“Cán đích sớm,” du lịch Việt sẽ nâng mục tiêu đón khách quốc tế?

Hoàn thành kế hoạch của cả năm chỉ trong 3 quý, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự kiến đề nghị Chính phủ nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên 12,5-13 triệu lượt.
(Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)
(Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy trong 9 tháng qua Việt Nam đã đón 8,9 triệu lượt khách quốc tế, vượt mục tiêu 8 triệu lượt khách đã đặt ra cho cả năm 2023. Do đó, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết đã tính toán và sẽ báo cáo Chính phủ nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên 12,5-13 triệu lượt khách.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, việc tính toán để đưa ra mục tiêu đón khách du lịch quốc tế phải dựa vào nhiều yếu tố, trong đó dù chỉ một yếu tố thay đổi cũng có thể khiến kết quả dự báo không sát. Song, “sai số” này sẽ diễn ra theo hướng tích cực, bởi Việt Nam đã “cán đích” năm chỉ trong 3 quý.

Do đó, mục tiêu đón du khách năm 2023 được nâng lên có thể sớm tạo động lực cho các doanh nghiệp tăng tốc trong thu hút khách ngoại, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, cải thiện cơ sở hạ tầng, các cơ quan hữu quan tạo điều kiện thuận lợi hơn về visa...

[Khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng tăng 4,7 lần]

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho rằng kết quả “về đích” sớm này đến từ “chuyển biến tích cực của xu hướng du lịch thế giới và khu vực.” Ngoài ra, nhờ thời gian qua Việt Nam có những chính sách cởi mở, thông thoáng về thị thực.

Theo tính toán của các chuyên gia, trong những tháng còn lại, du lịch nước nhà có thể đón khoảng 1,2 triệu lượt khách/tháng. Đặc biệt, tháng 12 cao điểm, lượng khách có thể tăng cao hơn.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng qua, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan và Mỹ là những thị trường gửi khách quốc tế đến Việt Nam nhiều nhất.

“Cán đích sớm,” du lịch Việt sẽ nâng mục tiêu đón khách quốc tế? ảnh 1Khách quốc tế mua đồ lưu niệm ở Hội An. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách đến Việt Nam nhiều nhất với 2,58 triệu lượt; Trung Quốc đứng thứ hai với hơn 1,12 triệu lượt và Đài Loan thứ 3 với hơn 557.000 lượt.

Bên cạnh đó, các thị trường có lượng khách đến Việt Nam thuộc top đầu trong 3 quý của năm nay gồm: Mỹ (hơn 548.000 lượt), Nhật Bản (hơn 414.000), Thái Lan (hơn 351.000), Malaysia (hơn 333.000), Campuchia (hơn 2839.000), Australia (hơn 283.000).

9 tháng qua cũng ghi nhận tăng trưởng của hơn 30 thị trường quốc tế tại Việt Nam, tăng từ 2-14 lần so với cùng kỳ 2022. Trung Quốc là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất với lượng khách đạt hơn 1,12 triệu lượt, gấp 14 lần so với cùng kỳ năm ngoái dù chỉ bằng 28% so cùng kỳ trước dịch. Ngoài ra là các thị trường Đài Loan, Hàn Quốc, Nga, New Zealand, Philippines, Nhật Bản, Malaysia, với mức tăng ít nhất hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Không chỉ Việt Nam mà Thái Lan ngay từ đầu năm 2023 cũng đã tăng mục tiêu đón khách quốc tế từ 10 triệu lên 30 triệu lượt khi các nhà quản lý du lịch nước này nhận thấy những tín hiệu tích cực từ thị trường trước các chính sách mới. Tương tự, Indonesia cũng nhanh chóng điều chỉnh mục tiêu đón khách ngoại khi nhận thấy số liệu dự báo đầu năm không còn phù hợp với tình hình thực tế./.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tổng số 8,9 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không chiếm 87,5%, đường bộ chiếm 11,8%, còn lại là đường biển.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng của năm 2023 tăng 16%; du lịch lữ hành tăng 47,7% so với cùng kỳ năm 2022.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục