Phát hiện nhiều sai phạm trong thi công cải tạo Quốc lộ 14

Theo đoàn kiểm tra Bộ Giao thông Vận tải, Quốc lộ 14 chưa kiểm soát được vật liệu đầu vào theo đúng chất lượng, tiêu chuẩn thiết kế kỹ thuật để thi công hạng mục các gói thầu.
Nhà thầu tiến hành thi công một đoạn tuyến Quốc lộ 14. (Ảnh: TTXVN)

Đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo nhanh về kết quả kiểm tra dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14 qua đó đã chỉ ra hàng loạt tồn tại trong công tác thi công tuyến đường của các nhà thầu, đặc biệt là các đơn vị chưa kiểm soát được vật liệu đầu vào theo đúng chất lượng, tiêu chuẩn thiết kế kỹ thuật để thi công hạng mục các gói thầu.

Qua công tác kiểm tra thực tế hiện trường thi công dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 14 đoạn Tân Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước), đoàn kiểm tra Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành lấy mẫu cấp phối đá dăm của 19 đơn vị ở bãi tập kết vật liệu trên tuyến, tại 2 mỏ vật liệu và 3 trạm trộn bê tông nhựa nóng để thí nghiệm thành phần hạt của cấp phối đá dăm.

“Kết quả thí nghiệm cho thấy, rất nhiều các mẫu cấp phối đá dăm đều không đạt yêu cầu về thành phần hạt theo yêu cầu kỹ thuật của dự án. Trái ngược hoàn toàn với báo cáo của các đơn vị thi công, Tư vấn giám sát, nhà đầu tư BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) thì toàn bộ vật liệu cấp phối đá dăm đều đạt yêu cầu kỹ thuật,” Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải-Trưởng đoàn kiểm tra Lê Văn Doãn cho hay.

Theo Trưởng đoàn kiểm tra Lê Văn Doãn, một số trạm trộn bê tông nhựa của một số gói thầu, đơn vị chưa chú trọng trong khâu kiểm soát và bảo quản vật liệu đầu vào tại trạm trộn như nhà chứa để bột đá còn sơ sài làm ảnh hưởng tới chất lượng của bột đá, hệ thống phòng kiểm tra thí nghiệm nhanh bê tông nhựa tại trạm trộn không đầy đủ; phòng thí nghiệm hiện trường của các gói thầu còn bố trí không đúng và đầy đủ máy móc, thiết bị, con người theo yêu cầu của dự án.

Hơn nữa, báo cáo của đoàn kiểm tra cũng chỉ đích danh đoạn dự án Cây Chanh đến cầu 38 (huyện Bù Đăng, Bình Phước) thiếu vật liệu cấp phối đá dăm và đá thảm bê tông nhựa nóng dẫn đến nguy cơ “thủng” tiến độ vì toàn gói thầu này chỉ có 1 mỏ có thể cung cấp cho dự án (mỏ Minh Hưng, Bù Đăng, Bình Phước). Tuy nhiên, mỏ này có trữ lượng nhỏ, đến hết tháng 7/2014 phải dừng sản xuất do hết hạn mức khai thác của năm 2014 (các mỏ khác trong khu vực đều hết giấy phép). Cấp phối đá dăm tập kết tại hiện trường của các đơn vị lẫn nhiều hạt bị rỗ phổi.

Đi sâu vào công tác tư vấn, giám sát hiện trường, theo Trưởng đoàn kiểm tra Lê Văn Doãn, công tác thiết kế, tư vấn giám sát tại hiện trường còn chưa chặt chẽ.

Cụ thể, tại gói thầu số 1 của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tiến Dung thi công phần vỉa hè và bó vỉa không đúng thiết kế, công tác lát vỉa hè chưa bằng phẳng, nền hè đường đầm nén chưa đạt độ chặt theo yêu cầu thiết kế.

Dây chuyền thi công một số đoạn còn không đúng đối với hạng mục cấp phối đá dăm như đoạn Km1806+300-Km1806+400 Quốc lộ 14 của nhà đầu tư BOT Liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Toàn Mỹ 14 và Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư xây dựng thương mại Băng Dương) thi công; gói thầu số 1 Công ty Cổ phần 479 thi công hạng mục đổ bê tông bệ đúc dầm khi không có giám sát của Tư vấn giám sát.

“Nhiều đoạn thiết kế không hợp lý do nâng cao cao độ mặt đường nhưng cao độ đáy rãnh dọc giữ nguyên cao độ tự nhiên, thiết kế bản vẽ thi công chưa hợp lý không có biện pháp gia cố phần mái đường từ mép đường đến đỉnh bê tông rãnh, dẫn đến hiện tượng xói lở mái ta luy nền đường,” Trưởng đoàn kiểm tra Lê Văn Doãn đánh giá.

Cùng với đó, báo cáo của đoàn kiểm tra cũng nêu rõ, công tác đảm bảo giao thông và an toàn giao thông trên tuyến của các nhà thầu chưa được chú trọng cụ thể như: hệ thống biển báo, rào chắn chưa đầy đủ và không đúng quy định của Điều lệ báo hiệu đường bộ; làn đường đảm bảo giao thông phát sinh nhiều ổ gà, không êm thuận.

Từ những tồn tại trên, đoàn kiểm tra đề xuất, kiến nghị lên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, nhà đầu tư kiên quyết đưa ra khỏi công trường vật liệu cấp phối đá dăm không đạt yêu cầu kỹ thuật; tăng cường giám sát chặt chẽ kiểm tra kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào, thiết bị thi công; kiểm tra các đoạn đã thi công móng cấp phối đá dăm, kiên quyết thay thế các vị trí đã thi công bị phân tầng.

Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các nhà đầu tư BOT rà soát, hoàn chỉnh lại hệ thống quản lý chất lượng của các phòng thí nghiệm hiện trường, công tác tư vấn giám sát tại hiện trường, thí nghiệm tại trạm trộn bê tông nhựa; giám sát và chỉ đạo Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và đơn vị thí nghiệm phối trộn lại cấp phối đá dăm đã tập kết đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của dự án mới cho đưa vào thi công…/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục