Cải tạo bất động sản lỗi thời, tạo sức hút cho mặt bằng bán lẻ

Trung tâm thương mại thu hút nhu cầu lớn phải hội tụ đủ các yếu tố về vị trí đắc địa, chất lượng xây dựng tốt, chủ đầu tư uy tín, danh tiếng tốt, chiến lược phát triển và quy hoạch mặt bằng hấp dẫn.
Cải tạo bất động sản lỗi thời, tạo sức hút cho mặt bằng bán lẻ ảnh 1Khu vực bán lẻ tại tòa nhà TNR, Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội. (Ảnh: Ngọc Trường/Vietnam+)

Những ngày đầu Năm Mới, các trung tâm thương mại lớn với các khu vui chơi, mua sắm vẫn luôn là điểm đến được nhiều gia đình lựa chọn.

Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là bên cạnh những trung tâm thương mại luôn đông đúc, gần như kín mặt bằng cho thuê, vẫn có những nơi hiu hắt, vắng lặng, với những gian hàng trổng trải chưa có khách thuê.

Điều này cho thấy trên thực tế, việc lựa chọn mặt bằng để thuê đối với các thương hiệu bán lẻ, đặc biệt là các nhãn hàng quốc tế, vẫn luôn có một tiêu chí chung về vị trí, chất lượng công trình.

Tăng khả năng cạnh tranh cho mặt bằng bán lẻ

Theo báo cáo của Savills, vào quý 4/2022, tổng nguồn cung bất động sản bán lẻ tăng trưởng trung bình đạt 4%/năm trong 5 năm vừa qua.

Tuy nhiên, do không có nguồn cung mới, nguồn cung đạt 1,7 triệu m2, duy trì ổn định theo quý và tăng 4% theo năm.

Đánh giá về các tiêu chí lựa chọn địa điểm của các thương hiệu bán lẻ, Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao của Bộ phận Cho thuê Thương Mại Savills Hà Nội, cho biết đối với những trung tâm thương mại hội đủ các tiêu chí cần thiết, danh sách các nhãn hàng muốn thuê mặt bằng thậm chí phải nằm trong danh sách đợi.

Đó là những trung tâm thương mại có thiết kế đẹp, mô hình hấp dẫn nằm ở vị trí đắc địa, có chất lượng xây dựng tốt, chủ đầu tư uy tín, danh tiếng tốt, cũng như có chiến lược phát triển tốt và quy hoạch mặt bằng chuẩn.

Tại Hà Nội, những mặt bằng bán lẻ hạng sang đạt đủ các yếu tố như vậy trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ đến từ các dự án Four Seasons, The Grand Hà Nội và khách sạn Fairmoint...

Tuy nhiên, với dự báo về làn sóng đổ bộ của các thương hiệu cao cấp trong thời gian tới, đặc biệt của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các chuyên gia của Savills Việt Nam cho rằng hiện tại nguồn cung mặt bằng bán lẻ hạng sang của Hà Nội vẫn chưa đáp ứng đủ cầu.

[Dự báo nhu cầu bất động sản bán lẻ gia tăng sau đại dịch]

Đây được cho là cơ hội cho những chủ đầu tư của các trung tâm thương mại, bất động sản lỗi thời để nhanh chóng sửa đổi, cải tạo các mặt bằng sẵn có nhằm đạt được tiêu chí hạng sang, thu hút bớt lượng khách đang ở trong danh sách chờ của những mặt bằng đang quá tải.

Trong số này, các trung tâm mua sắm và khối mặt bằng bán lẻ như Indochina Plaza, Bamboo Airways Tower đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ cải tạo ra mắt mặt bằng mới, vừa giúp giải quyết được tình trạng khan hiếm mặt bằng tốt tại thị trường, vừa tăng khả năng tiếp cận được với những thương hiệu bán lẻ cao cấp của người tiêu dùng tại nhiều khu vực khác nhau.

Giá thuê mặt bằng thường phụ thuộc vào ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh cũng như vị trí, trong đó giá thuê cao nhất là tại các trung tâm thương mại cao cấp hay chân khối đế của tòa nhà hạng A.

Trong khi đó, giá thuê tại các trung tâm thương mại trung bình đang có dấu hiệu hồi phục. Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại - Savills Hà Nội cho biết các tầng bán lẻ từ tầng 3 đến tầng 5, giá thuê dự kiến sẽ tăng ở mức 3%, trong khi giá thuê tầng trệt dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao ở mức 10% trong năm 2023.

Cụ thể, từ quý 4 năm 2022, giá thuê gộp tầng trệt đạt 1.013.000 đồng/m2/tháng, tăng 4% theo quý và 10% theo năm.

Trong vòng 4 năm trở lại đây, giá thuê gộp tầng trệt duy trì mức tăng 7% tại các khu vực trung tâm, nhưng chỉ đạt mức tăng 1% tại các khu vực khác.

Kể từ năm 2018, giá thuê gộp tầng trệt tại các khu vực trung tâm đã tăng 7% mỗi năm, trong khi các khu vực khác chỉ tăng 1% mỗi năm. Nguồn cung tương lai được kỳ vọng sẽ phần nào đáp ứng sự khan hiếm về mặt bằng bán lẻ chất lượng của Thủ đô.

Các chuyên gia của Công ty Savills Việt Nam cho rằng năm 2023 thị trường bán lẻ tại Hà Nội sẽ chào đón khoảng 212.400m2 nguồn cung từ 15 dự án, bao gồm Lotte Mall, The Linc tại Park City và Lancaster Luminaire.

Khu vực nội thành sẽ có 9 dự án và mỗi khu vực trung tâm, phía Tây và khu vực khác sẽ có 2 dự án. Trung tâm mua sắm chiếm 70% và khối đế bán lẻ đóng góp 30%.

Điểm sáng thu hút các thương hiệu bán lẻ quốc tế

Theo Savills, về cơ bản, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn với các thương hiệu bán lẻ quốc tế, không chỉ do nhu cầu mua sắm nội địa, mà còn do các biện pháp kích cầu du lịch hậu đại dịch sẽ thu hút một lượng lớn du khách, tác động đến các hoạt động bán lẻ của thị trường.

Cải tạo bất động sản lỗi thời, tạo sức hút cho mặt bằng bán lẻ ảnh 2Khu vực bán lẻ tại tòa nhà TNR, Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội. (Ảnh: Ngọc Trường/Vietnam+)

Trong một cuộc khảo sát cuối năm 2021 do CBRE tổ chức, có tới 65% các nhãn hàng lớn tại châu Á được hỏi cho biết họ có nhu cầu mở thêm các cửa hàng trong năm 2022, 50% cho biết muốn tìm các địa điểm tốt hơn.

Hơn một nửa trong số được hỏi cho biết họ muốn tìm kiếm mặt bằng tại các trung tâm thương mại ở trung tâm các thành phố, 48% cho biết họ muốn lựa chọn các trục đường chính.

Ngoài ra, các ngành hàng về ăn uống, dược phẩm, cửa hàng tiện lợi cũng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ do nhu cầu trải nghiệm của người tiêu dùng.

Vẫn theo bà Hoàng Diệu Trang, sau khi phải tạm dừng nhiều kế hoạch mở rộng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong các năm 2020, 2021, năm 2022 là thời điểm các thương hiệu bắt đầu quay trở lại việc tìm kiếm các mặt bằng bán lẻ.

Tuy nhiên, tâm lý thận trọng vẫn bao trùm. Các doanh nghiệp bán lẻ vẫn chưa thực sự đầu tư trực tiếp trong năm 2022, mà vẫn coi đây là thời điểm thử nghiệm, quan sát cách thị trường hoạt động trở lại sau dịch bệnh, cùng với sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, nhằm chuẩn bị các kế hoạch lớn cho tương lai.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội trong tháng 1 đạt 374 nghìn lượt, tăng 3% so với tháng trước và gấp 16 lần cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, với niềm tin vào nhu cầu mua sắm của thị trường nội địa, các nhãn hàng chuyên về thời trang, mỹ phẩm, đồ thể thao của châu Á (Singapore, Hongkong (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia) coi Việt Nam là thị trường trọng yếu trong việc mở rộng quy mô cửa hàng trong những năm tới. Đây là dấu hiệu tốt cho sự tăng trưởng của thị trường bán lẻ trong năm 2023.

Bên cạnh đó, việc nhiều thương hiệu lớn mở rộng tại Hà Nội góp phần đa dạng hóa các nhãn hàng mua sắm, đồng thời tạo điểm nhấn cho khu vực với những hoạt động vui chơi giải trí trong một không gian thiết kế ấn tượng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục