Nâng cấp xe lăn điện dành cho người khuyết tật

Nâng cấp tính năng cho xe lăn điện của người khuyết tật là tên đề tài giành giải Nhất nghiên cứu KH của Đại học Bách Khoa Đà Nẵng.
“Ứng dụng Ergomomics vào thiết kế và chế tạo xe lăn điện” là tên đề tài nhằmnâng cấp và cải thiện những tính năng dành cho xe lăn điện của người khuyết tật của nhóm sinh viên của ngành Sản xuất tự động, Khoa Chất lượng cao, trườngĐại học Bách Khoa Đà Nẵng.

 Với đề tài này 4 sinh viên của trườngĐại học Bách Khoa là Võ Thịnh Bảo, Lưu Quốc Kỳ, Nguyễn Minh Sang và Đặng VănTuấn đã vinh dự được nhận giải nhất nghiên cứu khoa học (khối ngành khoa học kỹthuật) của Đại học Đà Nẵng năm 2012 và đề tài được gửi tham dự giải thưởng “Tàinăng khoa học trẻ toàn quốc năm 2012”.

Dựa trên yếu tố nhân trắc học (Ergomomics) điểm mới của thiết bị xe lăn điện nàylà toàn bộ các chuyển động của xe được kiểm soát bằng một cần điều khiển (tiếngAnh gọi là Joystick) duy nhất.

Với thiết kế hệ thống ghế ngồi gồm phần tựa lưngvà đế gác chân có thể xoay chuyển bằng cách nâng lên hạ xuống, xe lăn điện giúpgiải mỏi và tạo tư thế thoải mái cho người khuyết tật.

Ngoài ra, đối với nhữngngười khuyết tật bị liệt nửa người, xe lăn còn tích hợp nắp đóng mở bô vệ sinh,phòng trường hợp khi không có người thân giúp đỡ người khuyết tật vẫn có thể tựlàm vệ sinh cá nhân.

Để ý tưởng thành hiện thực, bên cạnh việc tìm kiếm những nguyên vật liệu để cấuthành một xe lăn hoàn chỉnh, nhóm sinh viên Đại học Bách Khoa Đà Nẵng đã vậndụng khả năng nghiên cứu linh hoạt, sáng tạo để sáng chế ra những đồ dùng cầnthiết dùng cho hoạt động nghiên cứu.

Tiêu biểu cho sản phẩm “tự chế” của nhómsinh viên này là cần điều khiển dùng cho xe lăn điện dựa trên cần điều khiểndùng để chơi điện tử.

Mặc dù, thiết kế và chế tạo xe lăn điện tuy không phải là một đề tài mới lạtrong nước cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, với những điểm mới của sản phẩmdựa trên cơ sở áp dụng tiêu chí Ergomomics, thì theo đánh giá của Phó Giáo sư,Tiến sỹ Đoàn Quang Vinh - giảng viên hướng dẫn nhóm làm đề tài nếu đề tài nàyđược đưa vào thực tế thì rất có thể sản phẩm xe lăn điện dành cho người khuyếttật của nhóm sinh viên đến từ trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng sẽ tạo nên thươnghiệu “made in Vietnam” vì bên cạnh những tiện ích vốn có thì xe lăn điện này giáthành khoảng 12 triệu đồng, mức giá khá thấp so với những xe lăn hiện đang bántrên thị trường.

Hiện tại, nhóm đang nghiên cứu bổ sung và phát triển xe lăn thêm các tính năngnhư xe có khả năng thu hồi năng lượng (chuyển đổi động năng khi xe chuyển độngxuống dốc hoặc khi lăn bằng tay thành điện năng nạp cho ắc - quy); xe có gắnthêm hệ thống định vị GPS và màn hình LCD thể hiện thông số của xe; xe leo cầuthang; xe sử dụng giọng nói hoặc sóng não để di chuyển thay cho cần điều khiển;xe có thể di chuyển mọi thời tiết,.../.

Khánh Hương (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tri thức toàn cầu: Chìa khoá phát triển hạ tầng AI và công nghệ xanh cho Việt Nam

Kết nối tri thức toàn cầu: Chìa khoá phát triển hạ tầng AI và công nghệ xanh cho Việt Nam

Sự kiện “Kết nối Khoa học và Công nghệ giữa chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp trong nước” diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh sáng 27/11 trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025. Diễn đàn đã tập trung thảo luận vào ba trụ cột chiến lược: hạ tầng AI chủ quyền, công nghiệp bán dẫn và vật liệu xanh. 

Đại diện lãnh đạo các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế tham dự Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 16. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Nhân lực và hợp tác: Chìa khóa mở cánh cửa năng lượng hạt nhân Việt Nam

Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 16 tại Đà Nẵng nhấn mạnh vai trò của các yếu tố nhân lực và hợp tác quốc tế trong tiến trình đưa năng lượng hạt nhân trở thành trụ cột phát triển bền vững. Đây là diễn đàn khoa học lớn nhất của ngành năng lượng nguyên tử, diễn ra trong thời điểm Việt Nam tái khởi động chương trình điện hạt nhân quốc gia và ban hành Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi).