Bỏ lệnh cấm xe chở rác: "Trống đánh xuôi kèn thổi ngược"

Mặc dù Sở Xây dựng Hà Nội đã cho phép xe chuyên dùng chở rác tiếp tục được phép hoạt động, song dòng xe này vẫn bị phía bãi rác Nam Sơn từ chối.
Bỏ lệnh cấm xe chở rác: "Trống đánh xuôi kèn thổi ngược" ảnh 1Dòng xe chuyên dùng chở rác bị giữ tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Trước những tranh cãi về việc quản lý các phương tiện chở chất thải rắn về Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, ngày 2/4, Sở Xây dựng Hà Nội đã ra quyết định số 2074 SXD-MT cho phép các doanh nghiệp chở rác trên địa bàn thành phố được sử dụng xe chuyên dùng vận chuyển rác đến hết năm 2014.

Tuy nhiên, tối ngày 2/4, “bất chấp” văn bản chỉ đạo còn “nóng” của Sở Xây dựng Hà Nội, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội (Chi nhánh tại Nam Sơn) vẫn không cho xe chuyên dùng chở rác của một số doanh nghiệp vào đổ rác đồng thời ra lệnh tạm giữ xe đến ngày hôm sau.

"Cần lộ trình chuyển đổi"

Theo ông Lê Văn Dục, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, việc sử dụng xe chuyên dùng vận chuyển rác theo Quyết định sô 16/2013/QĐ-UBND (đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thu gom, vận chuyển chất thải, rác thải từ các địa bàn được giao đến nơi xử lý theo quy định) là chủ trương đúng đắn để đảm bảo mô trường và văn minh đô thị.

“Do đó, nếu như chỉ căn cứ vào phản ánh của địa phương mà thẳng tay cấm tất cả các loại xe chuyên dùng chở rác (như xe Hooklift, xe ben cải tiến) thì không khác nào giết chết doanh nghiệp. Điều này là không thể được.

Hơn nữa, đến nay doanh nghiệp vẫn chưa kịp chuyển đổi phương tiện, nên họ cần thêm lộ trình thực hiện chuyển đổi sang phương tiện chuyên dùng đến hết năm 2014,” ông Dục nhấn mạnh.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, ngày 31/4, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức cuộc họp về việc quản lý các phương tiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt về Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, với sự tham gia của Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn, các đơn vị trực thuộc Sở Xây dựng và các doanh nghiệp chở rác.

Theo đó, sau khi nghe các ý kiến của các đơn vị và thống nhất của hội nghị, ông Dục đã ra “khẩu lệnh” cho phép các phương tiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt (theo đúng chứng nhận đăng kiểm, đăng ký phương tiện của các cơ quan chức năng) được hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, các phương tiện này phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật như không làm rò rỉ nước rác, hay rơi vãi chất thải, gây phát tán bụi-mùi, cũng như chấp hành các quy định về an toàn giao thông.

Ông Dục cũng đề nghị kể từ ngày 1/4/2014, các xe rác quá khổ, quá tải, xe 4 trục, hoặc trên 30 tấn (không có chức năng vận chuyển rác) chở rác về Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn sẽ không được phép hoạt động.

Lý giải cho việc cấm các loại xe này, ông Dục cho rằng xe quá khổ, quá tải nói trên có thể sẽ phá kết cấu hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường, gây khó khăn và mất an toàn công tác tiếp nhận và vận hành tại khu xứ lý, vi phạm Quyết định số 16/2013/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

Do vậy, để tháo gỡ khó khăn cho một số doanh nghiệp, đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển rác của một số huyện ngoại thành Hà Nội, ông Dục khẳng định Sở sẽ cho phép hai loại xe vận chuyển rác không thuộc các loại nói trên tạm thời tiếp tục được hoạt động đến hết năm 2014.

“Tuy nhiên, các đơn vị phải đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường và tuân thủ các quy định của đơn vị quản lý, vận hành khu xử lý.

Cùng với đó, Sở Xây dựng cũng yêu cầu các đơn vị vận chuyển rác khẩn trương hoán cải, chuyển đổi xong phương tiện sang xe chuyên dùng vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, theo đúng Quyết định số 16/2013/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội trước quý I/2015,” ông Dục nhấn mạnh.

Bỏ lệnh cấm xe chở rác: "Trống đánh xuôi kèn thổi ngược" ảnh 2Xe chuyên dùng chở rác của doanh nghiệp bị giữ vì cho rằng dòng xe này để chảy nước. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)
“Bất chấp” quy định của Sở
Mặc dù trong cuộc họp ngày 31/3, các bên liên quan đã thống nhất cho phép xe chuyên dùng vận chuyển rác được phép hoạt động bình thường, Sở Xây dựng Hà Nội cũng có chỉ đạo cụ thể tại quyết định số 2074 SXD-MT. Tuy nhiên, phía Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn vẫn cương quyết cho rằng xe chuyên dùng chở rác (loại xe 4 trục) của doanh nghiệp là không đúng quy định của Sở Xây dựng. Cụ thể, tối ngày 2/4, trong khi đang đảm nhiệm ca trực, ông Cao Xuân Thìn, Giám đốc Nội chính, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội (Chi nhánh Nam Sơn) đã chỉ đạo không cho 4 chiếc xe chuyên dùng chở rác của các doanh nghiệp vào đổ rác tại khu xử lý và tiến hành “lệnh” giữ xe. Tại buổi làm việc giữa đại diện Ban Duy tu các công trình Hạ tầng Kỹ thuật Đô thị, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (chi nhánh tại Nam Sơn) và đại diện các đơn vị chở rác diễn ra sáng ngày 3/4, ông Thìn cho rằng việc giữ xe chuyên dùng chở rác tối ngày 2/3 là vì các xe này thuộc loại xe 4 trục, thùng hở có thể làm rơi nước khi vận chuyển. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra xe của đại diện các bên liên quan tại buổi làm việc, cho thấy xe bị giữ đều là xe chuyên dùng được phép chở rác (xe đăng ký, đăng kiểm ghi rõ là xe chở rác đã được cơ quan chức năng cấp phép). Hơn nữa, thùng xe của những chiếc xe này cũng kín khít và không chảy nước do các đơn vị đã cải tạo, gia cố phần thùng xe để nước rác không chảy ra đường bằng hàn chắn ngang thùng xe với chiều cao 13-19cm. Chính vì thế, khi tiến hành bơm nước lên thùng xe không phát hiện giọt nước nào rò rỉ ra ngoài. Khi được hỏi về việc “Sở Xây dựng đã ghi rõ tại quyết định số 2074 SXD-MT là cho phép xe chuyên dùng chở rác được phép hoạt động đến cuối năm 2014 mà đơn vị vẫn cấm đổ rác và giữ xe của doanh nghiệp,” ông Thìn quả quyết chưa nhận được quyết định này từ phía Sở Xây dựng Hà Nội. Tuy nhiên, sau khi xem giấy tờ xe và nhận thấy xe của doanh nghiệp là có đăng ký, đăng kiểm là xe chở rác, ông Thìn mới tiết lộ rằng quyết định của ông đưa ra đều theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội. Qua trao đổi qua điện thoại với đại diện công ty Môi trường Đô thị Hoàng Mai, lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội cũng thẳng thừng rằng chỉ cần xe 4 chân, kể cả xe có đăng ký, đăng kiểm là xe chuyên dùng chở rác hay không phải xe chở rác đều bị cấm, không được vào bãi đổ rác. Kết thúc buổi làm việc, theo ghi nhận của phóng viên Vietnam+, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội (Chi nhánh Nam Sơn) đã cho phép xe chuyên dùng chở rác của doanh nghiệp bị tạm giữ rời khỏi địa bàn. Tuy nhiên, đơn vị này cũng đưa ra đề nghị các đơn vị có phương tiện vận chuyển rác về Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn phải lập danh sách đăng ký với cấp có thẩm quyền theo quy định đối với các phương tiện đủ điều kiện vận chuyển rác mới được vào bãi đổ rác./.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục