Y tế học đường được xem là một hoạt động cần thiết trong ngành giáo dục nhưng hiện nay nhiều trường học ở tỉnh Phú Yên chưa quan tâm đầu tư cho hoạt động này.
Năm học 2012-2013, tỉnh Phú Yên có hơn 200.000 học sinh tại 437 trường, từ mầm non đến phổ thông trung học. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có 108 trường có y tế học đường, 145 trường có cán bộ y tế chuyên trách, còn lại 292 trường vẫn là những cán bộ y tế kiêm nhiệm.
Do vấn đề y tế học đường đang còn bị nhiều trường, nhiều địa phương thiếu quan tâm nên cơ sở vật chất phục vụ dạy và học còn nhiều hạn chế như: ánh sáng, bàn học, chưa đúng với tiêu chuẩn đã ảnh hưởng nhiều đến thị lực cũng như cột sống của học sinh.
Hầu hết tại các điểm trường ở những địa phương ở nông thôn, miền núi như các huyện Sông Hinh, Đồng Xuân, Sơn Hòa vẫn chưa có công trình vệ sinh.
Bên cạnh đó, hầu hết cán bộ y tế chuyên trách của các trường chưa được vào biên chế của ngành giáo dục nên chưa toàn tâm với công việc; thiếu thiết bị giám sát yếu tố vệ sinh trường học, truyền thông giáo dục và khám sức khỏe định kỳ…
Để khắc phục tình trạng y tế học đường yếu kém hiện nay, thời gian tới, ngành y tế và ngành giáo dục tỉnh Phú Yên cần phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác y tế học đường; đầu tư trang bị cho các Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, huyện, thị xã một số thiết bị kiểm tra yếu tố vệ sinh học tập như máy đo ánh sáng, máy đo tiếng ồn, máy vi khí hậu để thực hiện công tác giám sát.
Bên cạnh đó, cần đưa 100% các cán bộ y tế chuyên trách tại các trường vào biên chế của ngành giáo dục để dội ngũ này toàn tâm với công việc./.
Năm học 2012-2013, tỉnh Phú Yên có hơn 200.000 học sinh tại 437 trường, từ mầm non đến phổ thông trung học. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có 108 trường có y tế học đường, 145 trường có cán bộ y tế chuyên trách, còn lại 292 trường vẫn là những cán bộ y tế kiêm nhiệm.
Do vấn đề y tế học đường đang còn bị nhiều trường, nhiều địa phương thiếu quan tâm nên cơ sở vật chất phục vụ dạy và học còn nhiều hạn chế như: ánh sáng, bàn học, chưa đúng với tiêu chuẩn đã ảnh hưởng nhiều đến thị lực cũng như cột sống của học sinh.
Hầu hết tại các điểm trường ở những địa phương ở nông thôn, miền núi như các huyện Sông Hinh, Đồng Xuân, Sơn Hòa vẫn chưa có công trình vệ sinh.
Bên cạnh đó, hầu hết cán bộ y tế chuyên trách của các trường chưa được vào biên chế của ngành giáo dục nên chưa toàn tâm với công việc; thiếu thiết bị giám sát yếu tố vệ sinh trường học, truyền thông giáo dục và khám sức khỏe định kỳ…
Để khắc phục tình trạng y tế học đường yếu kém hiện nay, thời gian tới, ngành y tế và ngành giáo dục tỉnh Phú Yên cần phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác y tế học đường; đầu tư trang bị cho các Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, huyện, thị xã một số thiết bị kiểm tra yếu tố vệ sinh học tập như máy đo ánh sáng, máy đo tiếng ồn, máy vi khí hậu để thực hiện công tác giám sát.
Bên cạnh đó, cần đưa 100% các cán bộ y tế chuyên trách tại các trường vào biên chế của ngành giáo dục để dội ngũ này toàn tâm với công việc./.
Trịnh Bang Nhiệm (Vietnam+)