Sáu sự thật về huyền thoại game Pac-Man một thời

Pac-Man sang "tuổi" 35: Sáu sự thật về một huyền thoại game

Thế giới công nghệ vừa đánh dấu kỷ niệm 35 năm sự xuất hiện của Pac-Man, nhân vật dễ nhận biết và có nhiều "đặc quyền" nhất trong ngành công nghiệp video game.
Pac-Man sang "tuổi" 35: Sáu sự thật về một huyền thoại game ảnh 1

Ngày 22/5/1980, Pac-Man, một biểu tượng video game đã ra mắt trong thế giới trò chơi arcade (máy chơi điện tử "xèng") của Nhật Bản.

Thứ Sáu vừa qua, thế giới công nghệ đánh dấu kỷ niệm 35 năm sự xuất hiện của Pac-Man, nhân vật được cho là dễ nhận biết nhất và có nhiều "đặc quyền" nhất trong ngành công nghiệp video game.

Pac-Man do hãng Namco Limited, một nhà phát triền và sản xuất video game hàng đầu Nhật Bản phát hành.

Mặc dù Pac-Man không phải là trò chơi điện tử đầu tiên tạo ra, nhưng nhân vật game này chắc chắn "phải chịu trách nhiệm" cho sự phổ biến ngày càng gia tăng của hệ trò chơi điện tử "xèng" (xu) vào những năm 1980 của thế kỷ trước.

Trong dịp kỷ niệm "sinh nhật" lần thứ 35 này của Pac-Man, chúng ta hãy quay lại lịch sử để biết về sáu sự thật của biểu tượng video game đình đám một thời:

1. Nhân vật Pac-Man được lấy cảm hứng từ bánh pizza. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tạp chí Time, "cha đẻ" của Pac-Man, Toru Iwatani nhớ lại ông đã lấy một lát bánh pizza và nhận thấy chiếc bánh còn lại trông giống như một nhân vật. "Đó là cách hình tượng Pac-Man đã được tạo ra," ông Iwatani nói với tờ tạp chí.

2. Pac-Man đã được tạo ra để thu hút người chơi nữ. Ngay trước khi đến với Pac-Man, nhân vật người ngoài hành tinh của trò chơi video kinh điển Space Invaders (1978) là những ngôi sao của hệ trò chơi arcade. Và để nổi bật và có thể vượt qua Space Invaders, Iwatani cho biết ông đã cố gắng tạo ra Pac-Man để thu hút nhiều người chơi phụ nữ hơn. 

3. Pac-Man ban đầu được gọi là Puck-Man. Phiên bản tiếng Nhật của trò chơi trước đây mang tên này, nhưng như Iwatani cho trang tin Wired biết ông đã thay đổi tên của trò chơi thành Pac-Man cho phiên bản phát hành tại Mỹ để ngăn chặn những kẻ xấu cố tính phát âm từ  "P" sang "F." 

4. Pac-Man là trò chơi thành công nhất của hệ máy arcade. Theo tổ chức Kỷ lục Thế giới (Guinness World Records), hơn 293.000 máy chơi Pac-Man được xây dựng và lắp đặt trên toàn thế giới từ năm 1981 đến năm 1987. Kể từ khi ra mắt, trò chơi này đã ước tính được chơi khoảng 10 tỷ lần .

5. Điểm số cao nhất của trò chơi này là  3.333.360 do người chơi Billy Mitchell ở Hollywood, Florida (Mỹ) ghi được vào ngày 3/7/1999 ở bàn chơi 255, trước khi chuyển sang bàn chơi 256 - vốn được coi là bàn cuối và gọi là "màn hình chết chóc" khi xuất hiện "lỗi" mê cung bên phải màn hình trò chơi không xuất hiện các "dot" chấm để Pac-Man chạy ăn, theo trang web chính thức về trò chơi Pac-Man.

6. Thậm chí có cả một bài hát dành cho Pac-Man. Ở đỉnh cao của sự nổi tiếng của video game này, nhạc sỹ Buckner&Garcia phát hành các bài hát "Pac-Man Fever" năm 1982./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Robert Bell, Đồng sáng lập ICF 2025 phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh ICF 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thành phố Hồ Chí Minh trên đường đua “kép”: Kế thừa Bình Dương để kiến tạo tương lai Số và Xanh

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu đô thị thông minh, hành trình “chuyển đổi kép” – đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Bài toán tưởng chừng đầy thách thức này lại có một “lời giải mẫu” ngay trong không gian mở rộng của thành phố: Mô hình phát triển từng giúp Bình Dương trở thành Cộng đồng Thông minh Toàn cầu của năm 2023.

Toàn cảnh Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025). (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thành phố Hồ Chí Minh chính thức khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh thế giới về Cộng đồng thông minh

Với chủ đề "Thông minh và Sẵn sàng đầu tư - Chuyển đổi nền kinh tế Việt Nam", hội nghị tập trung vào 6 trụ cột cốt lõi của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF), phù hợp với định hướng chuyển đổi số của thành phố. Sự kiện quy tụ hơn 600 lãnh đạo toàn cầu, chuyên gia đô thị, tập đoàn công nghệ và nhà đầu tư hàng đầu, trở thành diễn đàn quan trọng thúc đẩy hợp tác quốc tế và quảng bá hình ảnh Việt Nam.