Hoạt động chia sẻ tin tức trên các mạng truyền thông xã hội như Facebook không đẩy người dùng vào một "bong bóng thông tin" biệt lập và ngăn cản họ tiếp cận các quan điểm khác nhau.
Một nghiên cứu công bố ngày 7/5 trên tạp chí Science (Khoa học) dựa trên phân tích 10 triệu tài khoản Facebook và 7 triệu đường dẫn web cho rằng những quan ngại về cái gọi là "bong bóng thông tin" ở người dùng Facebook đã bị "thổi phồng."
Nghiên cứu trên đáp lại một lo lắng nổi lên gần đây cho rằng các mạng xã hội đang thúc đẩy sự phân cực về quan điểm bằng việc nhóm những người cùng tư tưởng với nhau và không giới thiệu cho họ các thông tin cũng như bài viết mang quan điểm đối lập. Quan ngại trên xuất phát từ thực tế rằng Facebook sử dụng các thuật toán để giới thiệu đến người dùng các bài viết phù hợp với mối quan tâm của họ.
Trong một tuyên bố, Facebook cho biết phần lớn người dùng đều có bạn bè theo những tư tưởng trái ngược và do đó trên trang "Tin tức cập nhật" của một người dùng Facebook cũng sẽ xuất hiện những nội dung phản ánh các quan điểm khác biệt này.
Mặc dù thuật toán của Facebook khiến cho các thông tin hiện lên trên trang "Tin tức cập nhật" (News Feed) có xu hướng tập trung vào các thông tin phù hợp với quan điểm bản thân, tuy nhiên đây không phải nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới việc tiếp cận nguồn tin của một người sử dụng. Những lựa chọn cá nhân như lựa chọn bạn bè và lựa chọn đọc thông tin nào mới mang ý nghĩa lớn.
Facebook cho biết nghiên cứu mới nhất này củng cố một nghiên cứu trước đó hồi năm 2012 và bổ sung số liệu chi tiết hơn. Cụ thể, trung bình một người dùng có 23% bạn bè mang quan điểm đối lập và trong số các thông tin bạn bè người này chia sẻ có 29,5% là phản ánh các tư tưởng khác biệt.
Trong khi đó, trong số những thông tin hiện trên trang "Tin tức cập nhật" của một người dùng, 28,9% là thông tin thuộc quan điểm khác biệt và trung bình 24,9% đường link mà một người "click chuột" vào là những bài viết thuộc tư tưởng ngược chiều bản thân.
Nghiên cứu do các nhà khoa học dữ liệu của Facebook và chuyên gia đến từ Đại học Michigan thực hiện được công bố trong khi đang xuất hiện các báo cáo cho biết Facebook đang hợp tác với các hãng tin tức để tăng cường hiệu quả việc giới thiệu thông tin tới người dùng.
Một điều tra gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy có khoảng 30% người Mỹ đọc tin tức trên Facebook./.