Hoãn phiên xử sai phạm ở Dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sang 16/10

Trước sự vắng mặt của bị cáo Nguyễn Anh Sơn (cựu Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công gói thầu A5) và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa.
Hoãn phiên xử sai phạm ở Dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sang 16/10 ảnh 1Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Sáng 25/9, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 22 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây thiệt hại 460 tỷ đồng, tại giai đoạn 2 Dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Các bị cáo này nguyên là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát thi công Dự án đường Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về các tội: “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng,” “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.”

Trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử có Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC); Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc VEC); Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào (cựu Phó Tổng Giám đốc VEC); Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành (cựu Giám đốc Ban Quản lý Dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi)...

Trong phần kiểm tra căn cước, vợ bị cáo Nguyễn Anh Sơn (cựu Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công gói thầu A5, Dự án đường Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) cho biết bị cáo Sơn đang cấp cứu tại bệnh viện.

Tại phiên tòa này, Tòa đã triệu tập đại diện nhiều doanh nghiệp liên quan gồm nhóm phụ trách thi công thuộc các Tập đoàn Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group-Sơn Đông, Jiangsu Provincial-Giang Tô (Trung Quốc). Tuy nhiên, đại diện các tập đoàn Sơn Đông, Giang Tô vắng mặt tại tòa. 

Ngoài ra còn vắng mặt một số luật sư, một số cá nhân, tập thể có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khác. Trước sự vắng mặt của bị cáo Sơn và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa.

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa và mở lại vào ngày 16/10 tới.

Trong phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, luật sư cho biết, trước ngày diễn ra phiên tòa, Công ty Posco (bị đơn dân sự) có đơn khiếu nại liên quan đến việc giám định nhưng chưa được giải quyết nên đề nghị hoãn tòa chờ giải quyết để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn dân sự. Về nội dung này, Hội đồng xét xử cho rằng sẽ được làm rõ tại phiên tòa tới đây.

[Ngày 25/9, xét xử 22 bị cáo vụ Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi giai đoạn 2]

Theo cáo trạng, Dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140 km. Trong đó, giai đoạn 1, tuyến đường dài 65 km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017.

Giai đoạn 2, tuyến đường dài hơn 74 km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) thông xe tháng 9/2018. Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc trên đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

Hoãn phiên xử sai phạm ở Dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sang 16/10 ảnh 2Quang cảnh phiên tòa. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Các vi phạm tại giai đoạn 1 đã được các cơ quan tố tụng tiến hành điều tra, truy tố, xét xử 36 bị cáo về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.”

Tại giai đoạn 2, Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dài 74km, cáo trạng xác định 22 bị cáo trong vụ án cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công... Khi nghiệm thu, các bị cáo không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban Quản lý dự án.

Viện Kiểm sát cáo buộc, hành vi của của các bị cáo khiến Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và sau đó hư hỏng. Việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2.

Cụ thể, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu. Khi nghiệm thu không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện Ban Quản lý dự án.

Hội đồng nghiệm thu cơ sở đã không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường (kết thúc thi công lớp đất nền K98), tổng thể mặt đường (kết thúc thi công lớp VTO).

Các hành vi nêu trên đã vi phạm quy định của pháp luật nhưng các bị cáo vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số hơn 460 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định, bị cáo Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc VEC) đã gây thiệt hại hơn 45 tỷ đồng; bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng Giám đốc VEC) gây thiệt hại hơn 300 tỷ đồng; Lê Quang Hào (Phó Tổng Giám đốc VEC trực tiếp phụ trách dự án kiêm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở) gây thiệt hại hơn 114 tỷ đồng; Nguyễn Tiến Thành (giám đốc Ban Quản lý dự án kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở) gây thiệt hại hơn 280 triệu đồng...

Bị cáo Mai Tuấn Anh là Tổng Giám đốc VEC từ năm 2015 đến ngày 1/6/2017, bị cáo Trần Văn Tám là Tổng Giám đốc VEC từ ngày 1/6/2017 đến kết thúc dự án, nhưng cả hai đã buông lỏng công tác quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu, công tác thi công và nghiệm thu dự án không có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình, gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, bị cáo Mai Tuấn Anh liên quan trách nhiệm về thiệt hại số tiền hơn 698 tỷ đồng, bị cáo Trần Văn Tám liên quan trách nhiệm về thiệt hại số tiền hơn 529 tỷ đồng.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục