Trong giai đoạn trước COVID-19, Trung Quốc là thị trường du lịch outbound (hướng ngoại) lớn nhất thế giới, mang lại nguồn thu chiếm tới 20% doanh thu du lịch toàn cầu.
Với chính sách “Không COVID,” trong 3 năm COVID-19 (2020-2022) Trung Quốc đã đóng cửa nên thế giới không đón được khách du lịch nước này.
Nhiều quốc gia, trước đây khách du lịch Trung Quốc là nguồn khách lớn nhất nay gặp khó khăn.
Ở Việt Nam, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo mạnh mẽ của Chính phủ, du lịch Việt Nam đã nhanh chóng phục hồi sau đại dịch.
Năm 2022, du lịch nội địa Việt Nam đạt kết quả kỷ lục, 101,5 triệu lượt, tăng 19% so với lượng khách nội địa năm 2019.
Tuy nhiên, khách quốc tế Việt Nam mới đón được 3,5 triệu lượt, đạt 70% kế hoạch.
Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam trước dịch COVID-19.
Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm gần 30% số lượng khách quốc tế.
Do vậy, việc Chính phủ Trung Quốc tuyên bố mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 8/1/2023 đã tạo ra hiệu ứng tích cực cho du lịch toàn cầu, trong đó có du lịch Việt Nam.
Để đón nhận sự kiện này, ngày 9/1, tại thành phố Móng Cái, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị “Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến với Việt Nam."
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh việc đầu tiên ngành du lịch cần triển khai là đưa ra giải pháp cấp bách sớm thu hút khách du lịch Trung Quốc, đồng thời ban hành quy chế chặt chẽ về quản lý hoạt động này, đảm bảo kết quả kinh doanh tốt nhất, chấn chỉnh hành động sai pháp luật trong phục vụ khách Trung Quốc, tạo ấn tượng tốt nhất đối với du khách, đảm bảo phát triển bền vững thị trường quan trọng này.
Hầu hết, các quốc gia dự kiến đón khách Trung Quốc đều đưa ra chính sách thu hút nhanh lượng khách quan trọng này. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, nhiều nước có quy định kiểm soát việc phòng, chống COVID-19 với khách Trung Quốc.
Để thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam, Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Cao Trí Dũng cho rằng cần khôi phục mạng lưới các đường bay thường lệ, charter (chuyến bay thuê riêng) có triển vọng thu hút khách đến một số địa phương Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc...
Đồng thời, tăng cường quảng bá điểm đến Việt Nam tại địa phương có đường bay trực tiếp và địa phương lân cận có đường bộ đến Việt Nam thuận tiện.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phải liên kết hình thành đa dạng nhóm sản phẩm từ giá rẻ đến cao cấp để cung cấp cho đối tác, giảm thiểu cạnh tranh không lành mạnh, giảm sức ép và chi phối không tốt từ đối tác như trước đây.
Các nhà cung cấp dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, điểm mua sắm cần ổn định lại nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng sẵn sàng phục vụ du khách Trung Quốc, đảm bảo cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, kiên quyết không cạnh tranh phá giá.
Đặc biệt cần phối hợp đồng bộ từ cơ quan quản lý du lịch Trung ương và địa phương, hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch, trong công tác xúc tiến thị trường, truyền thông điểm đến Việt Nam.
Nội dung, hình ảnh quảng bá phải ấn tượng và thể hiện nét đặc trưng nổi bật của Việt Nam, Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, thú vị với tất cả du khách Trung Quốc, thay đổi quan điểm đi du lịch giá rẻ là đi Việt Nam.
Các đơn vị, doanh nghiệp triển khai chiến dịch truyền thông trên kênh mạng xã hội, nền tảng công nghệ thịnh hành ở Trung Quốc hiện nay như Weibo, Tik Tok, WeChat, QQ, Baidu...
Theo ông Cao Trí Dũng, Trung Quốc mới mở cửa nên tiềm ẩn từ các biến thể mới của COVID-19, do đó cần có lộ trình mở cửa đón khách tăng dần, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.
Các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cần có biện pháp tăng cường quản lý về du lịch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch trong nước phát triển và cạnh tranh lành mạnh, thu hút thêm nhiều du khách đến với Việt Nam...
Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc (đạt khoảng 4,5 triệu lượt) cũng đứng đầu danh sách khách outbound (hướng ngoại) của Việt Nam.
Quá trình đón và phục vụ khách Trung Quốc, bên cạnh kết quả đạt được còn nhiều vấn đề chưa giải quyết được.
Tình trạng xuất hiện tour giá rẻ (thường gọi là tour 0 đồng), kinh doanh núp bóng, xuất hiện công ty núp bóng, hướng dẫn viên là người nước ngoài, lừa đảo trong mua bán hàng hóa, cửa hàng, khách sạn, công ty lữ hành chui làm cho việc đón, phục vụ khách Trung Quốc ở nhiều nơi lộn xộn, không quản lý được khiến nhiều khách Trung Quốc không hài lòng, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam bị hiểu sai./.