Khuếch trương thương hiệu Việt tại thị trường EU

Từ 26/5-1/6 tới, Bộ Công thương sẽ có chuyến khảo sát thị trường, tổ chức các sự kiện trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại LB Đức.

Trong các ngày từ 26/5-1/6 tới, Vụ Thị trường châu Âu dưới sự chỉ đạo của Thứtrưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa sẽ có chuyến khảo sát thị trườngvà tổ chức hàng loạt các sự kiện trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Cộng hòaLiên bang Đức.

Hoạt động này nhằm cụ thể hóa hơn nữa công tác đẩy mạnh xúc tiến hàng hóaViệt Nam xâm nhập sâu vào thị trường Cộng hòa Liên bang Đức nói riêng và EU nóichung sau chuyến gặp gỡ và làm việc với Tập đoàn Metro Cash&Carry của đại diệnBộ Công Thương vào tháng 11/2011 tại thành phố Dusseldorf, Đức. Đây cũng là dịpđể khuếch trương thương hiệu Việt và kích thích tiêu thụ hàng Việt tại EU nhằmgiúp các doanh nghiệp Việt Nam có chỗ đứng lâu dài và ổn định tại thị trường khótính này.

Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công Thương cho biếtĐức là nền kinh tế hàng đầu của châu Âu với tiêu chuẩn hàng hóa rất nghiêm ngặt.Vì vậy, các sản phẩm của Việt Nam nếu được ưa chuộng tại Đức thì cũng có thể đápứng yêu cầu của cả thị trường EU. Đây thực sự là cơ hội lớn cho các doanh nghiệpViệt Nam.

Hiện Đức là thị trường lớn nhất tại châu Âu cho nhiều sản phẩm xuất khẩu chủlực của Việt Nam. Nói cách khác, Việt Nam đã trở thành một trong những nguồncung cấp nhiều sản phẩm thông dụng thiết yếu cho người tiêu dùng Đức. Đồng thời,Việt Nam cũng đang dần trở thành thị trường mới nổi đầy hấp dẫn đối với các nhàđầu tư Đức. Tuy nhiên, tại các chuỗi siêu thị của Metro có rất ít các mặt hàngnông sản của Việt Nam như hoa quả, càphê… mà chủ yếu là các mặt hàng thủ công mỹnghệ, gốm sứ, dệt may.

Sự mất cân bằng này được cho là có nguyên nhân từ chất lượng của sản phẩmViệt. Có lẽ vậy mà hàng hóa Việt Nam muốn xâm nhập vào thị trường EU, chất lượngvà tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu. Các doanhnghiệp Việt Nam cần phải tiếp tục đầu tư, hiện đại hóa quy trình sản xuất theocác tiêu chuẩn châu Âu để từng bước gia tăng thị phần và khẳng định vị thế tạichâu lục này với thương hiệu của chính mình.

Trước đó, đại diện Metro Cash&Carry đã có hàng loạt những trao đổi cụ thể vớithương vụ Việt Nam tại Đức cũng như bàn bạc chi tiết về việc xác định chủng loạimặt hàng đưa vào tổ chức trong Tuần lễ hàng Việt Nam tại địa điểm của Metro vàotháng Năm này.

Tại những buổi gặp gỡ trao đổi thông tin và kinh nghiệm với các thành viêncủa Tập đoàn Metro Cash&Carry vào tháng 11/2011, đoàn công tác đã tiến hành thamquan nhiều siêu thị trong hệ thống của Metro Cash & Carry tại Cộng hòa Liên bangĐức nhằm xác định đúng và trúng chủng loại hàng hóa tham gia tuần lễ này. Mặc dùcó nhiều tiềm năng nhưng hiện nay các sản phẩm nông lâm sản của Việt Nam như hoaquả, càphê, cacao... hiện diện trong hệ thống siêu thị của Metro Cash & Carrytại Cộng hòa Liên bang Đức còn ít và cũng chưa phong phú về chủng loại.

Theo đánh giá của Vụ Thị trường châu Âu, để hàng hóa Việt Nam xâm nhập đượcvào thị trường châu Âu, chất lượng là vô cùng quan trọng. Đây chính là lý do màlãnh đạo Metro xác nhận sẽ đưa ra các tiêu chuẩn áp dụng đối với các nhà sảnxuất Việt Nam để nâng cao chất lượng và có thị trường đầu ra ổn định với cácchủng loại hàng hóa, đồng thời Metro cũng sẽ có lợi về giá cả và chi phí trunggian.

“Việc tổ chức hợp tác nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa Việt Nam thông qua Tuầnhàng Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức ở hai thành phố Berlin và Frankfurt sẽđược tiến hành, tuy nhiên việc đầu tiên là hàng hóa Việt Nam phải đáp ứng đủ cácthủ tục và chất lượng sản phẩm để vào thị trường Đức thông qua các siêu thị củaMetro,” đại diện Metro Cash&Carry cho biết thêm.

Ông Hải cũng khuyến cáo doanh nghiệp rằng EU vốn là một thị trường khắt khevới các tiêu chuẩn cao và chính sách bảo hộ sản xuất nội khối. Đặc biệt, năm2011 và những năm tiếp theo Ủy ban châu Âu sẽ tiếp tục ban hành một số quy địnhtrong lĩnh vực thương mại theo hướng siết chặt hơn ưu đãi của EU dành cho cácnước đang phát triển; gắn ưu đãi với việc thực thi các công ước quốc tế về nhânquyền, lao động, môi trường và quản lý công; tăng cường khả năng dự báo, minhbạch và ổn định của hệ thống pháp luật; củng cố và tăng cường các biện pháp nhằmbảo đảm cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng…

Tất cả những yếu tố trên đã tác động bất lợi đến hoạt động trao đổi thươngmại của các đối tác với khu vực EU, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các đối tác xuấtkhẩu vào khu vực này; trong đó có Việt Nam. Tuy vậy, các thương vụ Việt Nam tạiEU sẽ nỗ lực sát cánh hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trìtăng trưởng xuất khẩu tại thị trường trọng điểm này./.

Uyên Hương (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục