Một số hiệp hội ngành nghề đã kêu gọi chính phủ Malaysia thiết lập các tiêu chuẩn nghiêm ngặt để giám sát các phụ tùng, linh kiện ôtô mới thay vì áp đặt một lệnh cấm hoàn toàn việc nhập khẩu các phụ tùng xe hơi đã qua sử dụng.
Kau Peng Yap, phụ trách thương vụ của Hiệp hội Thương nhân về Phụ tùng ôtô và cơ khí lãnh thổ Liên bang và bang Selangor (EMPTA), cho biết đã có nhiều trường hợp phụ tùng xe hơi mới thực sự có chất lượng kém hơn so với phụ tùng xe hơi gốc đã qua sử dụng được nhập khẩu. Bởi vậy, sẽ ý nghĩa hơn khi chính phủ tập trung vào kiểm soát các phụ tùng giả.
Ông Kau Peng Yap cho rằng vấn đề chất lượng không đạt tiêu chuẩn của các phụ tùng xe hơi đã qua sử dụng không phát sinh vì đa số những phụ tùng này nhập từ Nhật Bản và châu Âu, nơi mà các xe đã được tháo dỡ chỉ sau ba đến năm năm vận hành.
Đề nghị của ông Kau Peng Yap được đưa ra sau khi có thông báo rằng Bộ Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia (MITI) sẽ áp đặt một lệnh cấm hoàn toàn đối với phụ tùng xe hơi đã qua sử dụng mà có thể được thi hành bắt đầu từ ngày 1/6 và tất cả các phụ tùng, linh kiện nhập khẩu sẽ bị cấm vào năm 2015.
Ông Phuah Kim Yean, Chủ tịch Hiệp hội chủ nhân thiết bị xây dựng nặng Malaysia, cũng cho rằng ông hy vọng chính phủ sẽ xem xét lại quyết định của mình bởi vì nhiều người thường không có khả năng mua xe mới, hoặc chi phí bảo dưỡng quá cao.
Theo các báo, lệnh cấm sẽ được thực hiện dần dần và sẽ bắt đầu với hệ thống tay lái, phanh và giảm xóc, cũng như lốp xe. Tuy nhiên, các thương nhân nói rằng lệnh cấm tập trung nhiều hơn vào đệm phanh, lót phanh, lốp xe và ắcquy vốn đã được đề xuất từ đầu.
Chủ tịch Hiệp hội sửa chữa ôtô lãnh thổ Liên bang và bang Selangor, Too Peng Huat, cho biết họ đã đề xuất MITI nên giới hạn lệnh cấm đối với bốn phụ tùng này vì nhiều khách hàng thường tìm mua hàng mới bằng mọi cách.
Phó Chủ tịch EMPTA, Law Kwan, dự đoán nếu lệnh cấm được áp dụng, nhiều thương nhân sẽ phải đóng cửa hoặc chuyển đi nơi khác./.
Kau Peng Yap, phụ trách thương vụ của Hiệp hội Thương nhân về Phụ tùng ôtô và cơ khí lãnh thổ Liên bang và bang Selangor (EMPTA), cho biết đã có nhiều trường hợp phụ tùng xe hơi mới thực sự có chất lượng kém hơn so với phụ tùng xe hơi gốc đã qua sử dụng được nhập khẩu. Bởi vậy, sẽ ý nghĩa hơn khi chính phủ tập trung vào kiểm soát các phụ tùng giả.
Ông Kau Peng Yap cho rằng vấn đề chất lượng không đạt tiêu chuẩn của các phụ tùng xe hơi đã qua sử dụng không phát sinh vì đa số những phụ tùng này nhập từ Nhật Bản và châu Âu, nơi mà các xe đã được tháo dỡ chỉ sau ba đến năm năm vận hành.
Đề nghị của ông Kau Peng Yap được đưa ra sau khi có thông báo rằng Bộ Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia (MITI) sẽ áp đặt một lệnh cấm hoàn toàn đối với phụ tùng xe hơi đã qua sử dụng mà có thể được thi hành bắt đầu từ ngày 1/6 và tất cả các phụ tùng, linh kiện nhập khẩu sẽ bị cấm vào năm 2015.
Ông Phuah Kim Yean, Chủ tịch Hiệp hội chủ nhân thiết bị xây dựng nặng Malaysia, cũng cho rằng ông hy vọng chính phủ sẽ xem xét lại quyết định của mình bởi vì nhiều người thường không có khả năng mua xe mới, hoặc chi phí bảo dưỡng quá cao.
Theo các báo, lệnh cấm sẽ được thực hiện dần dần và sẽ bắt đầu với hệ thống tay lái, phanh và giảm xóc, cũng như lốp xe. Tuy nhiên, các thương nhân nói rằng lệnh cấm tập trung nhiều hơn vào đệm phanh, lót phanh, lốp xe và ắcquy vốn đã được đề xuất từ đầu.
Chủ tịch Hiệp hội sửa chữa ôtô lãnh thổ Liên bang và bang Selangor, Too Peng Huat, cho biết họ đã đề xuất MITI nên giới hạn lệnh cấm đối với bốn phụ tùng này vì nhiều khách hàng thường tìm mua hàng mới bằng mọi cách.
Phó Chủ tịch EMPTA, Law Kwan, dự đoán nếu lệnh cấm được áp dụng, nhiều thương nhân sẽ phải đóng cửa hoặc chuyển đi nơi khác./.
Xuân Triển/Kuala Lumpur (Vietnam+)