Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ôtô, môtô

Thủ tướng vừa ký Quyết định về quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ôtô, môtô 2 bánh sản xuất trong nước, nhập khẩu mới.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy địnhlộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, môtô 2 bánh sản xuất, lắp ráptrong nước và nhập khẩu mới.

Theo Quyết định, đối với ôtô từ ngày 1/1/2017 sẽ chính thức áp dụng tiêu chuẩnkhí thải mức 4 và từ ngày 1/1/2022 sẽ nâng lên tiêu chuẩn khí thải mức 5. Đốivới môtô 2 bánh, tiêu chuẩn khí thải mức 3 sẽ chính thức được áp dụng kể từ ngày1/1/2017.

Trong đó, các mức tiêu chuẩn khí thải 3, 4 và 5 là tiêu chuẩn về phép thử vàgiới hạn gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức tiêu chuẩn khí thảiEuro 3, Euro 4 và Euro 5 được quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủyban Kinh tế châu Âu hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu áp dụng đối với xecơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Để đảm bảo thực hiện đúng lộ trình, Thủ tướng giao cho Bộ Giao thông Vận tải xâydựng, ban hành, công bố quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe cơ giới mức3, 4 và 5.

Ngoài ra, Bộ còn có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộcnâng cao năng lực kỹ thuật, cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hiện việc kiểmtra, kiểm soát khí thải xe cơ giới theo lộ trình áp dụng. Bên cạnh đó, Bộ Giaothông Vận tải cũng được giao nhiệm vụ tham gia, đề xuất biểu phí thử nghiệm khíthải do Bộ Tài chính ban hành đối với từng phép thử tương ứng với tiêu chuẩn khíthải các mức 3,4,5.

Bộ Khoa học và Công nghệ được giao sớm xây dựng, ban hành, công bố quy chuẩn kỹthuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezel, nhiên liệu sinh học với chất lượngtương ứng tiêu chuẩn khí thải mức 3; xây dựng, ban hành, công bố quy chuẩn kỹthuật quốc gia về các loại nhiên liệu trên với chất lượng tương ứng tiêu chuẩnkhí thải mức 4 đảm bảo có hiệu lực từ ngày 1/1/2016; mức 5 có hiệu lực từ ngày1/1/2021.

Đối với Bộ Tài chính, Thủ tướng giao nhiệm vụ xây dựng, ban hành mức phí thửnghiệm khí thải ôtô, xe máy đối với từng tiêu chuẩn khí thải được áp dụng.

Quyết định này chính thức có hiệu lực kể từ ngày 18/10/2011./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nguy cơ hàng nghìn sông băng biến mất mỗi năm

Nguy cơ hàng nghìn sông băng biến mất mỗi năm

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Climate Change, thế giới có thể mất khoảng 2.000-4.000 sông băng mỗi năm vào giữa thế kỷ này, nếu nhiệt độ tiếp tục tăng không kiểm soát.