Sớm đưa vào hoạt động trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vân Đồn-Móng Cái

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chấp thuận địa điểm nghiên cứu quy hoạch 2 trạm dừng nghỉ và 1 điểm dừng xe trên cao tốc Hạ Long-Vân Đồn-Móng Cái.
Sớm đưa vào hoạt động trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vân Đồn-Móng Cái ảnh 1Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương hơn để các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hạ Long-Vân Đồn-Móng Cái sớm đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chấp thuận địa điểm nghiên cứu quy hoạch 2 trạm dừng nghỉ và 1 điểm dừng xe trên cao tốc Hạ Long-Vân Đồn-Móng Cái, gồm: Trạm dừng nghỉ tại km20+00 thuộc xã Thống Nhất, thành phố Hạ Long; Trạm dừng nghỉ tại Km80+00 thuộc xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn và chỗ dừng xe tại Km114+400 thuộc xã Quảng Long, huyện Hải Hà.

Các trạm dừng nghỉ đã được tích hợp trong quy hoạch tỉnh.

[Vì sao chưa có trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái?]

Hiện các ngành, địa phương tích cực triển khai công tác lập quy hoạch chi tiết xây dựng; thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để sớm triển khai đầu tư, hoàn thành các trạm dừng nghỉ.

Để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và du khách sớm nhất, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu các địa phương tiến hành triển khai trước khu vệ sinh công cộng đảm bảo văn minh, lịch sự.

Sau đó, từng bước hoàn thiện hạ tầng cùng các tiện ích tại trạm dừng nghỉ, chỗ dừng nghỉ như cung cấp nhiên liệu, dịch vụ ăn uống, giới thiệu các sản phẩm OCOP địa phương. Các trạm dừng nghỉ được thiết kế hiện đại, tạo ấn tượng tốt cho nhân dân và du khách.

Từ ngày 1/9, cao tốc Vân Đồn-Móng Cái đã chính thức đi vào hoạt động và tạo thành toàn tuyến cao tốc dài 176km chạy dọc tỉnh từ cầu Bạch Đằng (điểm nối với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng) tới cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Hàng ngày, lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn.

Để đáp ứng yêu cầu của người và phương tiện, Quảng Ninh đã chỉ đạo quy hoạch, xây dựng các trạm dừng nghỉ và chỗ dừng xe phục vụ người dân nghỉ ngơi, đổ xăng và giải quyết các nhu cầu cá nhân.

Lý giải việc chưa xây dựng trạm dừng nghỉ ngay sau khi đưa tuyến cao tốc hoạt động, khai thác, phía Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cho hay là do có sự điều chỉnh quy hoạch xây dựng các trạm dừng nghỉ theo hướng tốt lên, phát huy hiệu quả cao hơn nữa của tuyến cao tốc được xem là đồng bộ, hiện đại nhất hiện nay.

Cụ thể, ngay khi xây dựng tuyến cao tốc, Quảng Ninh có quy hoạch xây dựng 2 trạm dừng nghỉ gồm 1 trạm ở gần trạm thu phí cầu Bạch Đằng (thuộc thị xã Quảng Yên) và 1 trạm ở huyện Đầm Hà.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án cao tốc, tỉnh nhận thấy cần điều chỉnh quy hoạch 2 trạm dừng nghỉ nói trên, bởi trạm ở Quảng Yên gần với nút giao đầm nhà Mạc và gần với trạm thu dừng nghỉ của thành phố Hải Phòng nằm trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng không phù hợp nên thay đổi quy hoạch chuyển về xã Thống Nhất (thành phố Hạ Long).

Trạm dừng nghỉ Đầm Hà được thay đổi quy hoạch chuyển về xã Đài Xuyên (huyện Vân Đồn), có vị trí đẹp, phù hợp vừa làm trạm dừng nghỉ vừa làm địa điểm cho du khách chiêm ngưỡng cây cầu Vân Tiên - cầu vượt biển dài hơn 1.500 mét và là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này, nối liền 2 huyện Vân Đồn và Tiên Yên ở cửa biển.

Các trạm dừng nghỉ được quy hoạch xây dựng đồng bộ với các chức năng dịch vụ thiết yếu, kết hợp với trạm cấp nhiên liệu xăng, dầu và nạp pin cho xe điện. Các trạm dừng nghỉ này không sử dụng vốn ngân sách. Ngoài ra, còn có 1 điểm dừng xe kỹ thuật ở xã Quảng Long, huyện Hải Hà./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục