của hình thức thương mại điện tử để thu hút khách thăm quan và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm làng nghề đồng thời liên kết với các tổ chức lữ hành, các doanh nghiệp khách sạn trong và ngoài địa phương. Trên cơ sở đó, tổ chức các tour độc lập thích hợp đưa du khách trực tiếp đến thăm quan làng nghề, thúc đẩy sản xuất, dịch vụ, thương mại phát triển theo hướng cộng đồng.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Đào Thu Vịnh khẳng định: “Để phát triển phong trào ‘Mỗi làng một sản phẩm’ ở Thủ đô Hà Nội thực sự có hiệu quả trước hết cần sự hỗ trợ tích cực từ phía Nhà nước bằng các cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thuận lợi; trong đó chú trọng tới chính sách xúc tiến thương mại đối với sản phẩm làng nghề.”

Bà Vịnh cũng lưu ý, các nhà sản xuất cần chủ động sản xuất các sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường, chú trọng phát triển những sản phẩm mới có tính sáng tạo, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống.

Đặc biệt, cần hợp tác với các tổ chức quốc tế có kinh nghiệm trong việc thiết kế mẫu sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhất là kinh nghiệm xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề./.

Xuân Mai (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.