Sumitomo tăng lượng bột mì xuất khẩu tại châu Á

Sumitomo dự kiến mỗi năm sẽ xuất khẩu 700.000 tấn bột mì từ Australia sang các nước châu Á và dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2013.
Sumitomo Corp., nhà nhập khẩu bột mì lớn nhất Nhật Bản, sẽ bắt đầu vận chuyểnngũ cốc từ Australia sang các thị trường khác ở châu Á trong năm nay và dự kiếnsẽ tăng gấp đôi lượng bột mì xuất sang thị trường này vào năm 2013.

Hiroyasu Kurosaki, Giám đốc phụ trách hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và chất làmngọt của Sumitomo, cho biết công ty này dự kiến mỗi năm xuất khẩu 700.000 tấnbột mì từ Australia sang các nước châu Á sau khi mua 50% cổ phần của công tychuyên thu mua ngũ cốc Emerald Group Australia Pty Ltd, có trụ sở tại Melbourne,vào tháng trước.

Công ty Emerald có kế hoạch tăng cường thu mua bột mì, lúa mạchvà hạt cải dầu của nông dân Australia từ 2,6 triệu tấn trong năm 2010 lên 5triệu tấn trong vòng 3-4 năm tới, chiếm khoảng 15% tổng sản lượng ngũ cốc củanước này.

Hiện Sumitomo đang đàm phán với các khách hàng bên ngoài Nhật Bản về việc xuấtkhẩu bột mì từ Australia, trong đó các khách hàng tiềm năng là Việt Nam,Indonesia, Thái Lan, Philippines, Hàn Quốc và Đài Loan. Công ty không kỳ vọng bánbột mì sang Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ lớn nhất mặt hàng này, vì Bắc Kinh sẽduy trì chính sách tự cung ứng.

Australia đã bãi bỏ hệ thống độc quyền xuất khẩu bột mì từ năm 2008 và cho phépcác công ty, trong đó có tập đoàn Louis Dreyfus & Cie của Pháp, được quyền xuấtkhẩu bột mì thu mua tại nước này.

Chủ tịch tập đoàn Unipac Grain Ltd., có trụ sởtại Tokyo, cho biết việc bãi bỏ các quy định điều tiết thị trường bột mì củaAustralia đã tạo cơ hội cho các công ty thương mại của Nhật Bản.

Australia có vịtrí địa lý tốt hơn các nhà xuất khẩu khác để cung ứng cho châu Á, một thị trườngphát triển nhanh nhất thế giới.

Ông Kurosaki nhấn mạnh sự gần gũi của Australia với các nhà nhập khẩu của châu Áđã góp phần cắt giảm chi phí vận chuyển, tạo lợi thế cạnh tranh trước các đốithủ Mỹ và Canada, hai nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất nhì thế giới.

Sumitomo là nhà buôn bán duy nhất của Nhật Bản sở hữu các cơ sở chứa và xuấtkhẩu ngũ cốc tại Australia, nước xuất khẩu bột mì lớn thứ tư thế giới. Hiện côngty này có tám cơ sở tại bang Victoria và New South Wales với sức chứa khoảng 1triệu tấn ngũ cốc.

Năm ngoái, Sumitomo đã cung cấp cho thị trường Nhật Bảnkhoảng 700.000 tấn bột mì thu mua từ Australia, Mỹ và Canada.

Sumitomo không cókế hoạch mở rộng đầu tư vào các kho chứa và cơ sở xuất khẩu ngũ cốc bên ngoàiAustralia, mặc dù phải cạnh tranh khốc liệt với các nhà cung cấp khu vực BiểnĐen. Trước đó, Sumitomo đã nghiên cứu khả năng cung cấp bột mì cho thị trườngchâu Á từ Nga và Ukraine nhưng kết luận rằng việc đầu tư như vậy là quá mạohiểm.

Hiện các tập đoàn Sumitomo, Itochu Corp. và Marubeni Corp đang tìm cách mở rộngdoanh số bán hàng ở nước ngoài trong bối cảnh hoạt động tiêu thụ thực phẩm tạiNhật Bản, nước nhập khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, bị thu hẹp do dân số già vàngày càng giảm.

Mức thu nhập tăng và chế độ ăn kiêng ngày càng phổ biến đang làmtăng nhu cầu về bánh bích quy và mì sợi ở các nước còn lại của châu Á khi giá bột mìgiảm do thặng dư toàn cầu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục