Du khách chen lấn mua tour giá rẻ ở hội chợ năm 2018. (Ảnh: Lê Minh Sơn/Vietnam+)

Để tổ chức các hoạt động của Hội chợ theo chủ đề Du lịch Xanh, tại các gian hàng bán sản phẩm du lịch này, nhiều doanh nghiệp đăng ký bán các chương trình tour gắn liền với các hoạt động du lịch sinh thái, bảo vệ môi trường. Những cụm gian hàng sẽ được định hướng thiết kế sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, phù hợp với chủ đề của hội chợ...

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình đã cho biết như vậy trong cuộc họp thông báo Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2019 vừa diễn ra sáng nay, ngày 10/1.

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam diễn ra từ ngày 27-30/3, tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội. Hội chợ sẽ có các sự kiện của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội nghề nghiệp và doanh nghiệp liên quan đến khái niệm tăng trưởng Xanh để đảm bảo du lịch Việt Nam phát triển nhanh và bền vững. Đặc biệt, khoảng 40.000 vé máy bay giá rẻ và trên 18.000 tour trọn gói giảm giá đặc biệt sẽ được chào bán tại đây.

[Du lịch trực tuyến và cuộc ‘dấn thân’ của các doanh nghiệp Việt]

Nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển du lịch bền vững

Ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh, diễn đàn “Du lịch Xanh” là sự kiện lớn nhất của Hội chợ, diễn ra vào chiều ngày 27/3. Trong khuôn khổ diễn đàn, nhiều kinh nghiệm phát triển du lịch gắn liền với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững sẽ được chia sẻ với sự tham gia của khoảng 1.000 đại diện đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch, các khu du lịch sinh thái và sinh viên các trường du lịch.

Theo ông Bình, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng chính là một trong những thế mạnh cần phát huy ở Việt Nam giai đoạn này. Một mô hình du lịch sinh thái tiêu biểu ở Quảng Nam sẽ sớm được hoàn thiện để giới thiệu tại hội chợ sắp tới.

Đặc biệt, Lễ vinh danh các cá nhân và doanh nghiệp du lịch tiêu biểu năm 2018, tổ chức sáng ngày 28/3 là hoạt động luôn được mong chờ nhất của ngành hàng năm. Bởi qua đó, các doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc và đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực lưu trú du lịch, lữ hành, dịch vụ du lịch và ẩm thực… sẽ được vinh danh.

Người dân Thủ đô quan tâm tới các gói giá ưu đãi khi đi du lịch trong nước của các công ty lữ hành. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Ngoài ra, ban tổ chức cho biết sẽ tổ chức nhiều hoạt động về du lịch trực tuyến để khuyến khích các doanh nghiệp du lịch, hội viên tiếp cận và áp dụng những thành quả của du lịch trong kỷ nguyên số vào hoạt động kinh doanh du lịch. Sau một năm triển khai, tại Hội chợ VITM 2019, Hiệp hội sẽ tổ chức hội nghị đánh giá hiệu quả công tác này.

Hội chợ còn có Diễn đàn Du lịch “Du lịch Outbound Việt Nam – Cơ hội và Thách thức;” Diễn đàn “Cơ hội việc làm trong ngành Du lịch;” Họp báo “Giới thiệu VITM Cần Thơ 2019”…

40.000 vé máy bay giá rẻ

Một trong những hoạt động được công chúng Thủ đô đón chờ và hưởng ứng nhất hàng năm là hoạt động mua bán sản phẩm trong Chương trình kích cầu du lịch. Qua mỗi kỳ Hội chợ, chương trình này lại tăng mạnh cả về chất lượng và số lượng, mang lại lợi ích thiết thực cho công chúng cũng như các đơn vị tham gia gian hàng.

Dự kiến năm nay sẽ có trên 40.000 vé máy bay giá rẻ và khoảng trên 18.000 tour trọn gói giảm giá đặc biệt sẽ được chào bán tại VITM Hà Nội 2019.

Đại diện ban tổ chức tiết lộ, tổng doanh thu của các doanh nghiệp lớn bán tour trong khuôn khổ hội chợ năm 2018 xấp xỉ 320 tỷ đồng, dự kiến hội chợ năm nay con số này sẽ tăng lên 350 tỷ đồng.

Rất đông người dân xếp hàng từ sáng sớm để mua vé máy bay giá rẻ tại hội chợ năm 2018 vừa qua. (Ảnh: Lê Minh Sơn/Vietnam+)

Tuy nhiên, do mặt bằng tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội (Cung Văn hóa Hữu Nghị) hạn chế, nên tổng số gian hàng sẽ chỉ có thể duy trì như năm 2018 với 500 gian.

Nhiều gian hàng có quy mô lớn với thiết kế hiện đại và thân thiện môi trường, như gian hàng của Hàn Quốc, Vietravel, Hanoi Redtours, Vietnam Airlines…

Tính đến ngày 10/01, VITM Hà Nội 2019 đã nhận được đăng ký của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch đến từ 39 tỉnh, thành trên cả nước. 22 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng đã xác nhận tham gia bao gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Philippines, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Nga, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Maldives, Singapore, Lào, Pháp, Anh, Đức, Úc, Ấn Độ, Argentina, Srilanka, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

Hiện tại đã có trên 500 doanh nghiệp khách sạn, khu nghỉ dưỡng, các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan quản lý du lịch, Hiệp hội Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch, các hãng hàng không và các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch khác xác nhận tham gia hội chợ.

Ông Vũ Thế Bình chia sẻ về việc tạo thói quen mới cho khách du lịch.

Lễ Khai mạc hộ chợ sẽ diễn ra từ 8 giờ 30-9 giờ 30, ngày 27/3 tại Hội trường lớn nhà A1, Cung Văn hóa Hữu nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Từ 8 giờ 30-12 giờ, Hội chợ mở cửa dành riêng cho các đơn vị triển lãm và khách mời.

Từ sau 12 giờ đến 18 giờ 30, Hội chợ mở cửa tự do cho công chúng.

Ngày 28/3 – 30/3/2019 (từ 8 giờ 30-18 giờ 30 hàng ngày), Hội chợ mở cửa tự do cho công chúng.