Tôn vinh quán ăn gây tranh cãi, Michelin xác nhận quy trình khách quan

Đại diện Michelin Guide: Giải thưởng sẽ tạo động lực cho ẩm thực Việt

Đại diện Michelin nói không có sự thiên vị hay có “quota” trong việc Hà Nội có 3 nhà hàng nhận sao Michelin trong khi Thành phố Hồ Chí Minh chỉ có một.
Đại diện Michelin Guide: Giải thưởng sẽ tạo động lực cho ẩm thực Việt ảnh 1Ông Gwendal Poullennec, Giám đốc quốc tế của Michelin Guide công bố danh sách nhà hàng được vinh danh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tối 6/6, Michelin Guide chính thức công bố 4 nhà hàng Việt Nam đầu tiên được gắn sao và danh sách các nhà hàng được chọn lựa giới thiệu. Ngay lập tức, mạng xã hội xuất hiện ý kiến trái chiều. Nhiều người ngạc nhiên bởi những quán ăn không hấp dẫn đối với người bản địa lại có tên trong danh sách, trong khi đó, các nhà hàng lâu đời, có chất lượng tốt lại không được xướng tên.

Ngay lập tức, phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus đã có cuộc trò chuyện với ông Gwendal Poullennec, Giám đốc quốc tế của Michelin Guide để nghe ông lý giải về quy trình thẩm định của cẩm nang ẩm thực danh giá này.

'Thẩm định viên chỉ đến mỗi nhà hàng một lần'

- Thưa ông, trong ngành ẩm thực, sao Michelin đại diện cho đỉnh cao chất lượng và Michelin Guide được ví như giải thưởng Oscars danh giá. Song, buổi lễ tôn vinh các thương hiệu ẩm thực Việt Nam đã gây ra nhiều tranh cãi. Ông nghĩ sao về điều này?

Ông Gwendal Poullennec: Tôi rất vui vì danh sách Michelin Guide đã nhận được sự quan tâm từ cộng đồng. Tôi cho rằng việc người dân tranh cãi, bàn tán xung quanh danh sách Michelin sẽ khiến giới chuyên môn có thêm nhận thức về ẩm thực, từ đó Michelin Guide sẽ góp phần nâng tầm ẩm thực Việt Nam trên bản đồ ẩm thực quốc tế. 

Còn các ý kiến trên mạng xã hội cho rằng việc đánh giá không công bằng hay các mối quan hệ có thể tác động đến kết quả lựa chọn, thú thực là tôi không quan tâm.

Đại diện Michelin Guide: Giải thưởng sẽ tạo động lực cho ẩm thực Việt ảnh 2Ông Gwendal Poullennec cho rằng Michelin Guide sẽ là bệ phóng cho nền ẩm thực Việt Nam 'cất cánh'. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

- Có ý kiến cho rằng việc chọn lựa các nhà hàng để đưa vào danh sách Michelin Selected không khách quan và chính xác bởi có những nhà hàng không được người dân bản địa đánh giá cao lại lọt vào danh sách?

Ông Gwendal Poullennec: Michelin Guide có quy trình đánh giá độc lập, riêng biệt với các nhà hàng. Đội ngũ thẩm định viên của chúng tôi là các chuyên gia ẩm thực từ nhiều nền văn hóa. Họ làm việc toàn thời gian cho Michelin Guide.

Chúng tôi đã có một thời gian dài quan sát nền ẩm thực Việt Nam và nhận ra tính ổn định cũng như bản sắc của các nhà hàng ở đây để rồi trong một năm qua, các thẩm định viên đã tới đây để trải nghiệm và đánh giá. Họ không chỉ thưởng thức các bữa ăn tại các nhà hàng mà còn dành thời gian tìm hiểu về phong tục, tập quán, văn hóa bản địa để có được kiến thức và sự thấu hiểu ẩm thực Việt Nam.

Các thẩm định viên hoàn toàn làm việc ẩn danh để không có yếu tố nào ảnh hưởng tới kết quả. Mỗi nhà hàng sẽ có rất nhiều thẩm định viên tới đánh giá, tuy nhiên, mỗi thẩm định viên chỉ đến nhà hàng một lần duy nhất để đảm bảo sự minh bạch của quy trình.

Đại diện Michelin Guide: Giải thưởng sẽ tạo động lực cho ẩm thực Việt ảnh 3Món bánh tôm của nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết được giới thiệu trong buổi lễ công bố danh sách Michelin Guide. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Kết quả cuối cùng là kết quả của một tập thể thẩm định viên chứ không từ một cá nhân nào. Với những ý kiến trên mạng xã hội hay truyền thông, chúng tôi không sử dụng làm tiêu chí trong quá trình đánh giá của mình. Chúng tôi đảm bảo rằng các nhà hàng một sao Michelin ở Thành phố Hồ Chí Minh, Tokyo hay Paris đều có chất lượng như nhau.

Thêm nữa, chúng tôi không có sự thiên vị hay có “quota” trong việc tìm kiếm các nhà hàng tại hai thành phố này. Việc Hà Nội có 3 nhà hàng nhận sao Michelin, Thành phố Hồ Chí Minh chỉ có một là bởi các thẩm định viên chỉ lựa chọn các quán có đồ ăn ngon thay vì quan tâm đến nơi đó nằm ở đâu

- Tôi được biết rằng nếu các nhà hàng không giữ vững được chất lượng thì sẽ bị tước sao hoặc bị đưa ra khỏi danh sách Michelin Guide?

Ông Gwendal Poullennec: Đúng vậy. Nhà hàng lọt vào danh sách Michelin Guide một lần là chưa đủ, họ phải chứng minh chất lượng hàng ngày, hàng năm và đảm bảo mang tới trải nghiệm ổn định cho thực khách. Nếu chất lượng giảm sút thì chắc chắn sẽ không còn nằm trong danh sách của Michelin Guide.

Do đó, tôi tin rằng việc các nhà hàng xây dựng được tình cảm lâu dài đối với thực khách của mình quan trọng hơn nhiều so với việc “lấy lòng” các thẩm định viên của Michelin Guide.

Tôi xin đưa ra ví dụ về một nhà hàng sushi tại Nhật Bản từng được gắn đến ba sao Michelin. Nhiều nguyên thủ quốc gia từng dùng bữa tại đây. Sau khi được gắn sao, lượng khách đổ về đây quá đông dẫn đến việc nhà hàng chỉ nhận các nhóm khách VIP hoặc phải có mối quan hệ quen biết. Mặc dù chất lượng món ăn không đổi nhưng trải nghiệm của thực khách không còn được như trước, do đó, chúng tôi quyết định thu hồi các ngôi sao Michelin.

Nâng tầm ẩm thực Việt trên bản đồ quốc tế

- Ông cho rằng việc các nhà hàng Việt Nam được đưa vào danh sách giới thiệu của Michelin Guide cũng như được gắn sao Michelin có ý nghĩa như thế nào đối với việc quảng bá hình ảnh Việt Nam?

Ông Gwendal Poullennec: Michelin Guide có đội ngũ thẩm định viên đến từ 20 nước. Chúng tôi đã có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sao Michelin giống như một tấm hộ chiếu giúp nhà hàng bước ra thế giới, được tự do hơn trong phong cách, phát huy cá tính của mình cũng như được tiếp thêm sức mạnh để theo đuổi giấc mơ. Những nhà hàng gắn sao sẽ thu hút khách đến nhiều hơn, lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn, giúp ích cho ngành du lịch địa phương.

Sao Michelin không chỉ là sự tôn vinh dành riêng cho nhà hàng mà còn là thước đo chất lượng, là kênh tham khảo của thực khách đam mê ẩm thực. Nhiều người mong muốn được thưởng thức món ăn tại các nhà hàng được gắn sao Michelin. Khách đến càng đông thì nhu cầu, đòi hỏi sẽ ngày một cao hơn, các nhà hàng phải nỗ lực cải thiện dịch vụ, qua đó, nền ẩm thực sẽ ngày càng phát triển hơn.

Tôi tin rằng, giải thưởng Michelin sẽ tạo động lực cho ngành ẩm thực Việt bởi các đầu bếp từ nước ngoài cũng sẽ mong muốn được mở nhà hàng tại đây.

Đại diện Michelin Guide: Giải thưởng sẽ tạo động lực cho ẩm thực Việt ảnh 4Đầu bếp chuẩn bị món ăn tại khu vực giới thiệu ẩm thực Việt Nam trong khuôn khổ sự kiện công bố danh sách Michelin Guide. (Ảnh: PV/Vietnam+)

- Cá nhân ông đánh giá như thế nào về nền ẩm thực tại hai thành phố đầu tiên của Việt Nam mà Michelin Guide ghé thăm là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh?

Ông Gwendal Poullennec: Thủ đô Hà Nội luôn thể hiện sự thư thái và trầm tĩnh với những cửa hàng và nhà hàng nhỏ bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong khu phố cổ. Thành phố này hội tụ những hương vị đậm chất Bắc Bộ của ẩm thực truyền thống Việt Nam, đề cao độ tươi ngon tự nhiên, được gia giảm với nhiều loại gia vị và rau thơm khác nhau để tạo ra tổ hợp riêng biệt cho từng món ăn.

Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố sôi động và có với tốc độ phát triển nhanh, nơi đây luôn mang đến cho du khách một nguồn năng lượng độc đáo với một nền ẩm thực đa dạng. Các kỹ thuật nấu ăn hiện đại và truyền thống đều được thể hiện một cách rõ ràng. Chúng tôi cũng thấy được sự kết hợp tuyệt vời giữa những đầu bếp kinh nghiệm và đầu bếp trẻ địa phương thông qua những ý tưởng và sự sáng tạo được thể hiện qua các món ăn.

Hai địa phương đều có những món ăn đặc trưng khác nhau nhưng nhìn chung thì đều đóng góp cho nền ẩm thực khu vực và toàn cầu.

Dù mang chuẩn quốc tế, Michelin vẫn đề cao tính bản sắc riêng của từng quốc gia. Chúng tôi khuyến khích các đầu bếp trẻ mạnh dạn sáng tạo, thể hiện cá tính của mình.

Đại diện Michelin Guide: Giải thưởng sẽ tạo động lực cho ẩm thực Việt ảnh 5Chiếc bánh mỳ Việt truyền thống tại một cửa hàng ở Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)

- Tại Việt Nam, những người trẻ thường có xu hướng chọn nhà hàng theo review của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Theo ông, làm thế nào để Michelin Guide có sức thuyết phục đối với giới trẻ?

Ông Gwendal Poullennec: Bạn đã nói rằng giải thưởng này đang gây bàn tán, tranh cãi trên mạng xã hội. Điều đó chứng tỏ giới trẻ Việt Nam cũng đang rất quan tâm đến Michelin.

Xin chia sẻ thêm với bạn rằng tôi từng đến một nhà hàng gần Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, năm đó tôi 38 tuổi và là thực khách già nhất có mặt ở đó.

Tôi tin rằng Michelin có sức ảnh hưởng rộng rãi đối với người dân ở mọi lứa tuổi. Các nhà hàng đạt chuẩn được công bố trên mọi nền tảng mạng xã hội của Michelin, do đó giới trẻ chắc chắn sẽ tiếp cận được.

- Xin trân trọng cảm ơn ông./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục