Ngày 30/9, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã có báo cáo gửi Cục Hàng hải Việt Nam về kết quả xử lý ban đầu vụ tai nạn hàng hải giữa tàu LISA AUERBACH (quốc tịch Liberia) đâm va làm tàu Mỹ An 1 (quốc tịch Việt Nam) đang chở gần 10.000 tấn clinker bị chìm tại vị trí neo ký hiệu 18, Khu neo đậu Vũng Tàu, xảy ra ngày 14/9 vừa qua.
Theo báo cáo, sau khi phê duyệt “phương án hút dầu” trong tàu Mỹ An 1, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã đốc thúc chủ tàu Mỹ An 1 khẩn trương thực hiện, đảm bảo an toàn. Đến ngày 28/9, toàn bộ 40m3 dầu lẫn nước trong tàu Mỹ An 1 đã được đơn vị hút ra an toàn, loại bỏ hoàn toàn nguy cơ dầu tràn ra ngoài biển.
Ngày 29/9, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, chủ tàu Mỹ An 1 và đơn vị thu gom, hút dầu đã kiểm tra hiện trường và bàn giao lượng dầu hút từ trong tàu Mỹ An 1 về bờ.
[Chìm tàu Mỹ An 1: Kịp thời cứu nạn thuyền viên, ứng phó sự cố dầu tràn]
Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết đang tiếp tục phối hợp với chủ tàu Mỹ An 1 và các cơ quan chức năng khảo sát, nghiên cứu, xây dựng phương án “Thanh thải hàng clinker trong tàu và trục vớt tàu Mỹ An 1.” Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là tìm vị trí đổ thải số lượng hàng trên tàu.
Theo chủ tàu, chủ hàng cho biết hiện hơn gần 10.000 tấn hàng clinke chở trên tàu bị ngấm nước biển, không còn giá trị sử dụng và hiện đã đóng thành kết cấu cứng. Nếu không thanh thải, không thể trục vớt được tàu có trọng lượng mấy chục ngàn tấn.
Theo đó, chủ tàu cho biết đang báo cáo, đề xuất đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xem xét, hướng dẫn thủ tục để xin chỉ định một vị trí phù hợp cho phép chủ tàu được đổ, thanh thải lượng hàng clinker nêu trên./.