Triển khai Đề án ngoại ngữ 2020 tại các trường ĐH

Ngày 23/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội thảo triển khai đề án ngoại ngữ 2020 trong các trường đại học giai đoạn 2011-2020.
Ngày 23/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội thảo triển khai đề án ngoạingữ 2020 trong các trường đại học giai đoạn 2011-2020.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiểnkhẳng định qua hai năm thực hiện Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, chất lượng độingũ giáo viên dạy ngoại ngữ ở bậc phổ thông còn yếu, chỉ khoảng 10% đạt yêu cầu.Điều này cho thấy cần nhìn nhận lại trách nhiệm của các trường đại học đào tạora giáo viên dạy ngoại ngữ, trước hết là môn tiếng Anh.

Để thực hiện thành công đề án, theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phải giảiquyết được khâu giáo viên với năng lực ngoại ngữ và phương pháp dạy học. Việcthực hiện không thể đồng loạt nhưng các trường đại học phải chủ động hơn nữa.

Hiện nay, việc dạy và học ngoại ngữ trong các trường đại học còn nhiều hạnchế. Ông Nguyễn Ngọc Hùng, trưởng bộ phận thường trực Đề án ngoại ngữ quốc gia2020 cho rằng, thực tế dạy và học ngoại ngữ trong các trường đại học chưa hiệuquả, thời lượng khung dạy ngoại ngữ chưa nhiều, ngoại ngữ vẫn được dạy như mộtmôn kiến thức chứ không phải môn học kỹ năng, phương pháp dạy học chưa lấy ngườihọc làm trung tâm. Quá trình dạy và học chủ yếu phục vụ cho các kỳ thi, tâptrung vào ngữ pháp, đọc và dịch.

Cách giảng dạy trong các cơ sở đào tạo còn chưa hiệu quả, dạy nhiều lýthuyết mà bỏ quên phần luyện tập, quá chú trọng văn bản mà bỏ quên ngôn bản địa.Giáo viên tiếng Anh từ nhiều nguồn khác nhau, nhiều người không có năng lực sưphạm. Bên cạnh đó, nhiều trường chưa có trang thiết bị hiện đại phục vụ dạy vàhọc, chưa có phần mềm phù hợp...

Tại hội thảo, một số trường cũng nêu thực trạng việc dạy và học ngoại ngữtrong trường mình. Tiến sỹ Dương Bạch Nhật - Trưởng khoa Ngoại ngữ (Trường đạihọc Duy Tân), cho biết, việc dạy học ngoại ngữ tại trường gặp khó khăn trước hếtdo trình độ ngoại ngữ đầu vào của sinh viên khác nhau. Đa số sinh viên yếu về kỹnăng nghe-nói-viết luận.

Theo tiến sỹ Dương Bạch Nhật, các bộ giáo trình cấp 2 và 3 đều được biênsoạn công phu gồm bốn kỹ năng nhưng do các bài kiểm tra giữa và cuối kỳ, thậmchí cả thi tốt nghiệp và thi đại học đều chỉ tập trung vào bài đọc hiểu và viếtcâu, ngữ pháp nên học sinh không có nhu cầu luyện tập các kỹ năng nghe nói,viết.

Một số trường đại học khác cũng cho rằng, bên cạnh khó khăn từ phía sinhviên còn có khó khăn từ phía giảng viên, tài liệu giảng dạy và trang thiết bị hỗtrợ dạy học. Đây cũng là khó khăn chung của nhiều trường đại học trong việc dạyvà học ngoại ngữ.

Để giải quyết những khó khăn, khắc phục yếu kém trong dạy và học ngoạingữ, một số trường đã đề xuất các biện pháp như tăng cường trao đổi tài liệubằng tiếng Anh với các trường quốc tế, kết hợp giáo viên nước ngoài với giáoviên Việt Nam, tập huấn cho giáo viên Việt Nam, thay đổi cách dạy trong nhàtrường để đạt hiệu quả cao.

Trong năm 2012, đề án ngoại ngữ quốc gia sẽ triển khai nhiều nội dungchính như thành lập khoa đào tạo ngoại ngữ ở những trường đại học, cao đẳng đủđiều kiện; phát triển mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên ngoại ngữ trình độcao đẳng, đại học ở các vùng Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nguyên, Đồng bằng sông CửuLong, Tây Nam Bộ; xây dựng các chính sách khuyến khích, thu hút người tham giadạy ngoại ngữ trong các cơ sở đào tạo; xây dựng và ban hành các chính sách đầutư, các tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo ngoại ngữ;xây dựng chương trình đào tạo bằng tiếng Anh 15 môn của một số ngành; mở cáckhóa đào tạo ngắn hạn, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ sư phạm ngoại ngữ.../.

Ngọc Anh (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục