Sáng kiến này là một hợp phần nằm trong thỏa thuận toàn cầu giữa UNESCO vàTập đoàn Samsung nhằm tăng cường sự ứng phó của hệ thống giáo dục và cộng đồngđịa phương đối với những thách thức hiện nay trong phát triển bền vững.
Việt Namlà quốc gia đầu tiên hưởng lợi từ thỏa thuận này và Thừa Thiên-Huế là địaphương được chọn khởi động thực hiện sáng kiến giáo dục vì sự phát triển bềnvững.
Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Katherine Muller Marin - Trưởng đại diện UNESCOViệt Nam cho biết: Mục tiêu của dự án là nhằm hỗ trợ Việt Nam xây dựng xã hộihọc tập có khả năng thích ứng và bền vững hơn bằng việc tăng cường khả năng ứngphó của cộng đồng địa phương và toàn hệ thống giáo dục trước những thách thứccủa biến đổi khí hậu, thảm họa và mất đa dạng sinh học.
Bà nhấn mạnh, trong mộtdự án có bản chất đa ngành gồm nhiều bên liên quan khác nhau thì sự tham gia vàcam kết là những yếu tố then chốt, đảm bảo sự thành công của sáng kiến. Vì vậy,cần sự tham gia chung tay góp sức của các bên có liên quan, trong đó cộng đồngvà nhà trường là trọng tâm trong chiến lược của UNESCO.
Nội dung của dự án "Sáng kiến giáo dục vì sự phát triển bền vững" là xây dựngmôi trường thuận lợi để thực hiện giáo dục vì sự phát triển bền vững, bằng cáchoạt động cụ thể gồm: xây dựng và triển khai các khóa bồi dưỡng giáo viên trựctuyến ở 5 trường tiểu học và cộng đồng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế về giáodục vì sự phát triển bền vững và tăng cường năng lực để tích hợp nội dung nàyvào các hoạt động giáo dục cho học sinh tiểu học.
Dự án cũng tổ chức tập huấn nâng cao nhậnthức cho cộng đồng, truyền thông, chính quyền các cấp, phụ huynh và hiệu trưởngnhà trường về những thách thức của biến đổi khí hậu, thảm họa thiên tai và mấtđa dạng sinh học và sử dụng dịch vụ viễn thám; hướng dẫn sử dụng bộ công cụ đánhgiá các rủi ro thảm họa và mối đe dọa trong nhà trường để xây dựng kế hoạchphòng ngừa thảm họa nhà trường; xây dựng kế hoạch hành động cộng đồng, kế hoạchtruyền thông, xây dựng chiến lược giảm thiểu rủi ro thảm họa để lồng ghép vào kếhoạch quản lý khu di sản của Việt Nam, cụ thể là quần thể di tích Cố Đô Huế vànâng cao nhận thức về cách sử dụng hình ảnh vệ tinh phục vụ công tác ra quyếtđịnh dựa trên minh chứng.
Đến thời điểm này, dự án đã tiến hành tập huấn bộ công cụ đánh giá các rủi rothảm họa và mối đe dọa trong nhà trường tại 5 trường tiểu học thường chịu ảnhhưởng của thiên tai ở Thừa Thiên-Huế là Thanh Toàn (Hương Thủy), Số 1 Hương Vinh(Hương Trà), Hương Long (thành phố Huế), Phú Mậu 1 (Phú Vang), Quảng Lợi (QuảngĐiền)./.