Với đề tài này 4 sinh viên của trườngĐại học Bách Khoa là Võ Thịnh Bảo, Lưu Quốc Kỳ, Nguyễn Minh Sang và Đặng VănTuấn đã vinh dự được nhận giải nhất nghiên cứu khoa học (khối ngành khoa học kỹthuật) của Đại học Đà Nẵng năm 2012 và đề tài được gửi tham dự giải thưởng “Tàinăng khoa học trẻ toàn quốc năm 2012”.
Dựa trên yếu tố nhân trắc học (Ergomomics) điểm mới của thiết bị xe lăn điện nàylà toàn bộ các chuyển động của xe được kiểm soát bằng một cần điều khiển (tiếngAnh gọi là Joystick) duy nhất.
Với thiết kế hệ thống ghế ngồi gồm phần tựa lưngvà đế gác chân có thể xoay chuyển bằng cách nâng lên hạ xuống, xe lăn điện giúpgiải mỏi và tạo tư thế thoải mái cho người khuyết tật.
Ngoài ra, đối với nhữngngười khuyết tật bị liệt nửa người, xe lăn còn tích hợp nắp đóng mở bô vệ sinh,phòng trường hợp khi không có người thân giúp đỡ người khuyết tật vẫn có thể tựlàm vệ sinh cá nhân.
Để ý tưởng thành hiện thực, bên cạnh việc tìm kiếm những nguyên vật liệu để cấuthành một xe lăn hoàn chỉnh, nhóm sinh viên Đại học Bách Khoa Đà Nẵng đã vậndụng khả năng nghiên cứu linh hoạt, sáng tạo để sáng chế ra những đồ dùng cầnthiết dùng cho hoạt động nghiên cứu.
Tiêu biểu cho sản phẩm “tự chế” của nhómsinh viên này là cần điều khiển dùng cho xe lăn điện dựa trên cần điều khiểndùng để chơi điện tử.
Mặc dù, thiết kế và chế tạo xe lăn điện tuy không phải là một đề tài mới lạtrong nước cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, với những điểm mới của sản phẩmdựa trên cơ sở áp dụng tiêu chí Ergomomics, thì theo đánh giá của Phó Giáo sư,Tiến sỹ Đoàn Quang Vinh - giảng viên hướng dẫn nhóm làm đề tài nếu đề tài nàyđược đưa vào thực tế thì rất có thể sản phẩm xe lăn điện dành cho người khuyếttật của nhóm sinh viên đến từ trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng sẽ tạo nên thươnghiệu “made in Vietnam” vì bên cạnh những tiện ích vốn có thì xe lăn điện này giáthành khoảng 12 triệu đồng, mức giá khá thấp so với những xe lăn hiện đang bántrên thị trường.
Hiện tại, nhóm đang nghiên cứu bổ sung và phát triển xe lăn thêm các tính năngnhư xe có khả năng thu hồi năng lượng (chuyển đổi động năng khi xe chuyển độngxuống dốc hoặc khi lăn bằng tay thành điện năng nạp cho ắc - quy); xe có gắnthêm hệ thống định vị GPS và màn hình LCD thể hiện thông số của xe; xe leo cầuthang; xe sử dụng giọng nói hoặc sóng não để di chuyển thay cho cần điều khiển;xe có thể di chuyển mọi thời tiết,.../.