Bộ GTVT không đồng tình kéo dài đường băng sân bay Quảng Trị

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị xem xét, tiếp tục triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo quy hoạch và chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.
Bộ GTVT không đồng tình kéo dài đường băng sân bay Quảng Trị ảnh 1Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn phản hồi đề nghị kéo dài đường cất hạ cánh Cảng hàng không Quảng Trị của Ủy ban Nhân dân Quảng Trị và cho rằng nên được nghiên cứu tại thời điểm phù hợp.

Theo quy hoạch phê duyệt tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021, Cảng hàng không Quảng Trị được xác định vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng là cảng hàng không nội địa; giai đoạn đến năm 2030 quy hoạch công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm, xây dựng đường cất hạ cánh kích thước 2.400m x 45m đáp ứng khai thác các dòng tàu bay Code C như A320, A321 và tương đương.

Quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị cũng đã dự trữ quỹ đất để có thể kéo dài đường cất hạ cánh với kích thước khoảng 3.048m x 45m về phía đầu 4 của đường cất hạ cánh khi có nhu cầu.

Phía Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, với kích thước 2.400m x 45m, đường cất hạ cánh của Cảng hàng không Quảng Trị hoàn toàn có thể đáp ứng cho các loại máy bay tầm trung (A320, A321) khai thác các đường bay có bán kính khoảng 5.000-7.000km, bao phủ toàn bộ các nước trong khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và Nam Á (Ấn Độ...).

Việc kéo dài đường cất hạ cánh từ 2.400m lên 3.048m như đề xuất của tỉnh Quảng Trị chủ yếu phục vụ cho các loại tàu bay Code E (như B777, B787, A350) khai thác các đường bay dài trên 10.000km đến khu vực châu Âu, Bắc Mỹ nên đề nghị địa phương này chỉ đạo các đơn vị rà soát, nghiên cứu, đánh giá, bổ sung các số liệu nhu cầu vận tải về hành khách, hàng hóa phục vụ khai thác các dòng tàu bay Code E.

[Hơn 5.800 tỷ đồng đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị]

Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận việc kéo dài đường cất hạ cánh dẫn tới phải mất nhiều thời gian để điều chỉnh quy mô cấp sân bay và thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức PPP, dẫn tới kéo dài thời gian hoàn thành đưa cảng hàng không vào khai thác.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị xem xét, tiếp tục triển khai dự án theo quy hoạch và chủ trương đầu tư đã được phê duyệt; phương án kéo dài đường cất hạ cánh nên được nghiên cứu tại thời điểm phù hợp./.

Theo Quyết định 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Công suất theo quy hoạch là 01 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Sân bay ở địa phương này có 5 vị trí đỗ tàu bay

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục