Hoàn thiện Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá về ASEAN từ nay đến năm 2015 và thống nhất chủ trương thành lập Ban thông tin Quốc gia về ASEAN là những mục tiêu quan trọng mà Hội thảo truyền thông ASEAN lần thứ 2 hướng tới.
Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 12/3, tại Hà Nội, có sự góp mặt của đại điện các Bộ, ngành liên quan, một số cơ quan báo chí...
Tại hội thảo, các đại biểu được phổ biến Chương trình hành động của Chính phủ về tham gia hợp tác ASEAN; Dự thảo kế hoạch tuyên truyền, quảng bá về ASEAN từ nay đến năm 2015 và kế hoạch tổ chức thực hiện.
Đại diện các bộ, ban, ngành cũng thảo luận, đóng góp ý kiến bổ sung cho bản Dự thảo kế hoạch tuyên truyền quảng bá về ASEAN từ nay đến năm 2015, Kế hoạch triển khai trong lĩnh vực thông tin tuyên truyền của trụ cột Văn hóa-Xã hội tới năm 2015; thống nhất chủ trương thành lập Ban thông tin Quốc gia về ASEAN để triển khai kế hoạch tuyên truyền được hiệu quả...
Đa số các đại biểu đều nhất trí với nội dung, hình thức tổ chức cũng như đối tượng tuyên truyền của kế hoạch; đồng thời ghi nhận thực tế truyền thông của Việt Nam thường tập trung vào những sự kiện, không đi sâu vào các chủ đề nên chưa làm thay đổi sâu nhận thức của người dân về vấn đề cần tuyên truyền.
Để tăng cường hiệu quả truyền thông về cộng đồng ASEAN, đại diện Bộ Công Thương, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy cũng gợi ý về nội dung kế hoạch truyền thông. Theo bà, cùng với việc tuyên truyền rộng rãi, tăng cường xây dựng các chuyên mục sâu về ASEAN, cơ quan chức năng cần xây dựng kênh tiếp nhận phản hồi của người dân về ASEAN...
Với nội dung nâng cấp trang web của Bộ Ngoại Giao, Bà Thúy cũng cho rằng các bộ, ngành trụ cột vẫn nên có trang web riêng. Các trang web này sẽ liên kết với nhau và với trang web của Ngoại giao để làm phong phú thêm hình thức, nội dung, chất lượng thông tin chuyển tới người dân.
Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Quản Duy Ngân Hà cho biết kế hoạch tuyên truyền, quảng bá về ASEAN từ nay đến năm 2015 có nội dung đề cao vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình thành, phát triển; giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên trong cộng đồng ASEAN; làm rõ nội hàm của cộng đồng ASEAN, ý nghĩa của việc hình thành cộng đồng ASEAN đối với hợp tác và phát triển chung ở khu vực cũng như từng nước thành viên...
Đối tượng tuyên truyền trong kế hoạch được xác định cụ thể qua 2 cấp độ trong và ngoài nước.
Việc tuyên truyền được tiến hành song song hai hình thức (tuyên truyền thường xuyên theo sự kiện và theo chuyên đề). Hoạt động tuyên truyền tiến hành đa dạng; được triển khai định kỳ từng năm, với mức độ được điều chỉnh theo các dịp kỷ niệm những năm chẵn, sự kiện lớn của ASEAN, nhưng vẫn duy trì đều đặn, đảm bảo tính liên tục, hiệu quả.
Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá về ASEAN từ nay đến năm 2015 sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ trong năm 2013. Những ý kiến của các ngành sau đó sẽ được bổ sung vào phụ lục của kế hoạch./.
Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 12/3, tại Hà Nội, có sự góp mặt của đại điện các Bộ, ngành liên quan, một số cơ quan báo chí...
Tại hội thảo, các đại biểu được phổ biến Chương trình hành động của Chính phủ về tham gia hợp tác ASEAN; Dự thảo kế hoạch tuyên truyền, quảng bá về ASEAN từ nay đến năm 2015 và kế hoạch tổ chức thực hiện.
Đại diện các bộ, ban, ngành cũng thảo luận, đóng góp ý kiến bổ sung cho bản Dự thảo kế hoạch tuyên truyền quảng bá về ASEAN từ nay đến năm 2015, Kế hoạch triển khai trong lĩnh vực thông tin tuyên truyền của trụ cột Văn hóa-Xã hội tới năm 2015; thống nhất chủ trương thành lập Ban thông tin Quốc gia về ASEAN để triển khai kế hoạch tuyên truyền được hiệu quả...
Đa số các đại biểu đều nhất trí với nội dung, hình thức tổ chức cũng như đối tượng tuyên truyền của kế hoạch; đồng thời ghi nhận thực tế truyền thông của Việt Nam thường tập trung vào những sự kiện, không đi sâu vào các chủ đề nên chưa làm thay đổi sâu nhận thức của người dân về vấn đề cần tuyên truyền.
Để tăng cường hiệu quả truyền thông về cộng đồng ASEAN, đại diện Bộ Công Thương, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy cũng gợi ý về nội dung kế hoạch truyền thông. Theo bà, cùng với việc tuyên truyền rộng rãi, tăng cường xây dựng các chuyên mục sâu về ASEAN, cơ quan chức năng cần xây dựng kênh tiếp nhận phản hồi của người dân về ASEAN...
Với nội dung nâng cấp trang web của Bộ Ngoại Giao, Bà Thúy cũng cho rằng các bộ, ngành trụ cột vẫn nên có trang web riêng. Các trang web này sẽ liên kết với nhau và với trang web của Ngoại giao để làm phong phú thêm hình thức, nội dung, chất lượng thông tin chuyển tới người dân.
Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Quản Duy Ngân Hà cho biết kế hoạch tuyên truyền, quảng bá về ASEAN từ nay đến năm 2015 có nội dung đề cao vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình thành, phát triển; giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên trong cộng đồng ASEAN; làm rõ nội hàm của cộng đồng ASEAN, ý nghĩa của việc hình thành cộng đồng ASEAN đối với hợp tác và phát triển chung ở khu vực cũng như từng nước thành viên...
Đối tượng tuyên truyền trong kế hoạch được xác định cụ thể qua 2 cấp độ trong và ngoài nước.
Việc tuyên truyền được tiến hành song song hai hình thức (tuyên truyền thường xuyên theo sự kiện và theo chuyên đề). Hoạt động tuyên truyền tiến hành đa dạng; được triển khai định kỳ từng năm, với mức độ được điều chỉnh theo các dịp kỷ niệm những năm chẵn, sự kiện lớn của ASEAN, nhưng vẫn duy trì đều đặn, đảm bảo tính liên tục, hiệu quả.
Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá về ASEAN từ nay đến năm 2015 sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ trong năm 2013. Những ý kiến của các ngành sau đó sẽ được bổ sung vào phụ lục của kế hoạch./.
Mỹ Bình (TTXVN)