Hệ thống bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Ra đời hệ thống bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Ngày 15/6, Công ty Thăng Long Đông Dương đã ra mắt “Hệ thống đánh giá tín nhiệm website: Tín nhiệm quốc gia,” nhằm tạo tấm lá chắn bảo vệ người tiêu dùng khi thực hiện giao dịch trên website.
Ra đời hệ thống bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử ảnh 1Ra mắt "Hệ thống Đánh giá tín nhiệm website: Tín nhiệm quốc gia". (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+) 

Theo thống kê của Cục Thương mại điện tử (Bộ Công thương), hiện nay, cả nước có hơn 200.000 tên miền.vn đã được đăng ký, nhằm thiết lập website phục vụ các hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, số lượng website đã hoàn thành việc thông báo, đăng ký ước tính hiện nay mới chỉ chiếm khoảng 1-2%.

Đáng lo ngại hơn, hiện việc tìm kiếm được các website thực sự uy tín để giao dịch còn rất khó khăn. Thậm chí, việc đăng ký/thông báo trên www.online.gov.vn vẫn chưa đảm bảo, bởi một số trang website lừa đảo. Điều này đã khiến không ít người tiêu dùng “hứng trái đắng” khi tìm kiếm các mặt hàng, sản phẩm trên mạng internet.

Trước thực tế nêu trên, sáng nay (15/6), tại Hà Nội, Công ty Thăng Long Đông Dương đã cho ra mắt “Hệ thống Đánh giá tín nhiệm website: Tín nhiệm quốc gia,” nhằm tạo tấm lá chắn bảo vệ người tiêu dùng khỏi các website lừa đảo khi thực hiện giao dịch.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Tuấn-Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử cho biết, trong những năm qua, tỷ lệ sử dụng Internet ở Việt Nam đã gia tăng nhanh chóng, với mục đích mua-bán hàng hóa, dịch vụ trên mạng. Chính vì thế, đã có rất nhiều website thương mại điện tử ra đời phục vụ nhu cầu của các bên tham gia.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích rất thiết thực như mặt hàng phong phú, giao dịch thuận tiện, thương mại điện tử cũng đang tồn tại rất nhiều vấn đề bất cập.

“Thường thì người mua và người bán không biết nhau, không gặp gỡ nhau trực tiếp. Khi giao dịch trên một không gian ảo như vậy sẽ có rất nhiều rủi ro. Trong trường hợp này thường thì quyền lợi của người mua sẽ không được đảm bảo và chịu thiệt thòi.

Do vậy, việc cần có một đơn vị trung gian đứng ra để hỗ trợ, đánh giá tín nhiệm các website như Công ty Thăng Long Đông Dương là điều hết sức cần thiết,” ông Tuấn nhấn mạnh.

Đại diện nhà quản lý hệ thống đánh giá tín nhiệm website, bà Chu Thị Phương Dung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Thăng Long Đông Dương nhấn mạnh, với hàng triệu trang web thương mại điện tử đã và đang tồn tại, người sử dụng thường đứng trước hàng trăm cạm bẫy như: Mất tiền oan, hàng hóa chất lượng kém, dịch vụ ko đúng như quảng cáo trên trang mạng.

“Để hạn chế những rủi ro nêu trên, chúng tôi đã triển khai hệ thống đánh giá tín nhiệm website mang tên: Tín nhiệm quốc gia, nhằm hình thành lá chắn bảo vệ người tiêu dùng, với tiêu chí an toàn cao nhất-chất lượng tốt nhất-giá hợp lý nhất cho người mua-người bán hàng,” bà Dung nhấn mạnh./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục