Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Phải cân đối chung cả sân bay Long Thành

Liên quan đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, sân bay này đã có quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập và Bộ đã trình lên Chính phủ.
Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Phải cân đối chung cả sân bay Long Thành ảnh 1Sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Liên quan đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, sân bay này đã có quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập và Bộ đã trình lên Chính phủ.

[Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Chưa ngã ngũ phương án cuối]

Quan trọng là hiệu quả đầu tư

Tại phiên họp báo Chính phủ tối 1/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ​việc quy hoạch các cảng hàng không, trong đó có dự án đầu tư cảnh hàng không quốc tế Long Thành, đã được Quốc hội thông qua về chủ trương, xem xét trong bối cảnh chung cả khu vực đó.

​Theo ông Đông, sân bay Long Thành có tác động rất lớn đến không chỉ cả khu vực đó mà còn ảnh hưởng đến việc phát triển và duy trì hoạt động ​của sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt ​và lâu dài.

Từ thực tế này, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải thuê tuyển tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát lại quy hoạch đã được Bộ Giao thông vận tải lập và trình để bảo đảm khách quan.

​​Ông Đông cho hay, Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện và tuyển tư vấn ADPi của Pháp tổ chức nghiên cứu hết sức công phu, thảo luận nhiều lần, trong đó có cả báo cáo lên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Sau đó nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các thành viên tham gia phản biện, trong đó có cả các nhà khoa học.

"Cách đây 2 ngày, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì cuộc họp công khai với sự tham dự của các phóng viên báo chí về nhiều ý kiến khác nhau," Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

​Liên quan đến ý kiến của Thành phố Hồ Chí Minh khác với nghiên cứu đề xuất của tư vấn, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, phải đặt bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trong quy hoạch phát triển chung của cả vùng và từ nay đến năm 2025 phải đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, cũng như dự báo chung cho phát triển về hành khách, hàng hoá đến năm 2025.

Đại diện Bộ Giao thông vận tải cũng nhấn mạnh, tất cả những vấn đề này đã được làm rất rõ trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành.

​Theo đó, sân bay Tân Sơn Nhất phải đáp ứng nhu cầu trước mắt về vận tải cho đến năm 2025 khi chưa có sân bay Long Thành và vẫn phải duy trì trong tương lai mô hình này. Đồng thời phải xác định đến mức độ nào để hiệu quả đầu tư vừa trước mắt nhưng đến sau này vượt quá công suất thì ta dùng cả sân bay Long Thành, phải cân đối chung cả 2 cảng hàng không.

"Tất cả được nghiên cứu rất kỹ của cả tư vấn trong nước và nước ngoài ADPi. Những nghiên cứu phản biện của Thành phố Hồ Chí Minh chúng tôi rất hoan nghênh và tiếp thu cũng như yêu cầu tư vấn làm rõ từ dự báo hướng phát triển và cuối cùng phải kết luận quy hoạch trước kia lập có phù hợp không. Trong bối cảnh tương quan 2 sân bay, lộ trình đầu tư… thì hiệu quả cuối cùng của đồng tiền đầu tư như thế nào để phục vụ trước mắt và lâu dài," lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải nói.

Tư vấn đề nghị không xây thêm đường băng

​Nói về ​khả năng mở rộng thêm 1 đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho rằng, ​vấn đề này đã được nghiên cứu và trả lời rất nhiều trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như trong quy hoạch.

Đại diện Bộ Giao thông vận tải khẳng định, tư vấn ADPi đánh giá rất khách quan và họ đề nghị không xây thêm đường băng thứ ba mà tận dụng 2 đường băng hiện hữu nhưng làm thêm đường lăn và làm thêm các công năng khác như nhà ga, phát triển kết nối giao thông thuận lợi cũng như phát triển ga hàng hoá, khu dịch vụ cho hàng không, các trạm sửa chữa máy bay ở phía bắc. Tức là ta vẫn tận dụng lấy đất ở phía bắc để phát triển vận tải hàng hoá thuận lợi hơn.

"Đấy là ý kiến rất công khai của chúng tôi. Trên cơ sở kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, tư vấn nước ngoài sẽ tiếp tục cập nhật, tiếp thu, có ý kiến phản biện thì phải làm rõ thêm, có những ý kiến phải tiếp thu để trình lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2018 sẽ có kiến nghị rất rõ của Bộ Giao thông vận tải về quan điểm và kiến nghị lực chọn," ông Đông nhấn mạnh.

Tại phiên họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng cho biết, Thủ tướng cho phép Bộ Giao thông vận tải thuê tư vấn nước ngoài để báo cáo, đánh giá toàn diện tác động yêu cầu của vận tải hành khách hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong khi Thành phố Hồ Chí Minh cũng rất chủ động có nhóm nghiên cứu của Thành phố và vừa qua Thủ tướng cũng đã nghe nhóm tư vấn đó báo cáo.

"Quan điểm khác nhau là bình thường nhưng hồi kết thì tới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ nghe các tư vấn và Bộ Giao thông vận tải báo cáo. Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải đề xuất thế nào, đánh giá thế nào, phía nam hay phía bắc, có mở đường băng thứ ba hay không thì còn phụ thuộc vào yếu tố đánh giá của các tư vấn và các cơ quan nghiên cứu, cơ quan chủ quản. Sau này có kết quả thì Cổng Thông tin điện tử Chính phủ sẽ chuyển tải kết luận của lãnh đạo Chính phủ tới các cơ quan báo chí," Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin thêm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục