Ngày 25/3, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, Tập đoàn Sun Group phối hợp với các đơn vị chức năng kỷ niệm 10 năm chính thức vận hành tuyến cáp treo đầu tiên Bà Nà-Suối Mơ (25/3/2009-25/3/2019).

Trên cơ sở phát huy thế mạnh hiện có, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, Tập đoàn Sun Group phấn đấu xây dựng Sun World Ba Na Hills thành điểm đến của thế giới.

Bà Nà thuộc về dãy núi Trường Sơn nằm ở xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, cách Đà Nẵng 25km về phía Tây Nam.

Trung tâm du lịch của Bà Nà nằm trên đỉnh Núi Chúa có độ cao 1.489m so với mực nước biển.

Cách đây 10 năm, ngày 25/3/2009, hệ thống cáp treo 1 dây Bà Nà-Suối Mơ chính thức được Tập đoàn Sun Group đưa vào hoạt động, khai sinh khu du lịch Bà Nà Hills, được mệnh danh là “Đường lên tiên cảnh."

Bà Nà-Suối Mơ đã được Tổ chức Guinness trao tặng 2 kỷ lục: Tuyến cáp treo một dây dài nhất thế giới (5.042,62m) và Tuyến cáp treo có cao độ chênh lệch giữa ga trên và ga dưới lớn nhất thế giới (1.291,81m).

Với 94 cabin, công suất phục vụ 1.500 khách/giờ, tuyến cáp có tổng vốn đầu tư lên tới gần 300 tỷ đồng, được xây dựng theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Cáp treo châu Âu và công nghệ của Áo, đã rút ngắn thời gian di chuyển lên khu vực đỉnh Bà Nà của du khách chỉ còn 20 phút, thay vì vài tiếng đi bộ hoặc di chuyển bằng ôtô theo đường rừng núi ngoằn nghèo, hiểm trở như trước.

Giờ đây, đến với Bà Nà, du khách không chỉ được đi cáp treo ngắm núi rừng Bà Nà với những thảm thực vật đa dạng, những suối, thác đẹp như tranh mà còn được du ngoạn trong những khám phá bất tận. 

Làng Pháp với các lâu đài cổ kính được ví như một “Paris thu nhỏ." Le Jardin d’Amour với 10 vườn hoa biến Bà Nà thành xứ hoa rực rỡ.

Khu vui chơi giải trí trong nhà rộng 21.000m2 Fantasy Park đem đến những khám phá kỳ thú qua các trò chơi hiện đại. Hầm rượu cổ Debay xuyên lòng núi của người Pháp còn được lưu giữ tới ngày nay.

Bênh cạnh đó, còn có “khách sạn lãng mạn nhất thế giới” Mercure Danang French Village Ba Na Hills, hệ thống 20 nhà hàng đẳng cấp...

Bà Nà Hills được ví như Disneyland tại Việt Nam. Đặc biệt, sự xuất hiện của Cầu Vàng tháng 6/2018 đã góp phần không nhỏ đưa Đà Nẵng trở thành “điểm phải đến trên thế giới năm 2018, 2019."

[Những 'kỳ quan mới' làm thay đổi diện mạo du lịch Việt Nam]

10 năm qua, Sun World Ba Na Hills đã 4 lần liên tiếp được Tổng cục Du lịch Việt Nam vinh danh Khu du lịch hàng đầu Việt Nam và là động lực quan trọng tạo nên những con số tăng trưởng ấn tượng của du lịch Đà Nẵng.

Từ năm 2009 đến 2018, lượng khách tới Đà Nẵng tăng trưởng tới 463%, du khách đến Bà Nà cũng tăng hơn 160 lần.

Cũng thời gian đó, sân bay Đà Nẵng cũng chứng kiến một lượng khách tăng trưởng vượt bậc, từ 2.079.758 khách năm 2009 lên 13.300.000 khách năm 2018.

Xay dung Sun World Ba Na Hills thanh diem den cua the gioi hinh anh 1Bàn tay nâng đỡ Cầu Vàng tạo nên sự đặc biệt mà không nơi nào có được. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Đặc biệt, kể từ sau “hiện tượng Cầu Vàng," số chuyến bay quốc tế tới Đà Nẵng từ các thị trường mới như Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ... tăng đột biến. Chỉ riêng những tháng đầu năm 2019, số chuyến bay từ Thái Lan tới Đà Nẵng đã tăng tới 56 chuyến/tuần.

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng cho biết Bà Nà Hills là một trong những minh chứng rõ nét cho vai trò của kinh tế tư nhân trong sự phát triển của du lịch Đà Nẵng nói riêng và kinh tế Đà Nẵng nói chung.

"Chúng tôi mong muốn trong tương lai gần, Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều điểm đến khác hấp dẫn để giữ chân du khách lưu lại thành phố lâu hơn," ông Chinh nói.

Dịp này, đại diện Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã trao Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng cho Công ty Cổ phần Dịch vụ Cáp treo Bà Nà đã có thành tích đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của du lịch Đà Nẵng giai đoạn 2009-2019./.

Nguyễn Sơn (TTXVN/Vietnam+)