Ngày 24/10, tại Quảng Trị, Bộ Nông nghiệp và Phát triểnnông thôn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế phối hợp tổ chức hội nghịnâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và chuyên trách về công tác y tếtrường học.
Trong môi trường giáodục, sự tác động của các cán bộ, giáo viên có tác dụng rất lớn trongviệc giữ gìn và bảo vệ sức khỏe thông qua hướng dẫn, định hướng nhậnthức và hành động của học sinh, sinh viên, qua đó giúp các em có đượckiến thức, kỹ năng và thái độ đúng, tích cực trong việc tự chăm sóc bảnthân và cộng đồng.
Nhiệm vụ giáo dục sức khỏe luôn được đặt lên hàngđầu, được xem là một trong những nhiệm vụ chủ yếu của ngành giáo dục.Tuy nhiên hiện nay, công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên còngặp nhiều khó khăn, bất cập khi công tác y tế trường học ở nhiều nơichưa được thực hiện đúng mức. Các điều kiện về cơ sở vật chất, trangthiết bị dạy học, y tế còn thiếu, nhất là ở những vùng kinh tế khókhăn. Hiện nay, chỉ có 49,9% số phòng học đảm bảo yêu cầu về diện tích;93,5% tỷ lệ đảm bảo các loại thuốc thiết yếu; 43,4% số phòng đạt trangthiết bị y tế sơ cứu.
Tổng số trường đạt tiêu chuẩn về vệ sinh trườnghọc chỉ chiếm 60%; trong đó nhà tiêu đạt vệ sinh 68,1%, bếp ăn tập thểđảm bảo vệ sinh đạt 66,4%. Đội ngũ cán bộ y tế trường học còn thiếunhiều và bất cập về chất lượng cũng như chế độ đãi ngộ khi hiện nay mớichỉ có 55,2% số trường có cán bộ y tế trường học. Từ đó, tình trạng sứckhỏe của học sinh có nguy cơ ít được cải thiện so với các nước trong khuvực khi tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ vẫn chiếm tỷ lệcao là 26,7%, thấp còi 22,3%...
Để góp phần khắc phục nhữngkhó khăn đó, nhằm nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý và chuyêntrách về công tác y tế trường học, hội nghị đã tập trung thảo luận vềcác nội dung chính như những vấn đề bức thiết trong công tác y tếtrường học hiện nay; công tác đảm bảo nước sạch và vệ sinh môi trường;bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong giai đoạn hiện nay; chăm sóc sức khỏe răngmiệng cho học sinh, sinh viên; công tác thanh, thiếu niên chữ thập đỏ;giáo dục kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh; hoạt độngphòng chống tác hại thuốc lá; truyền thông phòng chống HIV/AIDS trongtrường học; đảo bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học; nhậnbiết một số dịch bệnh thường gặp ở lứa tuổi học sinh, sinh viên; thựctrạng vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; chăm sóc mắt cho học sinh,sinh viên trong trường học…
Để khắc phục những tồn tại vàhạn chế trong tương lai, cần phải tích cực tăng cường hơn nữa các biệnpháp chăm lo sức khỏe cho học sinh, sinh viên; đề xuất thêm những giảipháp tăng cường công tác y tế trường học với các nhóm giải pháp về chínhsách, nguồn nhân lực, tăng cường cơ sở vật chất, kinh phí thực hiệngiáo dục, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe học sinh, xã hội hóa công tác y tếtrường học…
Bên cạnh đó, cần chú trọng đến các công tác truyền thôngnâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, học sinh,sinh viên và cha mẹ học sinh về giáo dục, chăm sóc và bảo vệ sức khỏeđồng thời thực hiện các phương pháp giáo dục những kỹ năng sống, sứckhỏe vị thành niên để tư vấn sức khỏe cho học sinh, sinh viên./.
Thanh Thủy (TTXVN)