Người dân cần cảnh giác với những cuộc gọi có đầu số lạ

Người dân cần cẩn trọng với những đầu số lạ đồng thời không tiếp tay cho những tin đồn gây hoang mang đang lan truyền trên mạng xã hội.
Người dân cần cảnh giác với những cuộc gọi có đầu số lạ ảnh 1Hình ảnh cuộc gọi từ số điện thoại nước ngoài. (Ảnh: Cục Viễn thông)

Ngày 1/11, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã gửi khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi nghe điện thoại từ các cuộc gọi quốc tế, số máy lạ gọi đến đồng thời đề nghị người dân không tiếp tay cho các cảnh báo không chính xác đang lan truyền trên mạng xã hội.

Sự thật về các cuộc gọi "ăn cắp" thông tin

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội lan truyền những cảnh báo về việc người dùng nhận được các cuộc gọi hoặc nháy máy từ các đầu số nước ngoài như: +375 (Belarus); +371 (Lativa), +381 (Serbia), +563 (Valparaiso), +370 (Vilnius), +255 (Tanzania)…

Nếu thuê bao gọi lại, họ có thể sao chép danh sách liên hệ của người nhận trong 3 giây, nếu có chi tiết ngân hàng hoặc thẻ tín dụng trên điện thoại thì cũng bị sao chép.

Nếu nhấn *#90 hoặc #09* trên điện thoại di động khi nhận được cuộc gọi trên sẽ bị truy cập vào thẻ sim để chúng thực hiện cuộc gọi với tiền trong tài khoản điện thoại của người nhận và coi người nhận là tội phạm đồng thời cảnh báo người dùng không trả lời hoặc gọi lại, không nhấn *#90 hoặc #09* trên điện thoại di động khi được bất kỳ người gọi nào hỏi.

Tuy nhiên, đại diện Cục Viễn thông cho biết những cảnh báo lan truyền trên mạng xã hội như nêu trên là không chính xác. Tại Việt Nam, không có bất kỳ dịch vụ điện thoại nào mà người nghe phải trả tiền (bao gồm cả cuộc gọi từ quốc tế về Việt Nam), ngoài ra việc gọi lại hoặc thao tác bấm *#90 hoặc #09* trên điện thoại di động sẽ bị sao chép thông tin liên lạc, ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc chiếm đoạt tiền trong tài khoản điện thoại của người dùng là không hề có cơ sở, bởi không thể xâm nhập được sim điện thoại của người dùng dù có thực hiện thao tác như trên.

Đại diện Cục Viễn thông khẳng định người dùng nên tỉnh táo và không tiếp tay cho những vụ lan truyền đồn nhảm gây hoang mang cho những người khác. Các cảnh báo lừa đảo, thông tin không rõ ràng được chia sẻ trên diễn đàn, mạng xã hội, người dùng có thể phản ánh với bộ phận chăm sóc khách hàng của nhà mạng. Sau khi xác nhận, các nhà mạng sẽ có cảnh báo đến những người sử dụng khác thay vì tự lan truyền thông tin và gây hoang mang cho cả cộng đồng.

Cần tự bảo vệ mình với các "cuộc gọi rác"

Cũng theo Cục Viễn thông, những cuộc gọi từ số điện thoại quốc tế như nêu trên thường rơi vào một trong hai tình huống.

Thứ nhất, cuộc gọi kiểu nháy máy để người dùng gọi lại nhằm phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn. Ví dụ cước gọi đến số điện thoại vệ tinh trung bình 99 ngàn đồng/phút, cao nhất có thể đến 150 ngàn đồng/phút và bị tính cước ngay khi đổ chuông.

[Nhà mạng đã ngặn chặn hơn 52.000 cuộc gọi rác trong 4 tháng]

Thứ hai, cuộc gọi với mục đích lừa đảo. Trường hợp lừa đảo thường theo một trong số các kịch bản như: Đối tượng lừa đảo gọi điện thoại cho nạn nhân tự xưng là nhân viên điện lực thông báo đang nợ tiền điện, nhân viên chuyển phát thông báo có gói quà từ nước ngoài, nhân viên ngân hàng thông báo đang thiếu nợ ngân hàng, cảnh sát thông báo lỗi vi phạm giao thông hoặc liên quan đến các vụ án đang điều tra như buôn bán ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia...

Đối tượng lừa đảo thực hiện các cách nêu trên là muốn “đánh” vào tâm lý người nghe rồi yêu cầu kê khai tài sản, tiền mặt hiện có, tiền trong các tài khoản ngân hàng, rồi tìm cách hù dọa, chiếm đoạt tài sản của người bị hại.

Thời gian qua, Cục Viễn thông đã có nhiều chỉ đạo, yêu cầu các nhà mạng trong nước triển khai các biện pháp kỹ thuật chặn các cuộc gọi giả mạo mục đích lừa đảo.

Tính từ tháng 7/2020 đến 9/2021, các nhà mạng đã ngăn chặn hơn 74 triệu cuộc gọi giả mạo giúp bảo đảm an toàn, an ninh và trật tự xã hội (trong đó tháng 9-2021 đã chặn 3,5 triệu cuộc gọi giả mạo).

Từ tháng 4/2020 đến 12/2020, các nhà mạng nhắn tin đến toàn bộ thuê bao của mình 1 lần/tháng với nội dung khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Mới đây, Cục Viễn thông cũng đã yêu cầu các nhà mạng triển khai gửi tin nhắn FlashSMS/USSD để cảnh báo khách hàng đang nhận cuộc gọi từ quốc tế…

Để bảo vệ quyền lợi và tránh thiệt hại không đáng có, Cục Viễn thông lưu ý người sử dụng một số nhận diện: Các cuộc gọi, tin nhắn từ quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc hoặc 00 ở đầu và 2 số tiếp theo không phải là 84 (mã nước Việt Nam). Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc thông báo có quà từ bưu điện… người dùng tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào.

Người dùng cũng không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Trong trường hợp này, người dùng cần tắt máy ngay và trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 069.234.8560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02-Bộ Công an) để được hướng dẫn kịp thời.

Đối với các cuộc gọi nháy máy từ số quốc tế, người dùng không nên gọi lại, chỉ nên gọi lại khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.

Người dùng cũng cần cảnh giác ở mức tối đa đối với các cuộc gọi đến từ số điện thoại lạ và không nên vội vàng nghe điện thoại từ người lạ, những thông tin nghe mập mờ, không chính xác cần bình tĩnh xác minh lại, tránh bị lợi dụng, lừa đảo tống tiền./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục