Thanh Hóa: Lúng túng xử lý khi phát hiện các ca F0, F1 trong lớp học

Các nhà trường tại Thanh Hóa khá lúng túng trong việc thực hiện việc xử lý các F0, F1 trong lớp học theo hướng dẫn chung của Bộ GD-ĐT do chưa có quy định cụ thể bao nhiêu F0 thì chuyển hình thức học.
Thanh Hóa: Lúng túng xử lý khi phát hiện các ca F0, F1 trong lớp học ảnh 1Việc xử lý F0, F1 trong các lớp học tại Thanh Hóa hiện vẫn còn nhiều lúng túng. (Ảnh minh họa: Quang Cường/TTXVN)

Theo thống kê từ ngày 7/2/2022 đến nay, qua test nhanh tầm soát tại các trường học từ cấp mầm non đến trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đã phát hiện hơn 2.500 học sinh và giáo viên dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Thanh Hóa đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, đảm bảo công tác dạy và học trong các nhà trường. Tuy nhiên, việc xử lý F0, F1 trong các lớp học hiện vẫn còn nhiều lúng túng.

Tại trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (thành phố Thanh Hóa), công tác thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh đang được nhà trường thực hiện tương đối tốt. Mỗi tuần nhà trường thực hiện 2 lần tầm soát cho 100% giáo viên và 15-20% học sinh trong nhà trường qua test nhanh để kịp thời cách ly các trường hợp F0 trong lớp học.

Theo đó, từ ngày 7/2/2022 (ngày đầu tiên đi học sau nghỉ Tết Nguyên đán), qua test nhanh tầm soát tại trường đã phát hiện hơn 50 học sinh và 1 giáo viên dương tính với virus SARS-CoV-2.

Toàn trường có 32 lớp, trong đó có 5 lớp có nhiều F0. Nhận thấy nguy cơ lây lan trong lớp học, nhà trường linh hoạt chuyển sang hình thức học online. Các lớp còn lại vẫn ưu tiên học trực tiếp và có sự theo dõi, giám sát phòng, chống dịch nghiêm ngặt.

Cô Dương Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, thành phố Thanh Hóa, cho biết hiện nay công tác phòng dịch tại nhà trường đang được thực hiện tương đối tốt, việc test tầm soát vẫn đang được duy trì hiệu quả.

Nhà trường cũng đã tổ chức ăn bán trú cho học sinh từ ngày 14/2. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của nhà trường là việc xử lý các trường hợp học sinh là F0, F1 (phát hiện tại gia đình hoặc phát hiện tại trường học) để có cơ sở chuyển hình thức học trực tiếp sang học online.

Hiện tại, vẫn chưa có quy định cụ thể trong lớp học có bao nhiêu F0 thì chuyển hình thức học, nên hầu hết nhà trường đều căn cứ vào từng trường hợp cụ thể; đánh giá mức độ lây lan; tùy vào vị trí chỗ ngồi để có quyết định chuyển hình thức học phù hợp.

“Rất mong muốn thời gian tới, Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố; Phòng Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn cụ thể việc xử lý các học sinh là F0, F1 phát hiện trong trường học để các nhà trường có cơ sở thực hiện…” cô Dương Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám chia sẻ thêm.

Trường tiểu học Ba Đình, thành phố Thanh Hóa cũng là một trong những trường có số lượng học sinh dương tính với virus SARS-CoV-2 tương đối nhiều, thông qua việc tầm soát, test nhanh hằng tuần.

Từ ngày 7/2/2022 đến nay, nhà trường đã phát hiện 106 học sinh và giáo viên mắc COVID-19. Theo đó, 14/32 lớp đã phải chuyển từ hình thức học trực tiếp sang online.

[Hà Nội bất ngờ đổi kế hoạch học trực tiếp, phụ huynh “thở phào”]

Đánh giá về tình hình dịch bệnh hiện còn diễn biến phức tạp, nhà trường đã có những giải pháp linh hoạt để thích ứng với dịch bệnh. Việc chưa tổ chức ăn bán trú cho học sinh tại trường cũng là giải pháp để đảm bảo an toàn cho học sinh thời điểm này.

Bên cạnh đó, nhà trường duy trì việc test nhanh tầm soát cho giáo viên và học sinh 2 lần vào thứ Hai và thứ Năm hằng tuần. Với những trường hợp nghi ngờ, nguy cơ việc test tầm soát được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Nhà trường cũng đang thực hiện việc xử lý các F0, F1 trong lớp học theo hướng dẫn chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, cũng như các trường khác trên địa bàn thành phố, việc thực hiện vẫn còn nhiều lúng túng.

Cô Đào Thị Thúy Nga, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Ba Đình, thành phố Thanh Hóa, cho biết thời gian này, nhà trường nhận được nhiều ý kiến của phụ huynh thể hiện sự lo lắng, đề nghị giáo viên chủ nhiệm đề xuất Ban giám hiệu nhà trường chuyển hình thức học từ trực tiếp sang trực tuyến do lớp có F0.

Theo tinh thần chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn ưu tiên hình thức học trực tiếp, tuy nhiên hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể trường hợp nào thì chuyển hình thức học, nên nhà trường đang căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để quyết định.

Nếu lớp có xuất hiện F0 thì căn cứ vào nguồn lây (ở nhà hay tại lớp học), mức độ lây lan, vị trí chỗ ngồi… để quyết định hình thức học phù hợp. Do vậy, có những lớp học có 1, 2 F0 nhưng vẫn duy trì hình thức học trực tiếp, điều này dẫn đến nhiều ý kiến từ phía phụ huynh.

Ông Lê Thành Đồng, quyền Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thanh Hóa, cho biết tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, trong những ngày này, các học học từ cấp mầm non đến trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Thanh Hóa liên tục phát hiện các trường hợp F0 là học sinh, giáo viên qua hình thức test nhanh tầm soát.

Có những ngày thông qua test nhanh đã ghi nhận hàng trăm ca dương tính trong các nhà trường. Do đó, công tác tuyên truyền để phụ huynh, học sinh, giáo viên nhận thức được tính chất phức tạp và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, tránh chủ quan, lơ là được phòng đặc biệt chú trọng.

Việc xử lý các F0, F1 trong lớp học hiện vẫn chưa có quy định cụ thể, do vậy tuỳ từng trường hợp, mức độ lây lan, các nhà trường chủ động các phương án linh hoạt, phù hợp./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục