Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội sẽ xây dựng một số tuyến, điểm tham quanvà bài thuyết minh chuẩn tại các làng nghề, từ đó phổ biến đến các doanh nghiệplữ hành và đội ngũ hướng dẫn viên du lịch trên địa bàn, phục vụ công tác xâydựng sản phẩm và thuyết minh.
Tại các làng nghề sẽ xây dựng mô hình sản xuất gắn với du lịch như một điểm thamquan phục vụ khách. Du khách vừa tìm hiểu, tham gia quá trình sản xuất ra sảnphẩm vừa trực tiếp mua hàng hoặc đặt hàng theo yêu cầu.
Sở lựa chọn một số cơ sở mua sắm để xếp hạng “Dịch vụ mua sắm đạt chuẩn” phục vụkhách du lịch; bồi dưỡng nghiệp vụ đón tiếp khách du lịch tại các cơ sở sản xuấtdự kiến đưa khách đến tham quan và các cửa hàng bán đồ lưu niệm phục vụ khách dulịch tại làng nghề; tuyên truyền, quảng bá về du lịch- dịch vụ của làng nghề.
Làng gốm Bát Tràng và lụa Vạn Phúc là hai làng nghề truyền thống lâu đời, sảnphẩm làm ra có tính năng sử dụng cao, phù hợp với nhu cầu cuộc sống hàng ngày.
Cùng với hoạt động sản xuất diễn ra sôi động, những nơi này còn hình thành nêntrung tâm giới thiệu, kinh doanh hàng hóa với quy mô lớn phục vụ nhu cầu thamquan, mua sắm của khách du lịch.
Hơn nữa, do có lợi thế về giao thông, gần trung tâm thành phố, làng nghề gốm sứBát Tràng và lụa Vạn Phúc có khả năng thu hút khách du lịch tới tham quan, muasắm.
Tuy nhiên, theo ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịchHà Nội, mặc dù hai làng nghề này có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhưng vẫnchưa thu hút nhiều khách. Nguyên nhân do nhận thức về phát triển du lịch củangười dân còn hạn chế, hạ tầng chưa đảm bảo, các dịch vụ du lịch còn đơn giản,không có tính chuyên nghiệp trong phát triển du lịch.../.