Ngày 6/6, gần 36.000 thí sinh tại Nghệ An bước vào ngày thi đầu tiên Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (buổi sáng) và tổ hợp môn tiếng Anh-Lịch sử-Hóa học (buổi chiều).

Đây là năm thứ hai Nghệ An triển khai bài thi tổ hợp ở Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông.

Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An chủ trương không tổ chức khai mạc ở tất các các hội đồng thi nhằm giảm bớt thủ tục, tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh. Bước vào môn thi đầu tiên, tâm lý các thí sinh khá thoải mái.

Tuy nhiên, vẫn có một số thí sinh xin rút hồ sơ không thi để xét tuyển vào Trung tâm Giáo dục thường xuyên hoặc học nghề. Kết thúc môn thi đầu tiên Ngữ Văn vào sáng 6/6, nhiều thí sinh rời khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi, tự tin.

Tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Vinh, khi chưa hết giờ nhiều thí sinh đã làm xong bài và rời khỏi phòng thi. Nhiều thí sinh cho biết đề Văn vừa sức, nhẹ nhàng.

Thí sinh Nguyễn Huyền My, điểm thi Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng cho biết: “Em nghĩ quan trọng khi làm văn là cảm nhận, cảm xúc của mình nữa, thế nên em đã đọc kỹ đề thi và làm bài. Học sinh thì có thể học tủ nhưng thầy cô thì đã ôn kỹ toàn bộ các bài trên lớp cho chúng em,” thí sinh cho biết.

Theo ý kiến của nhiều thí sinh, "Mùa xuân nho nhỏ" là tác phẩm không khó học, dễ cảm nhận, vì vậy, dù không tập trung ôn kỹ nhưng thí sinh vẫn nhớ kiến thức. Bên cạnh đó, yêu cầu đề ra không đánh đố hay lắt léo nên các em có thể triển khai bài làm theo có hướng mở, thỏa sức sáng tạo, trình bày quan điểm cá nhân.

Với câu hỏi nghị luận xã hội, thí sinh Lê Uyên Nhi, điểm thi Trường Trung học phổ thông Lê Viết Thuật, thành phố Vinh cho biết: “Em rất thích phần nghị luận xã hội nói về niềm tin trong cuộc sống. Khi có niềm tin vào cuộc sống, chúng ta có nhiều động lực để phấn đấu, hoàn thành các ước mơ của mình. Dạng đề này chúng em cũng được cô giáo ôn luyện khá kỹ nên làm bài cũng khá tự tin.”

Là năm thứ hai thi tổ hợp gồm ba môn Tiếng Anh, Hóa học và Lịch sử, bước ra khỏi phòng thi chiều 6/6, các sỹ tử tỏ ra khá căng thẳng. Nhiều thi sinh cho rằng đề thi không dài, bám sát chương trình ôn tập, có tính phân hóa cao, song do một buổi phải thi đến ba môn học, khiến các em mệt mỏi.

Theo các giáo viên, đề môn Hóa học đã bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa. Trong phần lý thuyết có một câu đọc hiểu về khoáng sản-dầu mỏ là phần đọc hiểu trong sách giáo khoa, thí sinh rất dễ mất điểm do ít chú ý phần này.

Trong phần bài tập, phần định tính bám sát cấu trúc đề thi minh họa được Sở Giáo dục và Đào tạo đã công bố, khó hơn phần định lượng...

Với đề thi môn Tiếng Anh, cô giáo Phan Thị Vinh, Trường Trung học phổ thông Thanh Chương 3 nhận định đề thi bám sát cấu trúc đề thi minh họa nhưng so với đề thi tham khảo và đề thi năm ngoái, phạm vi kiến thức không rộng hơn nhưng có phần khó hơn.

Tuyen sinh lop 10 o Nghe An: Thi sinh 'tho phao' sau ngay thi dau tien hinh anh 1Các thí sinh làm bài thi tại Hội đồng thi trường THPT Kim Liên, huyện Nam Đàn. (Ảnh: Bích Huệ/TTXVN)

Thầy Hồ Bảo Trung, Trường Trung học cơ sở Nghĩa Hội (huyện Nghĩa Đàn) cho rằng môn Lịch sử có đề thi vừa sức với học sinh.

Thuận lợi là trước đó Sở Giáo dục và Đào tạo đã có đề thi minh họa, trong đó có hướng dẫn chi tiết, cụ thể và số lượng câu hỏi cho mỗi giai đoạn lịch sử. Đề thi chính thức bám sát đề minh họa nên không gây bất ngờ cho học sinh vì đã được ôn luyện kỹ.

Trong đề thi có những câu rất dễ cho học sinh kiếm điểm nhưng cũng có câu khó phân hóa cao tập trung ở quan hệ quốc tế với nhiều đáp án gây "nhiễu." Học sinh có học lực khá có thể làm được 80-90%.

Theo báo cáo nhanh từ Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, kết thúc ngày thi thứ nhất, có 5 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó 4 thí sinh đưa tài liệu vào phòng thi, 1 thí sinh đến muộn so với quy định; không có giám thị vi phạm quy chế thi.

Ngày 7/6, thí sinh sẽ thi môn Toán - môn thi cuối cùng với hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút./.

Bích Huệ (TTXVN/Vietnam+)