Ấn Độ và Trung Quốc mở rộng hợp tác về điện ảnh

Ấn Độ và Trung Quốc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh nhằm tạo điều kiện cho người dân hai nước tiếp cận văn hóa của nhau.
Nhằm tạo điều kiện cho người dân hai nước tiếp cận văn hóa của nhau, Ấn Độ vàTrung Quốc đã quyết định mở rộng hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh thông qua cácliên hoan phim, trao đổi các chuyến thăm của nghệ sỹ, sinh viên điện ảnh và cùnghợp tác sản xuất các sản phẩm điện ảnh.

Tại tuần lễ phim Trung Quốc đang diễn ra tại thủ đô New Delhi, Bộtrưởng Thông tin và truyền thông Ấn Độ Manish Tewari và TổngCục trưởng Tổng cục Báo chí xuất bản-phát thanh-truyền hình quốcgia Trung Quốc Thái Phó Triều đã nhất trí triển khai các biện pháp nhằm đẩymạnh hơn nữa giao lưu giữa người dân hai nước.

Dự kiến, nhiều cuộc trao đổithường xuyên giữa sinh viên các trường điện ảnh Ấn Độ và học viện điện ảnh BắcKinh, cũng như các nhà truyền thông hai nước sẽ được xúc tiến trong thờigian tới.

Bộ trưởng Tewari cho biết phía Ấn Độ đã đề nghị Trung Quốc gửi các bộ phimkinh điển tới tham dự liên hoan phim tại Ấn Độ vào cuối năm nay đồng thời mờiTrung Quốc làm khách tham dự chính tại Liên hoan phim quốc tế của Ấn Độ (IFFI)vào năm tới.

Về phần mình, ông Thái Phó Triều đánh giá quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất trong thế kỷ 21. Ôngcũng cho biết hai bên đã đạt được sự nhất trí về thúc đẩy hợp tác sản xuất cácsản phẩm điện ảnh.

Theo Bộ Thông tin và truyền thông Ấn Độ, nước này đã có các thỏa thuận hợp tácsản xuất phim với sáu nước, trong đó có Đức, Pháp và Ba Lan.

Các thỏa thuận nàytạo khung pháp lý cho các cơ quan chính phủ hoặc các công ty bán công cùng kýcác hợp đồng làm phim, sau đó được coi như sản phẩm “điện ảnh quốc gia” tại mỗinước.

Nếu đạt được một thỏa thuận tương tự với Trung Quốc, điện ảnh ẤnĐộ sẽ loại được nhiều trở ngại ở thị trường này. Hiện Trung Quốc cóchính sách hạn chế về thị trường điện ảnh, chỉ cho phép một số ít phim nướcngoài vào nước này; trong đó hầu hết là sản phẩm của Hollywood, Mỹ./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Brec Bassinger trong “Final Destination: Bloodlines.” (Nguồn: Warner Bros)

Thương hiệu “Final Destination” tái xuất ngoạn mục

Không chỉ tạo nên cơn sốt thực sự tại 3.523 rạp chiếu ở Bắc Mỹ tuần qua, “Final Destination: Bloodlines” còn thu về 51 triệu USD từ thị trường quốc tế, nâng tổng doanh thu toàn cầu lên 102 triệu USD.

Rạp chiếu phim AMC ở Los Angeles, bang California (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tín hiệu đáng lo ngại cho ngành điện ảnh toàn cầu

Lượng vé xem phim bán ra trên toàn cầu trong năm 2024 giảm 8,8% - lần đầu tiên doanh số bán vé giảm kể từ đại dịch COVID-19, và rất có thể đây sẽ là "mức bình thường mới”của điện ảnh thế giới.