Bỉ thử nghiệm radar giúp phát hiện mây tro bụi núi lửa

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 28/10, Bỉ tiến hành thử nghiệm radar phát hiện mây tro bụi núi lửa trên bầu trời vịnh Biscay.
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 28/10, Bỉ tiến hành thử nghiệm radar phát hiện mây tro bụi núi lửa trên bầu trời vịnh Biscay.

Trong chương trình thử nghiệm, một máy bay quân sự chở hàng Airbus A400M thải ra nhiều tấn tro bụi núi lửa theo hình xoắn phía trên vịnh Biscay với độ cao khoảng 3.000-4.000 mét so với mặt nước biển.

Máy bay thứ hai, máy bay thương mại A340 bay ở nhiều độ cao khác nhau gần đám mây tro bụi nhân tạo để đo hiệu quả của radar phát hiện. Máy bay thứ ba - máy bay trực thăng của Đại học Düsseldorf đánh giá đặc tính quang học bên trong đám mây tro bụi núi lửa.

Theo giới chuyên môn, radar phát hiện tro bụi núi lửa rất hiệu quả cho ngành vũ trụ hàng không, vì trong đám mây tro bụi nhân tạo có thể chứa khoảng 1 mg bụi/m3 không khí. Mật độ này đủ để gây hỏng động cơ máy bay đang hoạt động.

Tiến sỹ Fred Prata thuộc Viện nghiên cứu khí quyển và thiết kế radar của Na Uy cho biết mật độ bụi dày đặc là nguyên nhân chủ yếu tạo ra các nguy cơ rủi ro khác cho máy bay.

Vì vậy, khi lắp đặt máy phát hiện mây tro bụi núi lửa trên máy bay, phi công sẽ được cảnh báo ngay lập tức về sự hiện diện của đám mây tro bụi núi lửa, có thể ở cự ly khoảng 100km với độ cao từ 1.500-15.000m.

Hình ảnh thu được sẽ cho phép thay đổi quỹ đạo bay để tránh đám mây tro bụi này. Việc thử nghiệm trên không gian rộng của vịnh Gascogne sẽ là giai đoạn chính trước khi loại radar này được bán rộng rãi.

Để tránh những khoản chi khổng lồ do tê liệt hàng không bởi những đám mây tro bụi núi lửa, hãng Airbus và Easyjet đã cùng tài trợ cho nghiên cứu này.

Theo tạp chí Nature của Bỉ, chỉ riêng việc thử nghiệm phát hiện mây tro bụi núi lửa trên bầu trời vịnh Biscay cũng tiêu tốn khoảng 500.000 euro./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Biểu tượng của Công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI trên màn hình điện thoại và máy tính ở Manta, Italy. (Nguồn: AFP/TTXVN)

OpenAI xem xét chuyển đổi mô hình hoạt động

Ban lãnh đạo OpenAI đang xem xét chuyển đổi mô hình hoạt động thành công ty công ích – một loại hình doanh nghiệp có thể theo đuổi lợi nhuận nhưng vẫn ưu tiên mục tiêu cải thiện xã hội.

Một mẫu xe Volkswagen. (Nguồn: entrepreneur)

Volkswagen "đặt cược" vào hãng xe điện Rivian

150 nhân viên của công ty con Cariad thuộc Volkswagen sẽ tham gia mô hình đối tác với Rivian – công ty khởi nghiệp của Mỹ được thành lập từ năm 2009 - để phát triển phần mềm.