Forbes: Việt Nam cần tăng cường đầu tư quảng bá du lịch

Trong bài viết đăng trên tạp chí Forbes ngày 16/8, nhà báo Brett Davis cho biết ngân sách của Việt Nam dành cho việc quảng cáo du lịch hàng năm chỉ là 2 triệu USD, thấp hơn hàng chục lần so với nhiều
Forbes: Việt Nam cần tăng cường đầu tư quảng bá du lịch ảnh 1Du khách nước ngoài đến Đà Lạt nhân dịp Festival Hoa Đà Lạt 2015. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Với mục tiêu tăng gấp đôi lượng khách quốc tế cũng như thu nhập của ngành du lịch từ nay đến năm 2020, Việt Nam cần tăng nguồn ngân sách đầu tư cho công tác quảng bá hình ảnh cũng như nhiều vấn đề khác.

Trong bài viết đăng trên tạp chí Forbes ngày 16/8, nhà báo Brett Davis cho biết ngân sách của Việt Nam dành cho việc quảng cáo du lịch hàng năm chỉ là 2 triệu USD, thấp hơn hàng chục lần so với nhiều nước cùng khu vực Đông Nam Á.

Ông Davis cũng ghi nhận lãnh đạo ngành du lịch Việt Nam đã đưa ra ý định đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh Việt Nam như một điểm đến của du khách quốc tế với đề nghị tăng ngân sách lên khoảng 5,25 triệu USD và lập một quỹ quảng bá du lịch với một khoản đầu tư chủ yếu khoảng 13 triệu USD.

Tuy nhiên, theo ông, với tham vọng của ngành du lịch đến năm 2020 tăng gấp đôi lượng khách quốc tế (hiện là 7,9 triệu lượt) cũng như doanh nhập của năm 2015 (hiện khoảng 15,1 tỷ USD), khoản ngân sách trên là khá khiêm tốn.

Bên cạnh đó, nhà báo này cũng chỉ ra bất cập trong ý định lấy 70% nguồn đầu tư từ những người được "hưởng lợi từ du lịch" - những công ty du lịch có giấy phép hoạt động và giới kinh doanh khách sạn - của bản kế hoạch này.

Ông nhấn mạnh nếu việc này được thực hiện dưới dạng phụ thu trên thu nhập bị đánh thuế, thì có thể làm suy giảm tăng trưởng trong ngành và gây tổn hại tới những nguồn lợi lớn hơn.

Bài báo nhận định Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức trong chiến lược phát triển ngành du lịch, từ khâu nâng cao hạ tầng cơ sở, tăng cường năng lực nhân viên, cung cấp những cơ sở, dịch vụ có tầm cỡ quốc tế.

Năm ngoái, Việt Nam thu hút 7,9 triệu lượt khách quốc tế và thu về 15 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hơn 70% khách quốc tế đến Việt Nam không trở lại lần thứ hai.

Vấn đề nhân viên an ninh, lưu thông tắc nghẽn và tai nạn, ô nhiễm, dịch vụ, cơ sở kém cỏi là những nguyên nhân thường được nêu lên nhất.

Bài báo cho rằng đây là những vấn đề cần được các cơ quan hữu quan lưu tâm và chính phủ cần khuyến khích đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở và công tác đào tạo, huấn luyện đội ngũ cán bộ ngành du lịch./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.