Hiện naytrên thế giới có rất nhiều hình thức để số hóa sách giáo khoa. TạiWashington (Mỹ), trẻ em đi học và chơi với nhau bằng Ipad. Tại Uruguay ,học sinh đi học không mang sách mà mang laptop; hoặc dụng cụ có thể đơngiản hơn là điện thoại di động để kết nối với giáo viên và các thànhviên trong lớp.
Phó Chủ tịch của Tổ chứcPhát triển Quốc tế chuyên nghiệp Pearson - Sherry Preiss chia sẻ: “Kháiniệm sách giáo ngày nay đã hoàn toàn thay đổi. Một cuốn sách giáo khoaphải sống và chuyển động, kiến tạo và sáng tạo những tri thức của ngườihọc, của giáo viên và cộng đồng. Đó là sách giáo khoa điện tử.”
Với côngcụ này, học sinh có thể tạo dấu ấn cá nhân cho cuốn sách giáo khoa. Khicần, chỉ việc gõ phím là có giáo viên hướng dẫn trực tuyến, liên kếttới những bài giảng bằng powerpoint chứa nội dung bổ trợ. Học sinh cóthể khám phá các trò chơi hoặc hình hoạt họa và mô phỏng, tiếp cận cácvideo, hội nghị truyền hình, thông tin từ các chuyên gia về môn học.
Sách số hóa có nội dung rất phong phú với thư viện ảo khổng lồ vàhọc sinh có thể dễ dàng tương tác. Giáo viên có thể cùng lúc dạy nhiềuloại sách, tìm kiếm tất cả các tài liệu giảng dạy, có thể ghi chú, phóngto thu nhỏ cho phù hợp.
Tuy nhiên, thách thức đặt ra là sách giáokhoa số chưa phát triển. Sách giáo khoa số nghe có vẻ rẻ hơn sách giáokhoa truyền thống do không tốn mực in và giấy, nhưng thực tế lại khôngrẻ hơn do còn liên quan đến bản quyền nội dung, phần mềm. Hơn nữa, ngườihọc cũng chưa sẵn sàng với loại sách này. Học sinh thích dùng điệnthoại để chơi game và nhắn tin hơn là để học và cho rằng đọc trên máyphức tạp và phiền hà.
Đại diện một Nhà xuất bảnPhillipines cho biết việc số hóa sách giáo khoa tưởng như đơn giản, nhưnglại rất phức tạp. Sách truyền thống được sản xuất từ những bản thảo đơngiản thường được thực hiện bởi một tác giả duy nhất. Nhưng với sáchđiện tử, với các yêu cầu trên của người đọc, sẽ cần tới một nhóm đảmtrách phát triển các tư liệu truyền thông đa phương tiện hoàn chỉnh đểlàm về hình ảnh và minh họa, ghi âm và chỉnh sửa âm thanh, sản xuất vàbiên tập video, làm hoạt hình và thậm chí lập trình game.
Thêm vào đó, vấn đề nan giải nhất là bán hàng và phân phối vớimối lo ngại lớn về bảo vệ nội dung. Vi phạm bản quyền kỹ thuật số là rấtkhó kiểm soát. Trong khi đó, nhiều học sinh không có thói quen trả tiềncho các nội dung trên internet.
Theo ôngNgô Trần Ái, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, năm 2009, Nhàxuất bản Giáo dục đã tiến hành làm sách điện tử dành cho giáo viên. Tuynhiên, do mới thí điểm nên cách làm còn thụ động, trong khi khoa họccông nghệ ngày càng tiến bộ nên tính thụ động trong bộ sách này lại càngtăng. Do đó, hiện Nhà xuất bản Giáo dục đang phối hợp với đối tác HànQuốc để làm lại bộ sách này. Riêng sách giáo khoa điện tử cho học sinhvẫn còn là một lĩnh vực hoàn toàn mới mà Nhà xuất bản Giáo dục đangnghiên cứu để có thể triển khai./.