Tìm thấy loài cá heo lưng gù mới ở Bắc Australia

Một nhóm nhà khoa học quốc tế vừa phát hiện loài cá heo lưng gù hay còn gọi là lưng bướu mới ngoài khơi phía Bắc Australia.
Tìm thấy loài cá heo lưng gù mới ở Bắc Australia ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Theo tạp chí Molecular Ecology (Australia), một nhóm nhà khoa học quốc tế vừa phát hiện loài cá heo lưng gù (hay còn gọi là lưng bướu) mới ngoài khơi phía Bắc Australia.

Các xét nghiệm di truyền cho thấy loài động vật này chưa từng được giới khoa học biết đến. Nhóm nghiên cứu thuộc Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS) có trụ sở tại Mỹ, do nhà khoa học Martin Mendez đứng đầu, đã tiến hành khảo sát gần 200 con cá heo đã chết và các mẫu mô từ những con cá heo còn sống ở 4 khu vực Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và vùng biển Indo-Thái Bình Dương (gồm Ấn Độ Dương cùng Tây và Trung Thái Bình Dương), nơi các loài động vật có bướu sinh sống.

Theo kết quả nghiên cứu về độ dài mõm và số lượng răng của 180 bộ xương từ những loài vật ở biển và mẫu sinh vật tại bảo tàng cũng như những mẫu ADN sống từ 235 con cá heo, các nhà khoa học đã phát hiện một loại động vật mới có bướu, hay còn gọi là cá heo Sousa, thường sinh sống ngoài khơi phía Bắc Australia.

Nhà khoa học Mendez cho biết dựa trên xét nghiệm mã di truyền kết hợp và những phân tích hình thái học, nhóm nghiên cứu đã tìm ra những bằng chứng thuyết phục về sự tồn tại của ít nhất 4 loài thuộc nhóm Sousa này.

Theo ông Mendez, những loài này chưa hề có tên trong danh sách các sinh vật tồn tại ngoài khơi phía Bắc Australia. Các loài cá heo Sousa có phạm vi sinh sống rộng lớn, từ Australia tới châu Phi, và được cho là có nguồn gốc tại 40 quốc gia ở khắp châu Á, châu Phi và khu vực Thái Bình Dương.

Hai trong ba loài cá heo Sousa đã được xác định đang đối mặt với nguy cơ mất môi trường sống và bị đánh bắt giống như loài cá heo lưng gù Thái Bình Dương hay cá heo trắng Trung Quốc được tìm thấy ở phía Đông Ấn Độ và phía Tây Thái Bình Dương, được Liên minh Bảo tồn thiên nhiên (IUCN) liệt vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng. Loài cá heo S.teuszii, sống tại Đại Tây Dương ngoài khơi Tây Phi, hay còn gọi là cá heo lưng gù Đại Tây Dương, cũng dễ bị tấn công. Những sinh vật có bướu này khi sinh ra có màu kem, ngọc trai trắng giống với loài cá voi trắng.

Đến tuổi trưởng thành, chúng chuyển sang màu xám và có thể dài tới 2,4 mét và sống ở những vùng ven biển, đồng bằng châu thổ hay cửa sông. Ngoài ra chúng có bướu dễ nhận thấy ngay dưới vây dọc theo lưng. Đây được coi là tuần bội thu đối với các nhà khoa học Australia, trong đó đáng chú ý nhất là phát hiện công bố ngày 28/10 về ba loài động vật có xương sống mới phát hiện tại khu vực hẻo lánh ở phía Bắc, từng bị cô lập hàng triệu năm trước của quốc gia này.

Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã cho rằng kết quả nghiên cứu cũng như những khám phá này rất quan trọng, tạo tiền đề thúc đẩy nỗ lực trong công tác bảo tồn động vật quý hiếm./.

(TTXVN)