Thí sinh làm bài thi Ngữ Văn tại hội đồng thi trung học phổ thông Hà Huy Tập, thành phố Vinh. (Ảnh: Bích Huệ/TTXVN)

Ngày 6/6, hơn 35.000 thí sinh của Nghệ An chính thức bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019 với 3 môn thi, Ngữ văn, Toán và tổ hợp ba môn Ngoại ngữ-Sinh học và Giáo dục công dân. Kỳ thi năm nay là năm đầu tiên tỉnh Nghệ An áp dụng bài thi tổ hợp đối với kỳ thi vào lớp 10.

Toàn tỉnh Nghệ An có 35.000 thí sinh đăng ký dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10, song chỉ có 29.000 thí sinh được vào các trường công lập. Số còn lại, buộc phải xét tuyển vào các trường ngoài công lập, Trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc lựa chọn hình thức khác.

Đây là năm đầu tiên Nghệ An áp dụng bài thi tổ hợp làm môn thi thứ ba với 3 môn Ngoại ngữ-Sinh học và Giáo dục công dân. Để chuẩn bị cho bài thi tổ hợp, các thí sinh có gần 2 tháng chuẩn bị.

[Thí sinh thi vào lớp 10 được cộng điểm như thế nào? ]

Với tinh thần đổi mới, năm nay Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An quyết định không thực hiện phương thức xét tuyển đối với thí sinh các huyện miền núi cao là Tương Dương, Con Cuông, Kỳ Sơn, Quế Phong và Quỳ Châu. Điều này, theo ông Thái Huy Vinh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An sẽ hạn chế tâm lý chủ quan của học sinh, giáo viên và nâng cao chất lượng dạy và học trong toàn tỉnh.

Trước đó, nhằm chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc và khách quan, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An đã thành lập 6 đoàn kiểm tra về công tác tuyên truyền, quán triệt quy chế thi; việc tổ chức ôn tập, đánh giá xếp loại học sinh; công tác làm hồ sơ đăng ký dự thi và công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, kinh phí và các điều kiện khác phục vụ các kỳ thi, bảo đảm trật tự an toàn cho các kỳ thi tại 21 huyện, thành thị.

Sáng 6/6, thí sinh thi môn đầu tiên là Ngữ văn. Ở môn thi này, về phần làm văn, với câu hỏi “Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học” được rất nhiều học sinh tỏ ra thích thú. Thí sinh Nguyễn Thị Minh Ngọc (học sinh Trường Trung học cơ sở Lê Lợi, thành phố Vinh) đánh giá đây là câu hỏi khó, phân loại thí sinh vì đề thi này không có trong sách giáo khoa. Đề thi này phải dựa vào sự hiểu biết và trải nghiệm của học sinh.

Nhận xét về đề thi môn Ngữ văn, cô giáo Trần Thị Hồng Hạnh – giáo viên dạy môn Ngữ văn (Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang – huyện Đô Lương) cho biết: Đề thi năm nay hay, vừa tầm, bám sát cấu trúc Sở đã quy định. Đề vừa lấy được điểm cho học trò, vừa có phần khuyến khích tư duy sáng tạo học sinh, đặc biệt là câu nghị luận xã hội. Câu hỏi “đừng xấu hổ” là một câu ra theo cấu trúc đề mở, sáng tạo, giúp học sinh có cơ hội sáng tạo trong việc phát triển vấn đề, triển khai bài làm. Ngoài ra, đề thi bao quát được chường trình học, cả trung đại, hiện đại (ở phần tập làm văn) tạo lối mở cho học sinh lựa chọn.

Để làm tốt đề thi này, học sinh cần nắm vững cấu trúc đề thi để có thời gian làm bài hợp lý, nắm được kỹ năng để làm từng phần và từng dạng bài, nắm vững tác phẩm. Để được điểm cao, học sinh cần biết phát huy tố chất, nhuần nhuyễn kiến thức kỹ năng và lập luận trình bày và có nhiều kiến thức xã hội./.