Ước mơ được tỏa sáng trên màn ảnh rộng nhưng lại sinh đúng thời Internet lên ngôi, một nhóm 8 thanh niên tại Italy đã tự tìm kiếm hào quang cho chính mình nhờ tham gia một lò đào tạo "ngôi sao mạng" TikTok ở Milan.
Những thanh niên tuổi đời từ 16-20 trở thành những hiện tượng mạng xã hội và thu hút số lượng người theo dõi cao ngất ngưởng nhờ tham gia sản xuất và phát hành những video ngắn trên ứng dụng TikTok.
Các video ghi lại cảnh những người trẻ tuổi ca hát, nhảy múa và tự do thể hiện bản thân được ghi hình tại một căn hộ hạng sang do công ty sáng tạo nội dung Defhouse thiết kế theo mô hình một học viện ngôi sao trên thế giới ảo.
Căn hộ thông tầng rộng khoảng 500m2 được sơn màu sáng, với những ô cửa sổ nhô ra ngoài, phần bục sân khấu lớn và một bể sục xông hơi, là một bối cảnh hoàn hảo để tạo ra những video ngắn phát hành trên ứng dụng TikTok.
Các thành viên trong nhóm có tổng cộng khoảng 16 triệu người theo dõi trên ứng dụng TikTok, với những màn nhảy múa, những vở hài kịch và những màn hát nhép "gây bão" trên nền tảng này.
[Apple ra mắt tính năng Time to Walk cho khách hàng sử dụng Fitness+]
Ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok thuộc sở hữu của ByteDance (Trung Quốc), trở nên phổ biến trên toàn cầu chủ yếu do các biện pháp giãn cách xã hội trong thời kỳ đại dịch COVID-19 khiến các nền tảng Internet trở thành công cụ giải trí không thể thiếu của mọi người. Tại Italy, ngày càng nhiều người dùng TikTok (TikToker) trở thành những hiện tượng mạng xã hội.
Simone Berlini, 20 tuổi, một trong những ngôi sao TikTok mới nổi từ Defhouse, chia sẻ niềm vui khi một bước từ một sinh viên quản trị kinh doanh không tên tuổi trở thành hiện tượng mạng xã hội với hơn 2,7 triệu lượt người theo dõi. Berlini còn hy vọng việc tham gia lò đào tạo ngôi sao Defthouse sẽ là bàn đạp cho anh xây dựng sự nghiệp diễn xuất trong tương lai.
Luca Casadei, nhà sáng lập của lò đào tạo ngôi sao TikTok Defhouse, cho biết ban đầu anh khá hoài nghi về ý tưởng phát hành các sản phẩm trên TikTok. Khi đó anh cảm nhận việc chỉ hát nhép theo nhạc là việc làm tầm thường và không cần phải có tài năng thiên bẩm.
Tuy nhiên, sau đó, anh thiết lập trang web mang Stars Channel để làm bệ phóng cho sự nghiệp của những người muốn nổi tiếng trên mạng xã hội ở Italy. Ý tưởng này cũng đã từng được thử nghiệm tại Los Angeles (Mỹ) với những cái tên như Hype House hay một số công ty khác theo mô hình các công ty sáng tạo nội dung, tập trung những người có ảnh hưởng cùng tạo ra những nội dung mang tính giải trí phù hợp với Generation Z (GenZ)- chỉ thế hệ những người trẻ sinh những năm cuối 1990 đến khoảng 2010.
Tuy nhiên, Casadei muốn đưa ý tưởng này đi xa hơn, như thiết lập một học viện đào tạo ngôi sao, với quy trình đào tạo chuyên nghiệp. Tất cả những ngôi sao trong lò Defhouse đều sinh hoạt tại điểm quay, chỉ có thành viên nhỏ tuổi nhất hiện vẫn đi học.
Nhóm được đào tạo nhiều lĩnh vực phong phú phục vụ cho việc diễn xuất trong các video, từ kiến thức âm nhạc và văn hóa, tới chính trị và những vấn đề thời sự, cách phát âm và cả cách hành xử sao cho đúng mực.
Casadei cho biết ban đầu anh dự tính sẽ cần 3 năm thì dự án mới bắt đầu sinh lời vì chỉ riêng tiền thuê địa điểm đã tốn khoảng 608 USD/ngày. Tuy nhiên, dự án đã thành công tới mức chỉ sau 3 tháng đã đạt được mục tiêu của 3 năm.
Nhiều nhãn hàng như Herno, Vodafone và Pioneer đã ký hợp đồng với Web Stars Channel, để quảng bá nhãn hiệu thông qua những TikToker có ảnh hưởng và đổi lại sẽ chi trả cho những người này.
Dù kiếm được không ít, nhưng cũng có những TikToker cảm thấy thành công trong thế giới ảo là một thứ phù du. Alessia Lanza, 20 tuổi, chủ tài khoản có tới 1,4 triệu người theo dõi, chia sẻ "ngày hôm nay bạn có thể chạm tới đỉnh vinh quang nhưng cũng chỉ ngay ngày hôm sau bạn hoàn toàn có thể sẽ rơi xuống vực thẳm."
Hiện TikTok cũng đang chịu sự giám sát chặt chẽ tại Italy sau vụ một bé gái 10 tuổi ở Italy thiệt mạng nghi do tham gia một thử thách trên nền tảng TikTok. Các cơ quan chức năng đã tạm chặn những tài khoản TikTok không thể chứng minh tuổi tác thực sự. Theo các điều khoản hiện tại của TikTok, ứng dụng này chỉ dành cho những người dùng từ 13 tuổi trở lên.
Một trong những hiện tượng TikTok của Defhouse, Jasmin Zangarelli, 17 tuổi, cho rằng "các mạng xã hội đều sẽ tạo ra ý nghĩa tốt đẹp nếu được sử dụng đúng cách"./.