Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2012-2013 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng là sẽ tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo hướng tăng cường sự giám sát của xã hội và các bên liên quan trong tổ chức thi, bổ sung các chế tài xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ thực hiện tổng kết, đánh giá và tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc đối với những hạn chế, yếu kém của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2012; trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp khắc phục để tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tiêu cực trong các khâu tổ chức thi, đặc biệt là công tác coi thi...
Đối với kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thi chọn và tập huấn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực, sẽ tổ chức thi thực hành các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và kỳ thi chọn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế; tiếp tục triển khai thi bốn kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) đối với các môn ngoại ngữ trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.
Tiếp tục cải tiến công tác tổ chức tập huấn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực: tăng thời gian tập huấn; tăng số lượng học sinh tham gia thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế (dự kiến mỗi môn tăng từ 3-5 học sinh) để tạo sự cạnh tranh và động lực phấn đấu cho học sinh.
Tiếp tục thực hiện chính sách tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng đối với học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; bổ sung chính sách ưu đãi đối với học sinh đoạt giải Olympic quốc tế, khu vực và học sinh đoạt giải Cuộc thi sáng tạo khoa học-kỹ thuật trong nước và quốc tế.
Tổng kết Chương trình quốc tế đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông (PISA) và Chương trình quốc tế đánh giá học sinh tiểu học (PASEC) năm 2012; xây dựng đề án, kế hoạch tổ chức PISA năm 2015; triển khai Chương trình đánh giá quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 9 năm học 2012-2013 ở các môn Toán, Ngữ văn, Sinh học và tiếng Anh.
Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang tích cực chuẩn bị tổ chức và tham dự Olympic Hóa học quốc tế năm 2014 tại Việt Nam (IChO 2014) cũng như tích cực xúc tiến công tác chuẩn bị tổ chức Olympic Sinh học quốc tế năm 2016 tại Việt Nam (IBO 2016).
Về công tác kiểm định chất lượng giáo dục sẽ đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non; Triển khai tự đánh giá và đánh giá ngoài đối với trường tiểu học theo bộ tiêu chuẩn ban hành tại Thông tư số 67/2011/TT-BGDĐT; đối với trường trung học theo bộ tiêu chuẩn ban hành tại Thông tư 13/2012/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Triển khai tự đánh giá và thí điểm đánh giá ngoài trung tâm giáo dục thường xuyên theo bộ tiêu chuẩn ban hành tại Thông tư 15/2012/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo./.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng là sẽ tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo hướng tăng cường sự giám sát của xã hội và các bên liên quan trong tổ chức thi, bổ sung các chế tài xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ thực hiện tổng kết, đánh giá và tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc đối với những hạn chế, yếu kém của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2012; trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp khắc phục để tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tiêu cực trong các khâu tổ chức thi, đặc biệt là công tác coi thi...
Đối với kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thi chọn và tập huấn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực, sẽ tổ chức thi thực hành các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và kỳ thi chọn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế; tiếp tục triển khai thi bốn kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) đối với các môn ngoại ngữ trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.
Tiếp tục cải tiến công tác tổ chức tập huấn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực: tăng thời gian tập huấn; tăng số lượng học sinh tham gia thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế (dự kiến mỗi môn tăng từ 3-5 học sinh) để tạo sự cạnh tranh và động lực phấn đấu cho học sinh.
Tiếp tục thực hiện chính sách tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng đối với học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; bổ sung chính sách ưu đãi đối với học sinh đoạt giải Olympic quốc tế, khu vực và học sinh đoạt giải Cuộc thi sáng tạo khoa học-kỹ thuật trong nước và quốc tế.
Tổng kết Chương trình quốc tế đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông (PISA) và Chương trình quốc tế đánh giá học sinh tiểu học (PASEC) năm 2012; xây dựng đề án, kế hoạch tổ chức PISA năm 2015; triển khai Chương trình đánh giá quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 9 năm học 2012-2013 ở các môn Toán, Ngữ văn, Sinh học và tiếng Anh.
Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang tích cực chuẩn bị tổ chức và tham dự Olympic Hóa học quốc tế năm 2014 tại Việt Nam (IChO 2014) cũng như tích cực xúc tiến công tác chuẩn bị tổ chức Olympic Sinh học quốc tế năm 2016 tại Việt Nam (IBO 2016).
Về công tác kiểm định chất lượng giáo dục sẽ đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non; Triển khai tự đánh giá và đánh giá ngoài đối với trường tiểu học theo bộ tiêu chuẩn ban hành tại Thông tư số 67/2011/TT-BGDĐT; đối với trường trung học theo bộ tiêu chuẩn ban hành tại Thông tư 13/2012/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Triển khai tự đánh giá và thí điểm đánh giá ngoài trung tâm giáo dục thường xuyên theo bộ tiêu chuẩn ban hành tại Thông tư 15/2012/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo./.
PV (TTXVN)