Triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu bụi tại Sân bay Long Thành

Các nhà thầu nỗ lực rút ngắn tiến độ gói thầu san nền từ 36 tháng xuống còn 18 tháng; khoan giếng, đào nhiều hồ để lấy nước tưới trên công trường, yêu cầu các xe không được chạy vào khu vực gây bụi.
Triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu bụi tại Sân bay Long Thành ảnh 1Các đơn vị đào hồ để lấy nước tưới tại công trình Sân bay Long Thành. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Việc san nền sân bay Long Thành khiến bụi phát tán rộng ra khu dân cư, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Trước tình trạng này, ngành chức năng đã vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh, đồng thời, Ban Quản lý Dự án Sân bay Long Thành, các nhà thầu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giải thiểu bụi phát tán.

Theo Ban Quản lý Dự án Sân bay Long Thành, hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu san nền, phấn đấu rút ngắn tiến độ từ 36 tháng xuống còn 18 tháng.

Công trường có hơn 1.800 máy móc, thiết bị phục vụ thi công, trong đó có trên 1.000 phương tiện vận chuyển. Quá trình san nền, lượng phương tiện di chuyển lớn khiến bụi phát sinh.

Ngoài ra, liên doanh nhà thầu đã bóc hết đất tầng phủ trên diện tích hơn 2.500ha nên toàn bộ diện tích này không còn được che phủ bởi lớp thực vật. Vì vậy, khi gặp gió lớn và lốc xoáy sẽ cuốn bụi lên cao, bụi theo gió phát tán ra xa.

Ông Phạm Đức Tý, Phó Chỉ huy liên doanh gói thầu san nền sân bay Long Thành cho biết, để hạn chế bụi phát tán, liên doanh nhà thầu đã tăng cường thêm xe tưới nước (từ 40 xe lên 60 xe).

Toàn bộ số xe này đang hoạt động hết công suất, đặc biệt là vào những giờ cao điểm như buổi trưa, chiều nắng nóng.

Các nhà thầu tập trung nhân lực thi công đường công vụ và yêu cầu tất cả phương tiện vận chuyển phải di chuyển trên đường này, không được chạy vào những khu vực có nguy cơ gây bụi cao.

[Thông báo kết quả kiểm tra môi trường tại sân bay Long Thành]

Ông Kiều Cao Hưng, Giám đốc Điều hành gói thầu san nền sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) chia sẻ, xử lý bụi trong quá trình san nền tại sân bay Long Thành là bài toán nan giải, bởi vì công trường quá rộng lớn, bụi phát sinh ngoài yếu tố thi công còn do gió và lốc xoáy.

Hiện ở đây đang là cao điểm của mùa khô, các ao hồ tự nhiên sắp cạn. Các nhà thầu đã khoan giếng, đào nhiều hồ để lấy nước tưới trên công trường. Thời gian tới, nhà thầu sẽ tăng thời gian tưới và lượng nước tưới tại các tuyến đường vận chuyển.

Theo Ban Quản lý Dự án Sân bay Long Thành, sân bay có 78km đường công vụ, bố trí theo hình bàn cờ. Đến nay, các đơn vị đã làm được 80% đường công vụ. Khi tất cả đường công vụ làm xong và được tưới nước thường xuyên, lượng bụi phát sinh trong quá trình xe di chuyển sẽ được giảm thiểu.

Ban Quản lý Dự án đã điều động hai xe cứu hỏa đến công trường để hỗ trợ việc tưới nước nhằm hạn chế bụi; chỉ đạo các đơn vị đào thêm hồ để cung cấp đủ nước tưới trên công trường; hạn chế thi công vào những giờ cao điểm nắng nóng (buổi chiều).

Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Sân bay Long Thành cho biết Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, áp lực về tiến độ rất lớn. Thời gian tới, chủ đầu tư dự án sẽ tăng cường phối hợp cùng ngành chức năng để nắm bắt ý kiến phản ánh của người dân và có biện pháp xử lý ngay trong trường hợp lượng bụi phát tán ra khu dân cư quá lớn.

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng ngành chức năng Đồng Nai tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) tại Sân bay Long Thành.

Tổng Công ty sẽ nghiêm túc chấp hành kết luận của Đoàn kiểm tra, khắc phục những hạn chế, thiếu sót (nếu có) trong công tác bảo vệ môi trường tại dự án./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục