Giá cước vận tải nên tăng trong giới hạn từ 8-10%

Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM khuyến cáo các doanh nghiệp điều chỉnh kê khai tăng giá cước vận tải trong giới hạn từ 8% đến 10%.
Sau khi giá xăng dầu tăng từ 2.000 đến 2.800 đồng/lít, các doanh nghiệp vận tảitrên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã tìm giải pháp nhằm thích ứng và đảm bảoduy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh giá nhiên liệu liên tục tăng.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại Thành phố Hồ Chí Minh, trongkhi việc điều chỉnh các hoạt động kinh doanh do ảnh hưởng đợt tăng giá xăng dầuvào cuối tháng 2 vừa qua chưa kịp lắng dịu, các doanh nghiệp vận tải tiếp tụcphải đối mặt với đợt tăng giá xăng dầu mới đã làm nhiều doanh nghiệp rơi vàotình thế rất khó khăn.

Chính vì vậy, giải pháp tăng giá cước vận tải luôn là vấn đề được cácdoanh nghiệp tính toán đầu tiên. Ông Đinh Nam Dinh, Phó chủ tịch Hiệp hội vậntải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đối với doanh nghiệp vận tải hànghóa, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 45-50% giá thành vận tải.

Vì vậy, sự biến động tăng giá xăng dầu như trên đã tác động trực tiếp đếnhoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trên cơ sở phân tích mức độ tác động giáxăng dầu tăng đợt ngày 29/3, hiệp hội khuyến cáo các doanh nghiệp điều chỉnh kêkhai tăng giá cước vận tải trong giới hạn từ 8% đến 10% để bù đắp chi phí chodoanh nghiệp.

Ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết đến này31/3, các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại bến xe vẫn chưa có doanh nghiệp nàođăng ký, thông báo tăng giá cước. Tuy nhiên, trong thời gian tới các doanhnghiệp sẽ tăng giá để bù đắp chi phí tăng do giá xăng dầu tăng như hiện nay.

Đối với hoạt động vận tải taxi, theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hộitaxi Thành phố Hồ Chí Minh, với việc xăng tăng giá 2.000 đồng/lít nên việc tănggiá cước taxi là điều khá tránh khỏi. Tuy nhiên, các thành viên trong hiệp hộicũng đang tính toán tăng sao cho hợp lý.

Trong khi chờ quyết định tăng giá cước, các doanh nghiệp thực hiện việc bùlỗ giá xăng dầu cho tài xế. Trước đó, nhiều hãng taxi đã tăng giá cước trungbình 12-15%, nhiều hãng taxi cũng chỉ vừa mới hoàn tất kiểm định đồng hồ, thayđổi đồng hồ tính cước theo mức giá mới.

Ông Hỷ cho biết, để giảm thiểu khó khăn cho hoạt động kinh doanh taxi,hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng giảm thuế VAT nhưng kiến nghị này khôngđược chấp nhận. Để có thể tiếp tục tồn tại trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng,nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang kiếnnghị các cơ quan chức năng xem xét giảm lệ phí cầu đường và một số dịch vụ khác…

Trước tình hình khó khăn chung, Hiệp hội Vận tải Hàng hóa Thành phố Hồ ChíMinh đề nghị các doanh nghiệp thành viên cố gắng giảm tối đa số km xe chạy khôngcó hàng, đồng thời tiết kiệm chi phí để không tăng đột biến giá cước vận tải,tránh tâm lý hoang mang lo lắng cũng như không lợi dụng giá xăng dầu để tăngthêm lợi nhuận mà cùng chia sẽ khó khăn chung của toàn xã hội, góp phần thựchiện kìm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Theo nhiều doanh nghiệp vận tải, để có thể “sống chung” với giá cả nhiênnhiên liệu tăng như hiện nay, việc tăng giá cước chỉ là một phần, còn về lâu dàicác doanh nghiệp cũng cần phải xem xét việc tiết giảm chi phí hoạt động, đầu tưphương tiện hiện đại, công nghệ mới để hạn chế chi phí nhiên liệu./.

Hoàng Anh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục