50.000 dân thường vẫn bị mắc kẹt ở thủ phủ Raqqa của nhóm IS

Ngày 11/7, Liên hợp quốc cho biết có đến 50.000 dân thường vẫn đang bị mắc kẹt ở Raqqa, "thủ phủ" của tổ chức IS; cảnh báo nguồn dự trữ nước ngọt và các nhu yếu phẩm đang cạn kiệt.
50.000 dân thường vẫn bị mắc kẹt ở thủ phủ Raqqa của nhóm IS ảnh 1Người dân Syria. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 11/7, Liên hợp quốc cho biết có đến 50.000 dân thường vẫn đang bị mắc kẹt tại Raqqa, "thủ phủ" trên thực tế của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Syria, đồng thời cảnh báo nguồn dự trữ nước ngọt và các nhu yếu phẩm khác đang cạn kiệt nhanh chóng.

Theo người phát ngôn Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Andrej Mahecic, số dân thường vẫn đang bị mắc kẹt tại Raqqa, miền Bắc Syria, vào khoảng 30.000 đến 50.000 người, giảm từ mức 100.000 người hồi cuối tháng Sáu vừa qua.

Ông quan ngại rằng việc tiếp tế thực phẩm, nước ngọt, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác sẽ rất khó khăn do tình hình tại đây đang diễn biến nhanh chóng theo chiều hướng xấu.

Các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đang tiến sát vị trí cố thủ cuối cùng của IS tại Syria sau khi xâm nhập được vào khu thành cổ ở Raqqa hồi tuần trước.

Ước tính, vẫn còn 2.500 phiến quân IS cố thủ tại khu vực này.

[Syria : Cuộc xung đột 6 năm qua đã gây thiệt hại 226 tỷ USD]

Trước đó, tối 10/7, Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã giành lại ngôi làng Al-Akeryshi, phía Đông thành phố Raqqa.

IS đã sử dụng ngôi làng như một trại huấn luyện và căn cứ quân sự của chúng. SDF đã giành lại khoảng 30% lãnh thổ Raqa kể từ khi tiến vào một trong những thành trì cuối cùng của IS tại Syria hồi tháng Sáu vừa qua.

Trong khi đó, ngày 11/7, các nhóm nổi dậy hoạt động ở miền Đông Nam Syria cho biết họ đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của quân chính phủ gần một khu vực ngừng bắn ở miền Nam.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cũng xác nhận thông tin trên và cho biết vụ việc xảy ra tại khu vực giữa 2 tỉnh Rural Damascus và Sweida.

Tỉnh Sweida nằm trong vùng ngừng bắn theo thỏa thuận mới đạt được giữa Mỹ, Nga và Jordan hồi cuối tuần qua.

Liên quan đến khả năng thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã thiệt mạng trong một cuộc không kích, Phó trợ lý của Tổng thống Mỹ, ông Sebastian Gorka, ngày 11/7, cho biết Washington chưa thể ngay lập tức xác minh được thông tin này.

Phát biểu với kênh truyền hình Fox News, ông Gorka nói rằng phía Mỹ sẽ xác minh đồng thời xem xét các thông tin tình báo hiện có và sẽ đưa ra tuyên bố khi có cơ sở cần thiết.

Trước đó cùng ngày, SOHR thông báo có “thông tin đã được kiểm chứng" rằng tên al-Baghdadi đã bị tiêu diệt.

Kênh truyền hình Al Sumaria của Iraq dẫn một nguồn tin từ tỉnh Ninevh cho biết IS cũng xác nhận thủ lĩnh nhóm này al-Baghdadi đã thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng có thể đã tiêu diệt được tên al-Baghdadi trong một cuộc không kích gần thành phố Raqqa của Syria hôm 28/5 vừa qua.

Tuyên bố của phía Nga nêu rõ "theo một số thông tin, thủ lĩnh IS al-Baghdadi đã tham dự cuộc họp tại một địa điểm mà không quân Nga giáng đòn tấn công."

Al-Baghdadi chính là kẻ đã tuyên bố thành lập cái gọi là "Vương quốc Hồi giáo" trên một vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria hồi tháng 7/2014./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục