Tập huấn mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học với sự tham gia của cán bộ, giáo viên đến từ 6 tỉnh, thành.

Chuyên gia trao đổi tại buổi tập huấn. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)
Chuyên gia trao đổi tại buổi tập huấn. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong 2 ngày 9 và 10/4, tại Hà Nội, Bộ tổ chức tập huấn thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học.

Tham dự tập huấn có đại diện cán bộ, giáo viên cốt cán thực hiện công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục tại 6 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Hòa Bình và Hà Giang.

Dịch vụ tư vấn tâm lý trong trường học được hiểu là một hoạt động chuyên nghiệp của nhân viên tư vấn tâm lý trong trường học thực hiện các công việc hỗ trợ tâm lý cho học sinh và các đối tượng liên quan thông qua các hình thức phòng ngừa, tư vấn tâm lý hoặc kết nối, chuyển gửi can thiệp, trị liệu.

Mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý trong trường học là hình thức tổ chức, triển khai các dịch vụ tư vấn tâm lý trong nhà trường.

Nội dung chính của đợt tập huấn tập trung vào các vấn đề chung về mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tâm lý trong trường học, mô tả mô hình và hướng dẫn tổ chức thực hiện cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học.

Tại buổi tập huấn, đội ngũ quản lý, giáo viên thực hiện công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học đã tham gia trao đổi, thảo luận, tiếp thu kiến thức, nêu băn khoăn xung quanh các vấn đề tổ chức hoạt động, quy trình thực hiện, lựa chọn mô hình phù hợp, nhân sự, cơ sở vật chất, tài chính…

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên Trần Văn Đạt, để hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất người học gắn với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo thì công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội tại các cơ sở giáo dục có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học sinh.

Cũng theo ông Đạt, hiện nay, ngoài việc thực hiện chương trình giáo dục tại các nhà trường, học sinh còn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác như bạo lực học đường, xâm hại tình dục, phòng chống tệ nạn xã hội… Vì vậy, công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong các nhà trường cần được quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa.

Hằng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện các nhiệm vụ về công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường. Bộ cũng phối hợp với các bộ, ban, ngành, các tổ chức trong nước và quốc tế để triển khai thực hiện hội thảo, tập huấn, khảo sát, biên soạn tài liệu hướng dẫn, xây dựng các ấn phẩm truyền thông cho công tác này.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của đội ngũ, Vụ trưởng Trần Văn Đạt cho rằng, trình độ chuyên môn và kỹ năng của giáo viên, cán bộ cốt cán thực hiện công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường có vai trò quyết định và cần phải được nâng cao.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, Vụ trưởng Trần Văn Đạt mong muốn các cán bộ, giáo viên tham gia đợt tập huấn với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, sẽ trao đổi, thảo luận, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, tiếp thu, cầu thị nắm bắt những kiến thức, giải pháp, kỹ năng cần thiết được truyền thụ từ các giảng viên, chuyên gia tập huấn nhằm mục đích áp dụng thực hiện phù hợp, hiệu quả tại cơ sở giáo dục của mình./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục